Tiếng Việt | English

20/10/2017 - 08:24

Tổng thư ký LHQ chuẩn bị gặp ông Trump để bàn cải cách LHQ

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết Tổng thư ký Antonio Guterres sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng trong ngày 20/10 để thảo luận về cải cách Liên hợp quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong một cuộc họp Hội đồng Bảo an, tháng 9/2017. (Nguồn: AFP)

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc ông Stephane Dujarric cho biết Tổng thư ký Antonio Guterres sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng trong ngày 20/10 để thảo luận về cải cách Liên hợp quốc và "những vấn đề cùng quan tâm khác."

Theo phóng viên TTXVN tại New York, phát biểu với báo giới ngày 19/10 ở trụ sở Liên hợp quốc, ông Dujarric không cung cấp thông tin chi tiết mà chỉ nhấn mạnh: "Tôi không nghĩ các bạn sẽ ngạc nhiên khi tôi nói với các bạn rằng những vấn đề cùng quan tâm sẽ được thảo luận. Tôi chắc chắn vấn đề cải cách Liên hợp quốc sẽ được đề cập đến."

Tuy nhiên, ông không rõ liệu hai bên có thảo luận về khoản đóng góp của Mỹ cho Liên hợp quốc hay không.

Các nguồn tin khác từ Liên hợp quốc dự đoán hai tiến trình hòa bình Trung Đông, Triều Tiên, thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ là những vấn đề được nêu trong cuộc gặp ngày 20/10.

Ông Guterres cũng quan ngại trước nguy cơ Mỹ cắt giảm tài trợ cho Liên hợp quốc. Mỹ hiện là nhà tài trợ lớn nhất cho Liên hợp quốc, cung cấp 21% cho ngân sách cơ bản trị giá 5,4 tỉ USD của tổ chức này và góp 28% cho ngân sách gìn giữ hòa bình trị giá 7,3 tỉ USD.

Đây sẽ là cuộc gặp chính thức trọn vẹn đầu tiên của Tổng thư ký Liên hợp quốc với ông Trump tại Nhà Trắng sau một cuộc tiếp xúc ngắn với nhà lãnh đạo Mỹ hồi tháng 4. Trong chuyến thăm Nhà Trắng khi đó, ông Guterres đã gặp Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster và ghé qua Phòng Bầu dục, nhưng không có cuộc xuất hiện chung nào với ông Trump.

Tháng trước, ông Guterres cũng có cuộc gặp song phương với ông Trump bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết