Tiếng Việt | English

17/10/2018 - 17:02

TP.Tân An chung tay xây dựng đô thị văn minh

Thời gian qua, phong trào “Dân vận khéo”, trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Từ những mô hình điểm

Trước đây, rác thải, tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, đổ vật tư xây dựng làm mất lối đi của người đi bộ, để chậu kiểng, đậu xe không đúng nơi quy định,... thường xuyên xảy ra trên địa bàn phường 3. Điều này trở thành nỗi ám ảnh đối với những người tham gia lưu thông qua một số tuyến đường tại đây. Chính quyền địa phương nhiều lần “ra tay” nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Người dân chung tay xây dựng cảnh quan đô thị

Chia sẻ với chính quyền, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường 3 - Phạm Ngọc Tấn luôn trăn trở và quyết tâm chung tay lập lại trật tự đô thị. Ông cùng các hội viên ra quân dọn vệ sinh, phối hợp các lực lượng chức năng nhắc nhở những trường hợp vi phạm,... trên những tuyến đường cựu chiến binh tự quản. Những việc ông cùng hội làm góp phần thay đổi nhận thức của người dân sinh sống tại đây.

“Bước đầu chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nhất là những hộ kinh doanh, mua bán. Một số tuyến đường: Huỳnh Văn Tạo, Huỳnh Văn Nhứt, Huỳnh Hữu Thống, vòng xoay Hùng Vương - Nguyễn Đình Chiểu,... đường nhỏ, hẹp nhưng lại
tập trung khá đông hàng quán kinh doanh, mua bán nên ảnh hưởng đến giao thông. Đặc biệt, tại đường Nguyễn Đình Chiểu lúc trước có chợ tự phát,... làm ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị thành phố. Chúng tôi dặn lòng có khó cũng phải thực hiện. Trong tuyên truyền, vận động, chúng tôi sử dụng phương châm “mưa dầm thấm sâu”,... Hiện nay, những tuyến đường này thật sự thông thoáng hơn rất nhiều”.

Không chỉ có Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) phường 3, Đoàn Thanh niên phường, công an, quân sự,... cũng góp sức vào việc xây dựng những tuyến đường văn minh đô thị.

Phụ nữ, thanh niên ra quân dọn vệ sinh môi trường

Chủ tịch UBND phường 3 - Võ Hồng Thảo thông tin, phường 3 được tỉnh chọn làm điểm về thực hiện mô hình Khéo tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết nhân dân tham gia xây dựng tuyến phố, tuyến đường văn minh đô thị. Thông qua Mặt trận, các hội, đoàn thể,... địa phương có nhiều mô hình, chọn những tuyến đường được xem là “bộ mặt” của phường để thực hiện trước. Nhờ đó, hai bên vỉa hè được sắp xếp ngăn nắp; các hộ kinh doanh tại khu vực chợ cũ di dời vào chợ mới,... Người dân thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng tuyến phố, tuyến đường văn minh đô thị.

Chung sức thực hiện

Phong trào “Dân dận khéo” huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, kết hợp đồng bộ giữa công tác dân vận với hoạt động quản lý, điều hành, đề ra những giải pháp giải quyết những bức xúc của nhân dân, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Qua phong trào “Dân vận khéo”, người dân nâng cao ý thức hơn, chung tay xây dựng những tuyến đường văn minh đô thị (Trong ảnh: Đường Nguyễn Minh Trường, phường 3, với những hàng cây xanh)

Qua phong trào “Dân vận khéo”, người dân nâng cao ý thức hơn, chung tay xây dựng những tuyến đường văn minh đô thị (Trong ảnh: Đường Nguyễn Minh Trường, phường 3, với những hàng cây xanh)

Những năm gần đây, Hội LHPNVN TP.Tân An tiếp tục vận động hội viên, PN đẩy mạnh thực hiện phong trào PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch; duy trì mô hình PN chung sức xây dựng tuyến đường văn minh đô thị, PN với an toàn giao thông, tổ PN tự quản về vệ sinh môi trường, Phân loại rác tại nguồn,... Theo Chủ tịch Hội LHPNVN thành phố - Nguyễn Thị Ngọc Dư, hội triển khai xây dựng và từng bước thực hiện hiệu quả “nếp sống văn minh đô thị” với nhiều mô hình nổi bật: Sạch ngõ - Vì một đô thị không rác, Mảng xanh của hội và Đồng hành cùng PN nghèo; qua đó, góp phần gắn kết sức mạnh của tập thể, tạo động lực để các tầng lớp PN tích cực hơn nữa trong các phong trào của địa phương. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, thông qua nguồn vận động xã hội hóa khoảng 90 triệu đồng, hội tổ chức ra quân trồng cây và chuyển về cho các địa phương hơn 2.300 cây xanh (chủ yếu là hoàng yến) để trồng, chăm sóc trên một số tuyến đường do hội cơ sở quản lý.

Về xã Lợi Bình Nhơn, nhiều người bắt gặp hình ảnh những PN làm cỏ, chăm sóc hoa hai bên đường. Tại tuyến đường đal Xuân Hòa, bà Nguyễn Kim Hương Thủy cùng một số hộ dân sinh sống tại đây thường quét dọn, nhặt rác. Bà nói: “Góp phần cùng chính quyền xây dựng đời sống văn hóa, chúng tôi tự giữ gìn vệ sinh môi trường. Thiết nghĩ, đây là việc làm có ích, người dân cần có ý thức thực hiện”.

Ngoài hội PN, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân,... các xã, phường cũng xây dựng nhiều mô hình thiết thực trong phong trào “Dân vận khéo”. Đó là xây dựng những tuyến đường văn minh đô thị; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; văn hóa nông thôn;... được đông đảo đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy - Nguyễn Ngọc Sang cho biết, nhiều năm qua, cả hệ thống chính trị tập trung tổ chức tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân hiểu, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Trong đó, Ban Dân vận, UBMTTQ các cấp tập trung nhiều vào các tiêu chí để thành phố đạt đô thị loại II vào năm 2019. Nhìn chung, các xã, phường tiếp tục xây dựng, nâng chất các tiêu chí đã đạt; dồn sức củng cố những tiêu chí “còn non” ở những xã văn hóa, phường văn minh đô thị. Nổi bật nhất trong đó phải kể đến các phong trào thi đua, các gương điển hình, mô hình gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”;... nhận được sự đồng tình của các tầng lớp nhân dân./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích