Tiếng Việt | English

29/01/2018 - 14:06

Tổng thống Venezuela khẳng định sẵn sàng thỏa thuận với phe đối lập

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định sẵn sàng ký thỏa thuận với phe đối lập trong cuộc đối thoại giữa hai bên sẽ diễn ra vào ngày 29/01 tại Cộng hòa Dominicana.


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 28/01, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định sẵn sàng ký thỏa thuận với phe đối lập trong cuộc đối thoại giữa hai bên sẽ diễn ra vào ngày 29/01 tại Cộng hòa Dominicana.

Tổng thống Maduro bày tỏ hy vọng lần đối thoại này liên minh Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) đối lập sẽ tích cực tham gia với tinh thần xây dựng, tuy nhiên ông cũng thừa nhận còn tồn tại những bất đồng sâu sắc giữa hai bên. Tổng thống Venezuela nhấn mạnh nhiệm vụ của ông là phải đạt được thỏa thuận với MUD vì nền hòa bình của đất nước.

Theo kế hoạch, Chính phủ và MUD sẽ đàm phán bảy vấn đề chính, trong đó tập trung vào các vấn đề như bầu cử minh bạch, công bằng với sự tham gia của các quan sát viên quốc tế; khôi phục quyền lập pháp của Quốc hội do phe đối lập chiếm đa số; tìm cách xóa bỏ các chính sách trừng phạt của Mỹ nhằm vào Venezuela và thành lập một ủy ban có sự tham gia của đại diện hai bên để giải quyết tình trạng kinh tế, xã hội khó khăn hiện nay tại nước này.

Trước đó, ngày 27/01, phe đối lập Venezuela tuyên bố sẽ nối lại đối thoại với Chính phủ đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng về một giải pháp hòa bình khắc phục khủng hoảng trầm trọng hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Tuyên bố của MUD được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tòa án tối cao Venezuela yêu cầu loại liên minh này và 20 chính đảng khỏi quá trình đăng ký tham gia bầu cử với cáo buộc liên minh này vi phạm Luật bầu cử./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết