Tiếng Việt | English

22/05/2019 - 11:31

TP.Tân An: Chuyển biến từ việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

TP.Tân An (tỉnh Long An) qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, làm chuyển biến tích cực trong suy nghĩ và việc làm của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, tấm gương điển hình tiên tiến, gương mẫu, đi đầu trong công việc, xứng đáng là những bông hoa tỏa hương trong vườn Bác.

TP.Tân An khen thưởng đại diện tập thể có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Những việc làm ý nghĩa

Nhắc đến lực lượng công an là nhắc đến muôn vàn khó khăn, vất vả, nguy hiểm mà họ phải đối mặt. Ở mọi trận tuyến, bên cạnh những đồng nghiệp nam là bóng dáng của những nữ chiến sĩ được mệnh danh "bông hồng thép". Khi khoác lên mình bộ sắc phục Công an nhân dân, họ đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Đại úy Nguyễn Thị Cẩm Vân về công tác tại Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP.Tân An. Năm 2014, chị được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng Công an phường, phụ trách mảng quản lý hành chính và cảnh sát khu vực. Gần 5 năm gắn bó với công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở, chị luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Đặc thù của mảng quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội là trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân về đăng ký quản lý nhân, hộ khẩu; cấp và quản lý chứng minh nhân dân; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, giữ gìn trật tự công cộng và tiến hành các biện pháp phòng ngừa, bảo đảm an ninh, trật tự,...Tuy đầu việc rất nhiều nhưng Đại úy Cẩm Vân luôn nêu cao tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, đoàn kết cùng đồng chí, đồng đội nỗ lực cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân,... Chị đưa chúng tôi đến nhà anh Ngô Văn Thành (SN 1969), ngụ đường Lãnh Binh Tiến, phường 1. Đây là một trong rất nhiều trường hợp được chị giúp đỡ đăng ký thường trú tại địa phương. Chị kể, anh Thành có thời gian vượt biên sang Canada, đến năm 1984 trở về Việt Nam sinh sống.

Biết được trường hợp của anh từ mấy năm trước nhưng khi hỏi các cơ quan chức năng về thủ tục nhập hộ khẩu của anh Thành rất khó, bản thân anh lại bệnh tâm thần nhẹ nên việc đi lại làm thủ tục càng khó khăn hơn. Tháng 3/2018, anh Thành đến Công an phường gặp chị, anh nói: “Cô Vân, giúp tôi nhập hộ khẩu đi, tôi bị bệnh mà!”. Câu nói đó khiến chị ray rứt mãi. Sau cuộc nói chuyện với anh Thành, chị liên hệ ngay với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh để hỏi về trường hợp của anh. Sau 6 tháng đi lại làm giấy tờ, thủ tục, nhận được giấy cho nhập hộ khẩu từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, chị vui mừng đến tận nhà và hướng dẫn anh Thành. Sau khi anh Thành được nhập hộ khẩu, chị lại tiếp tục hướng dẫn anh làm giấy chứng minh nhân dân. 34 năm sinh sống không giấy tờ tùy thân, giờ đây, anh Thành vô cùng xúc động, thầm cảm ơn sự tử tế của người nữ chiến sĩ công an phường hết lòng vì dân.

Để tạo được bước tiến mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính, chị còn phối hợp Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố tận tình đến từng nhà làm giấy chứng minh nhân dân cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, chị luôn tận tình chỉ dẫn cán bộ trẻ, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thực hiện “Tự học, tự rèn, tự đào tạo”, chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân. Chị thường xuyên nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ làm tốt công tác tiếp dân, có khi là giải quyết và trả kết quả hồ sơ ngoài giờ hành chính, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật. 

Học tập và làm theo gương Bác, Phòng Giáo dục và Đào tạo chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua những mẩu chuyện kể về Bác

Học tập và làm theo gương Bác, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố hướng dẫn các trường học chọn những công việc cụ thể, tập trung các lĩnh vực: Cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý, nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, chất lượng dạy và học, rèn luyện, giáo dục đạo đức học sinh. Đặc biệt, phòng thường xuyên phối hợp tổ chức cuộc thi kể chuyện về Bác. 

Nhân rộng nhiều mô hình

Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), các quy định nêu gương của Đảng được Thành ủy Tân An tập trung lãnh đạo. Qua đó, góp phần chuyển biến nhận thức trong cán bộ, đảng viên, ý thức tu dưỡng phẩm chất đạo đức, chính trị, lối sống, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, xây dựng phong cách làm việc gần dân. Thành phố thực hiện tốt cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu, thực thi tốt đạo đức công vụ, không có hành vi, biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà cho người dân.

Qua học tập và làm theo gương Bác, thành phố có nhiều mô hình hay, cách làm tốt và phong trào mạnh, xây dựng thành phố xanh, sạch, trật tự, ý thức người dân trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị được nâng cao. Tiêu biểu có việc nêu gương điển hình tập thể, cá nhân tại lễ chào cờ đầu tuần và duy trì chuyên mục nêu gương người tốt - việc tốt trong bản tin nội bộ của Đảng ủy phường 3; Nụ cười chiến sĩ, 3 trách nhiệm, 3 không của Công an thành phố; Ngôi nhà 1.000 đồng, Câu lạc bộ Thiện Tâm, các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa,... của Thành đoàn; Đảng ủy các khối với mô hình tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính,...

Nhớ về Người, TP.Tân An tái hiện qua những câu chuyện kể

Từ những mô hình, phong trào ở các đơn vị, địa phương thể hiện sự cống hiến, nỗ lực rèn luyện trong đời sống, sinh hoạt, công tác hàng ngày, góp phần tăng cường đoàn kết, giữ mối liên hệ với nhân dân, vì dân phục vụ. Đồng thời, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu trong học tập, công tác, chiến đấu, sống có bản lĩnh, kỷ cương, trách nhiệm; xây dựng gia đình hạnh phúc, có tinh thần đấu tranh bảo vệ cái đúng, đấu tranh, lên án mạnh với những biểu hiện sai trái; xây dựng hình ảnh cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe và sẵn sàng đối thoại với nhân dân, tận tụy, hết lòng hết sức với nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. 

Bí thư Thành ủy - Trần Kim Lân nhấn mạnh, học tập và làm theo gương Bác, thời gian tới, Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình đột phá, công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ thành phố và các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Nghị quyết Thành ủy để thành phố đạt chuẩn đô thị loại II trong năm 2019. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm của cán bộ, công chức, viên chức; phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực xã hội; thường xuyên kiểm tra, thanh tra công vụ và kịp thời chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là kiểm tra việc khắc phục khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình năm 2018. Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về thực hiện Chỉ thị 05,.../.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết