Tiếng Việt | English

12/09/2019 - 19:20

TP.Tân An – Đổi thay trên từng góc phố

Từ chỗ còn nhiều khó khăn vào những ngày đầu mới thành lập, trải qua 10 năm đầu tư xây dựng, hiện TP.Tân An có nhiều đổi mới, phát triển trên các mặt từ thành thị đến nông thôn, trở thành đô thị “hạt nhân” của tỉnh Long An; là cầu nối giữa TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.

10 năm xây dựng và phát triển

Một trong những điều không chỉ người dân ở TP.Tân An mà cả những người ngoài thành phố đều cảm thấy ngỡ ngàng trước sự đổi thay của Tân An hôm nay là kết cấu hạ tầng được đầu tư khang trang rất nhiều so với những ngày Tân An từ thị xã lên thành phố. Trải qua 10 năm (2009 - 2019) xây dựng và phát triển, thành phố đầu tư lớn về kết cấu hạ tầng đô thị, hoàn thiện các tiêu chuẩn đô thị loại III và nỗ lực thực hiện 5 tiêu chí với 59 tiêu chuẩn của đô thị loại II. 

Bằng nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, ngày 05/9/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1140/QĐ-TTg công nhận TP.Tân An đạt chuẩn đô thị loại II. Từ kết quả đạt được, nhân dân thành phố có điều kiện tiếp cận nhiều tiện ích và hưởng thụ thành quả từ những công trình hạ tầng đô thị, công trình phúc lợi và an sinh xã hội đem lại, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Những tuyến đường văn minh đô thị hình thành

Tản bộ trên những con phố, chúng tôi cảm nhận rõ sự thay da, đổi thịt của thành phố trẻ căng tràn sức xuân. Điểm nhấn thành phố được tạo nên từ các công trình trọng điểm, công sở, bệnh viện, trường học được nâng cấp, mở rộng quy mô; nhà cao tầng vươn cao, cảnh quan sạch đẹp, không gian của một thành phố mở rộng với những khu đô thị mới. 

Với trục giao thông xuyên tâm, QL1, QL62, đặc biệt là tuyến Cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã tạo cho thành phố có lợi thế về giao thông. Bên cạnh đó, 2 nhánh sông chính là sông Bảo Định và sông Vàm Cỏ Tây được thành phố khai thác tốt, bước đầu tạo trục cảnh quan đặc trưng cho vùng sông nước. TP. Tân An có 186km đường giao thông được thảm nhựa và bê tông hoá, so với năm 2009 tăng thêm hơn 53km đường; có 100% tuyến hẻm nội thành được bê tông hoá, đường liên ấp, liên xã được mở rộng.

TP.Tân An là địa phương nổi bật, đột phá vì đi đầu toàn tỉnh trong thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, thành phố đầu tư nâng cấp và mở rộng 149 tuyến đường và hẻm để phát triển giao thông nội thị với kinh phí hơn 1.250 tỉ đồng; trong đó giá trị huy động từ sự đóng góp của người dân thành phố là hơn 725 tỉ đồng. Những tuyến đường được mở rộng và xây dựng mới không chỉ mở ra không gian đô thị thoáng đãng mà còn tạo đà đưa kinh tế thành phố phát triển nhanh.

 “So với trước kia, thành phố ngày nay phát triển nhiều lắm, được sinh ra và lớn lên ở thành phố này tôi đã chứng kiến từng ngày về sự đổi thay ấy và mình cũng được thụ hưởng từ sự phát triển như đường sá khang trang, trạm y tế được xây dựng mới, chợ văn minh, nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích mọc lên, các công trình công cộng khác cũng được nâng cấp. Mỗi sáng đi bộ, tập thể dục trên các con đường, tôi thấy thành phố rất đẹp, công viên, cây xanh được chăm, tỉa chu đáo, tạo không khí trong lành. Tôi rất tự hào là công dân của TP.Tân An.” – Chị Huỳnh Thị Thùy Dương, người dân phường 6 cho biết.

Điểm nổi bật của TP.Tân An là công tác lập quy hoạch và chỉnh trang đô thị có chủ động, bài bản, theo định hướng và tuân thủ quy định pháp luật. Bằng sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đô thị trẻ Tân An huy động tối đa các nguồn lực tổng hợp, các nguồn vốn hỗ trợ, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông, phát triển đô thị văn minh, hiện đại;... 

Nhiều khu đô thị mới được đầu tư xây dựng

UBND thành phố chủ động đề xuất UBND tỉnh để đầu tư kết cấu hạ tầng, với kinh phí 6.600 tỉ đồng. Chỉ trong vài năm trở lại đây, Tân An đã tạo dựng cho mình một vóc dáng đô thị đầy tiềm năng; diện mạo có sự thay đổi toàn diện với hàng loạt công trình giao thông, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, khu đô thị mới,... được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng như mở rộng QL1, đường Hùng Vương nối dài đoạn phường 2 - phường 6, bờ kè sông Vàm Cỏ Tây, cầu Đúc Tân An, đường Huỳnh Văn Nhứt, khu đô thị Lợi Bình Nhơn,....; công trình nhà ở cho người có thu nhập thấp tại phường 3, phường 5;... Riêng 2 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố là Công viên phường 2 và Kè kênh Vành đai phường 3 hoàn thành, góp phần điểm tô cho đô thị trẻ Tân An một diện mạo mới.

Nhờ làm tốt công tác khai thác, phát triển quỹ đất để tạo vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhiều khu dân cư, khu đô thị mới sầm uất đã hình thành. Điển hình là khu dân cư trung tâm mở rộng phường 6 được đầu tư xây dựng đóng vai trò tăng trưởng mới của thành phố. Theo thiết kế, khu dân cư có hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh và kết nối đồng bộ với khu vực xung quanh. Với vị trí tiếp giáp QL1, đoạn vòng tránh TP.Tân An và khu Trung tâm hành chính mới của tỉnh Long An, cách Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương khoảng 1km, khu dân cư trung tâm mở rộng phường 6 rất thuận tiện cho việc đi lại và là địa điểm lý tưởng để thu hút các nhà đầu tư. 

Ngoài ra, thành phố có các cửa hàng tiện ích, khu thương mại - dịch vụ như Hệ thống ngân hàng, Co.opMart, Trung tâm thương mại Vincom Plaza, Khu trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh,... Thương mại - dịch vụ từng bước phát triển với trên 95 doanh nghiệp thường xuyên hoạt động sản xuất kinh doanh với tổng số vốn trên 1.000 tỉ đồng, trong đó có 30 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lao động.

Hình thành “vóc dáng” đô thị trung tâm

Thành phố ngày càng khang trang, hiện đại với nhiều khu đô thị bề thế liên tục mọc lên; những tuyến phố văn minh được dệt nên từ sự chung tay, góp sức của những cư dân đô thị; những dịch vụ tiêu dùng hiện đại chọn thị trường TP.Tân An để “đứng chân”… Tất cả bắt nhịp cùng nhau, tạo nên một nhịp sống đô thị sôi động.

Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Idico Long An - Nguyễn Xuân Tiến cho biết: “Trong những năm qua, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Tân An đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp, không ngừng đơn giản hóa các thủ tục hành chính; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp cũng thấy rằng cơ hội đầu tư và phát triển trên địa bàn thành phố là rất lớn nên đã tìm kiếm cơ hội đầu tư tại đây”.

Thương mại - dịch vụ TP.Tân An từng bước phát triển

10 năm qua - thành phố trẻ bên dòng sông Vàm Cỏ Tây có tốc độ tăng trưởng GDP luôn duy trì ở mức cao và ổn định. Trong 3 năm gần đây, dù bị tác động của suy thoái kinh tế, nhưng do chính sách thu hút đầu tư tốt nên mức tăng trưởng GDP vẫn đạt trung bình trên 14%. Thu – chi ngân sách luôn vượt kế hoạch; tổng thu ngân sách của thành phố tăng từ 237,5 tỉ đồng năm 2009 lên 645 tỉ đồng năm 2018. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 là 64,7 triệu đồng/người/năm, tăng 33,9 triệu đồng/người/năm so với cách đây 10 năm. 

Khi 9 phường dồn sức xây dựng đô thị văn minh thì 5 xã của Tân An vẫn ngày ngày miệt mài tạo dựng những miền quê đáng sống. Sau 10 năm dốc sức, đến nay, TP.Tân An đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, hiện đang lập hồ sơ để được Trung ương công nhận.

Bí thư Thành ủy Tân An – Trần Kim Lân nhấn mạnh: “Sau 10 năm phấn đấu xây dựng và phát triển, ngày 05/9/2019, TP.Tân An đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt đô thị loại II. Đây là một thành quả vô cùng quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Giai đoạn tiếp theo, thành phố tiếp tục phát huy vị thế, quản lý xây dựng và nâng cấp hạ tầng theo hướng hiện đại, tạo cơ hội thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân và văn minh đô thị. Đồng thời, phấn đấu xây dựng một thành phố trẻ theo hướng hiện đại, góp phần quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, phát triển hệ thống đô thị của tỉnh nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Nhất là phấn đấu sau năm 2025, TP.Tân An sẽ trở thành một trong 6 đô thị loại I trong hệ thống đô thị Việt Nam khu vực đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch”. 

10 năm xây dựng và phát triển, giờ đây, sức sống của đô thị trẻ Tân An đang chờ đón mọi người cùng kết đoàn dựng xây, từ khối óc và đôi tay, từ tinh thần sáng tạo, cần cù vốn có của nhân dân Tân An, để trong tương lai không xa, đô thị Tân An - đô thị loại II trực thuộc tỉnh Long An luôn phát triển vững chắc, vươn mình lên tầm cao mới./.

Kim Ngân – Lê Quang

Chia sẻ bài viết
  • Đúng rồi rất nhiều thay đổi đáng hoan nghênh do công sức của dân, của Đảng và chính quyền. Những thay đổi đó đáng ghi nhận và ghi công. Nhưng vẫn còn tình trạng mất mỹ quan như hàng quán che tạm dọc đường Hùng Vương nối dài, cỏ mọc nhiều, rác nhiều hơn trong các công viên nhỏ ở KDC giai đoạn 1, phường 6 và còn có những đàn bò nữa.

    BS - Cách đây 5 năm