Tiếng Việt | English

16/10/2016 - 04:51

Tổng Thư ký mới của LHQ muốn phân bổ người tị nạn trên toàn thế giới

Tân Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn báo tin của báo Tiêu điểm (Focus) của Đức ngày 15/10 cho biết Tổng Thư ký mới được chỉ định của Liên hợp quốc Antoni​o Guterres bày tỏ mong muốn thực hiện việc phân bổ người tị nạn tại các nước và khu vực trên toàn thế giới.

Theo ông Guterres, các nước như Liban, Thổ Nhĩ Kỳ hay Jordan đang đứng trước áp lực rất lớn về việc giảm tải người tị nạn, và các nước này cần nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn cũng như cần phải phân bổ người tị nạn ra khắp thế giới.

Ông cho rằng thế giới cần có một hệ thống phân bổ người tị nạn quy mô lớn và hiệu quả để có thể phân bổ người tị nạn không chỉ tới châu Âu, mà cũng được đưa tới cả Bắc Mỹ, Mỹ Latinh và Australia.

Ông Guterres cũng cho rằng Liên hợp quốc cần phải hoạt động mạnh mẽ hơn nữa để ngăn chặn các cuộc xung đột và khủng hoảng thông qua giải pháp ngoại giao, bên cạnh đó cũng phải nâng cao điều kiện sống, tăng cường an ninh và vấn đề nhân quyền cũng như hạn chế những hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu.

Liên quan vấn đề người tị nạn, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng ngày 15/10 yêu cầu đẩy mạnh việc trục xuất các trường hợp người tị nạn bị bác đơn ở Đức.

Phát biểu tại Đại hội Liên minh Thanh niên (JU), một tổ chức thanh niên của liên đảng bảo thủ ở Đức, Thủ tướng Merkel cho rằng cần có sự nỗ lực của cả nước để "trục xuất liên tục“ các trường hợp bị từ chối tị nạn ở Đức.

Bà cho rằng việc đùn đẩy trách nhiệm giữa chính quyền liên bang và các địa phương không thể giải quyết được khủng hoảng bởi "người dân muốn thấy rõ kết quả“ của việc giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Trong số khoảng 900.000 người tị nạn tới Đức năm ngoái, chủ yếu là người Syria, tỷ lệ được hưởng quy chế tị nạn ở Đức đạt 60%.

Vấn đề cho hồi hương người tị nạn là một trong những mục đích chính trong chuyến công du 3 nước châu Phi trong tuần qua của Thủ tướng Merkel, trong đó Đức sẽ hỗ trợ các nước này trong việc phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường an ninh và nâng cao điều kiện sống của người dân.​

Theo phóng viên TTXVN tại London, Chính phủ Anh đã đồng ý tiếp nhận khoảng 300 trẻ em Syria hiện đang sống trong khu lán trại tị nạn ở thành phố cảng Calais​ của Pháp.

Đây là một phần trong những nỗ lực của Anh, Pháp nhằm giải tỏa khu vực lán trại tị nạn Calais đang gây nhiều bất ổn về trật tự, xã hội ở Pháp.

Theo kế hoạch, các cơ quan cứu trợ của cả Anh và Pháp đang làm các thủ tục cần thiết để đưa những trẻ em người Syria không có người lớn đi kèm đang sống trong các lán trại tị nạn ở Calais tới Anh nếu những trẻ em này có người nhà hoặc họ hàng đang sống tại Anh.

Công việc bàn giao đang được tiến hành khẩn trương vì Chính phủ Pháp có kế hoạch giải tỏa khu lán trại trái phép này vào tuần tới.

Hồi cuối tháng 9, Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố Pháp sẽ đóng cửa khu trại tị nạn gần cảng Calais vào cuối năm nay.

Tổng thống Hollande cho rằng Anh có trách nhiệm giải quyết vấn đề người tị nạn tại Calais và ở châu Âu.

Ông Hollande yêu cầu Anh tham gia các hoạt động giúp đỡ nhân đạo cho những người xin tị nạn tại Calais không chỉ hiện nay mà cả trong tương lai.

Trong khi đó, quan điểm của London là việc dỡ bỏ trại tị nạn ở Calais là việc của Chính phủ Pháp, và Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ Pháp tiến hành các hoạt động nhân đạo tại đây, cũng như phối hợp với Pháp để đưa những người không phải là tị nạn trở về nước của họ.

Rừng Calais là tên của khu trại tị nạn ở thành phố cảng Calais, phía Bắc nước Pháp, tiếp giáp eo biển Dover giữa Anh và Pháp.

Đây là nơi tập trung đông đảo người di cư, tị nạn chủ yếu từ Syria, Sudan và Afghanistan.

Theo ước tính, khoảng 7.000 đến 10.000 người đang cư trú ở khu vực tị nạn Calais. Đa phần trong số này đều xem đây là bước đệm để họ tìm cách trốn vào Anh.

Hiện chính quyền Calais đang xây dựng bức tường theo một dự án do phía Anh tài trợ, nhằm ngăn người di cư lậu sang Anh.

Dự kiến, bức tường dài khoảng 1 km này sẽ được hoàn thành cuối năm nay./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết