Tiếng Việt | English

14/05/2019 - 19:23

TP.HCM thu hút đầu tư phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực

Các chuyên gia đã chia sẻ góc nhìn về khả năng thúc đẩy phát triển hợp tác giữa nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp trong việc hỗ trợ phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP.HCM.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Để giới thiệu danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực được Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên thu hút đầu tư giai đoạn 2018-2020, ngày 14/5 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương và Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Các giải pháp thúc đẩy phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực."

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ góc nhìn về khả năng thúc đẩy phát triển hợp tác giữa nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp trong việc hỗ trợ phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, các nhà tập trung đưa ra giải pháp tháo gỡ thách thức và thúc đẩy quy trình đồng bộ trong liên kết hợp tác.

Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang triển khai chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực với những chính sách hỗ trợ về nghiên cứu khoa học và công nghệ.

Để phục vụ cho chương trình này, thành phố cũng tăng cường hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, chú trọng vào cơ chế xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp và đơn vị nghiên cứu. Qua đó, từng bước hình thành, phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố đạt tiêu chuẩn chất lượng, đáp ứng nhu cầu hội nhập.

Một trong những trụ cột quan trọng đối với phát triển danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh là khoa học và công nghệ.

Theo ông Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến năm 2019 Thành phố có nhiều gói chính sách hỗ trợ chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực; trong đó có thể kể đến các hỗ trợ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thương mại hóa sản phẩm từ kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, ươm tạo dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết gần sáu tháng công bố danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố, trong giai đoạn này cần đa dạng giải pháp, chính sách hỗ trợ để triển khai nên việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến các tổ chức, cá nhân và thành phần kinh tế xã hội rất quan trọng. Chỉ có chính doanh nghiệp hoạt động trong từng ngành nghề, lĩnh vực mới nhận diện được khó khăn riêng của mình và cần sự tháo gỡ của các sở, ngành tương ứng.

Đặc biệt, trong khuôn khổ hội thảo, các đơn vị gồm nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp đã được kết nối và ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác, nhằm hình thành và thực hiện những chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ, góp phần đẩy mạnh phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, Trung tâm Nghiên cứu thiết bị và Công nghệ cơ khí Bách khoa ký kết hợp tác với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Industrial Automation Advisor phát triển sản phẩm máy móc thiết bị, dây chuyền chế biến thủy sản. Trung tâm hệ thống thông địa lý Thành phố Hồ Chí Minh ký kết với Công ty cổ phần công nghệ Nam Long phát triển hệ thống IoT (Internet vạn vật) quan trắc ngập úng.

Các chuyên gia đánh giá từ những ký kết hợp tác này, sẽ gắn kết ba nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp để tạo ra những sản phẩm đa dạng lĩnh vực.

Các đơn vị sẽ nhận diện và tập trung phát triển sản phẩm ở các ngành nghề như cơ khí, công nghệ thông tin, thực phẩm, hóa dược… thuộc nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng của Thành phố Hồ Chí Minh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích