Tiếng Việt | English

09/06/2018 - 06:55

TP. Hồ Chí Minh: Một người tử vong do nhiễm cúm A/H1N1

Ngày 8/6, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã có một bệnh nhân tử vong do cúm A/H1N1.

Bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 nguy kịch đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Một nữ bệnh nhân 26 tuổi, trú tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức vào sáng 30/5 trong tình trạng nguy kịch vì viêm phổi nặng, suy hô hấp trên nền thể trạng béo phì. 

Đến chiều 30/5, chị H. được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh và sau đó tử vong. 

Kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh xác định chị H. nhiễm virus cúm A/H1N1. 

Thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh, ngay sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Trung tâm đã tiến hành điều tra dịch tễ và triển khai các biện pháp giám sát lây nhiễm tại bệnh viện và cộng đồng. 

Trong khi đó, chiều 8/6, bác sỹ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới và Đơn vị chống độc, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho biết, đơn vị này đang điều trị cho một trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 trong tình trạng nguy kịch. 

Theo bác sỹ Lê Quốc Hùng, nam bệnh nhân H.Đ.H (sinh năm 1969, ngụ tỉnh Bình Thuận) được chuyển đến từ Bệnh viện quận Thủ Đức ngày 5/6 trong tình trạng suy hô hấp, viêm phổi nặng. 

Sau kết quả các xét nghiệm, bệnh nhân được xác nhận đã nhiễm cúm A/H1N1 và đang diễn tiến theo chiều hướng nặng, phải cách ly. 

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, trước đó ít ngày bệnh nhân hành nghề lái xe đã chở một đoàn khách du lịch đi Đà Nẵng. 

Trên chuyến xe có một hành khách bị cảm cúm. Sau khi về nhà, người này bị sốt cao, đau nhức cơ thể và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. 

Tuy nhiên, diễn tiến bệnh ngày càng nặng nên người này đã được chuyển vào Bệnh viện quận Thủ Đức. 

Tại đây, bệnh nhân tiếp tục có các triệu chứng đi kèm như sốt, ho, khó thở, suy hô hấp, viêm phổi nặng. 

Trước đó, bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường nên Bệnh viện quận Thủ Đức đã đặt nội khí quản và chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Tại khoa Bệnh Nhiệt đới và Đơn vị chống độc, Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sỹ tiến hành xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) và xác nhận bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 nên đã tiến hành cách ly, điều trị. 

Do tình trạng viêm phổi nặng, suy hô hấp, bệnh nhân đang được thở máy. Tuy nhiên, sau 3 ngày thở máy, bệnh nhân vẫn chưa có dấu hiệu khá hơn, tiên lượng dè dặt và có thể sẽ phải thực hiện chạy tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO). 

Cũng theo bác sỹ Lê Quốc Hùng, cúm A/H1N1 là cúm mùa thông thường, không quá nặng. 

Tuy nhiên, với những người miễn dịch kém, có bệnh nền mãn tính như đái tháo đường, huyết áp hoặc thai phụ thì bệnh có thể diễn tiến nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết