Tiếng Việt | English

09/05/2019 - 13:43

Tổng thống Venezuela tuyên bố chấm dứt sử dụng đồng USD

Ngày 08/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố nước này đã chấm dứt việc sử dụng đồng USD, mặc dù Caracas gần đây thực hiện chính sách tự do hóa thị trường ngoại tệ.

Venezuela đã chấm dứt việc sử dụng đồng USD. (Nguồn: Reuters)

Hãng tin Sputniknews đưa tin trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình nhà nước, Tổng thống Maduro nhấn mạnh Venezuela đã thoát khỏi "vòng vây" của đồng USD như là một cơ chế tài chính.

Theo ông, một tiến trình lịch sử lớn đang diễn ra, trong đó người dân Venezuela có thể sản xuất, sinh sống và hoạt động mà không cần đồng USD và không có hệ thống tài chính của nước ngoài.

Tổng thống Venezuela gọi những thay đổi đang diễn ra là một quá trình thoát khỏi sự phong tỏa của Mỹ.

Kể từ năm 2003, Chính phủ Venezuela đã có các biện pháp kiểm soát tiền tệ khi trên thị trường "chợ đen," đồng USD được mua bán ra với giá cao gấp hàng chục lần so với tỷ giá chính thức.

Kể từ tháng 8/2018, Caracas đã thực thi chính sách tự do hóa thị trường tiền tệ, theo đó áp dụng việc mua bán ngoại tệ hoàn toàn tự do, trong đó có cả USD, trong các ngân hàng thương mại.

Theo các quy định mới, những ngân hàng này được phép bán và mua ngoại tệ dựa theo tỷ giá riêng của mình.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Venezuela đã quyết định loại đồng USD khỏi rổ tiền tệ trên thị trường hối đoái của nước này nhằm đáp trả lại các hành động thù địch của Mỹ.

Theo quyết định này, người dân Venezuela và các doanh nghiệp tư nhân được phép tham gia hoạt động đấu giá trên Hệ thống Ngoại tệ hối đoái bổ sung (DICOM) bằng đồng euro, nhân dân tệ (NDT) và bất kỳ đồng tiền chuyển đổi nào, ngoại trừ đồng USD. Trong khi đó, các giao dịch ngân hàng sẽ dựa trên cơ sở đồng euro.

Cũng trong năm 2018, Venezuela đã cho ra mắt đồng tiền điện tử có tên "Petro" nhằm thúc đẩy nền kinh tế quốc gia và đối phó với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Đồng Petro điện tử của Venezuela được trợ giá bởi dầu mỏ, và theo giá vàng, khí đốt, dầu mỏ và kim cương quốc tế./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết