Tiếng Việt | English

24/08/2015 - 09:36

Tổng thống Ukraine kêu gọi sửa đổi Hiến pháp

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi các lực lượng chính trị ủng hộ kế hoạch thay đổi Hiến pháp nhằm chấm dứt xung đột ở miền Đông.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 23/8 kêu gọi các lực lượng chính trị ở nước này ủng hộ kế hoạch thay đổi Hiến pháp mà ông đề ra nhằm chấm dứt xung đột ở miền Đông.

Dự thảo sửa đổi Hiến pháp Ukraine để cấp quy chế đặc biệt cho các khu vực ở miền Đông sẽ được bỏ phiếu lần đầu tiên ở quốc hội vào ngày 31/8 tới.


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: Reuters).

Những sửa đổi này đã khiến liên minh thân phương Tây chia rẽ và chưa rõ liệu chính phủ có giành được đủ 226 phiếu cần thiết để quốc hội xem xét lần hai hay không.

Một số đồng minh trong chính phủ liên minh đang chịu áp lực chủ yếu từ các nhóm bán quân sự chống lại việc nhượng bộ lực lượng miền Đông Ukraine.

Phát biểu trong lễ thượng cờ nhân ngày Quốc kỳ Ukraine (National Flag Day), một ngày trước Quốc khánh của nước này (24/8/1991 – 24/8/2015), ông Poroshenko kêu gọi các đảng phái chính trị hãy đoàn kết vì lợi ích của Ukraine.

Việc cho phép “phi tập trung hóa” để các vùng có quyền tự trị lớn hơn là một trong những đề xuất của Ukraine trong đàm phán hòa bình tại Minsk, Belarus, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở miền Đông.

Một mặt kêu gọi giải pháp chính trị, mặt khác, Tổng thống Poroshenko đã đồng ý triển khai 170 thiết bị vũ khí tới miền Đông.

Trong khi đó, tại thủ đô Kiev, an ninh cho lễ Quốc khánh Ukraine năm nay cũng được thắt chặt khi các cơ quan chức năng huy động đông đảo sỹ quan cảnh sát và binh sỹ làm nhiệm vụ. Lễ kỷ niệm Quốc khánh lần này ở Ukraine cũng có sự tham gia của các binh sỹ đang phục vụ ở tiền tuyến./.

Diệu Hương/VOV - Trung tâm Tin (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết