Tiếng Việt | English

23/04/2018 - 15:08

Tổng Thư ký Liên hợp quốc: Chiến tranh Lạnh đang quay trở lại

Cho rằng thế giới hiện đang chứng kiến một cuộc Chiến tranh Lạnh khác, Tổng Thư ký Liên hợp quốc đồng thời nhấn mạnh Liên hợp quốc không có khả năng giải quyết các vấn đề mà Syria đang phải đối mặt.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo TASS, ngày 23/4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã cho rằng thế giới hiện đang chứng kiến một cuộc Chiến tranh Lạnh khác. 

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình SVT của Thụy Điển, ông Guterres nói: "Tôi nghĩ rằng thế giới rõ ràng đang nhận thấy Chiến tranh Lạnh đang trở lại, tuy nhiên có sự khác biệt với Chiến tranh Lạnh trước đây."

"Đầu tiên, Mỹ và Nga không còn kiểm soát tất cả mọi người như đã từng làm trong Chiến tranh Lạnh trước đây. Chúng ta có một số quốc gia rất tích cực trong khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Saudi Arabia... Rõ ràng không còn là hai khối nữa. Thứ hai, Chiến tranh Lạnh trước đây có các cơ chế đối thoại, kiểm soát và liên lạc để đảm bảo sẽ không mất kiểm soát bất cứ khi nào xuất hiện nguy cơ đối đầu hoặc các sự cố. Tuy nhiên, những cơ chế đó hiện không tồn tại," ông Guterres nói.

Bên cạnh đó, ông Guterres còn nhấn mạnh rằng Liên hợp quốc không có khả năng giải quyết các vấn đề mà Syria đang phải đối mặt, đặc biệt sau những bất đồng hiện hữu trong nội bộ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. 

Tuyên bố trên được ông Guterres đưa ra khi được hỏi về thông điệp của ông gửi tới người dân Syria - những người mất lòng tin vào Liên hợp quốc kể từ khi Syria bị tàn phá bởi cuộc chiến tranh kéo dài 7 năm qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết