Tiếng Việt | English

29/11/2017 - 14:43

TP.Tân An: Nỗ lực thực hiện các công trình trọng điểm

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Tân An, tỉnh Long An lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra 2 công trình trọng điểm: Bờ kè kênh Vành đai (phường 3) và công viên phường 2. Đến nay, cả 2 công trình này vẫn chưa được thực hiện do khó khăn về vốn.


Đoạn bờ kè kênh Vành đai thuộc dự án từ đường Nguyễn Thông đến sông Vàm Cỏ Tây sẽ được xây dựng vào đầu năm 2018

Điểm nhấn của đô thị

Trong tiến trình xây dựng và phát triển, TP.Tân An phấn đấu trở thành đô thị loại II trước năm 2020. Đây cũng là chương trình đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ này của Đảng bộ thành phố. Để tập trung cho chương trình phát triển đô thị, TP.Tân An phải đầu tư, xây dựng rất nhiều hạng mục,... Trong đó, việc hoàn thành 2 công trình trọng điểm trên tạo sức bật và là điểm nhấn cho sự phát triển đô thị của thành phố.

Chạy dọc theo bờ kè kênh Vành đai, chúng tôi nhận thấy, hiện có rất nhiều cây xanh được trồng tại khu vực này. Trong đó, có một đoạn ngắn thuộc khu vực bờ kè 2 bên đường Nguyễn Minh Trường và Trần Văn Nam (thuộc phường 3) hoàn thành từ rất lâu, được trồng cây xanh thẳng tắp, mang lại không khí trong lành. Một số người dân thường chọn nơi đây để tập thể dục, các bạn trẻ háo hức chụp ảnh làm kỷ niệm.

Tuy nhiên, tại những đoạn chưa được xây dựng bờ kè còn xảy ra tình trạng vứt rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị. Bà N., người dân sinh sống gần đó, cho biết: “Nhiều năm nay, khu vực này rất mát mẻ nhờ có cây xanh và bờ kè. Gần đây, một số hộ dân thiếu ý thức bỏ rác bừa bãi tại những đoạn chưa được xây dựng bờ kè. Việc này được chính quyền địa phương nhắc nhở nhiều lần!”.

Phó Chủ tịch UBND phường 3 - Phạm Hoàng Tuấn Khanh thông tin, từ khi có chủ trương xây dựng bờ kè kênh Vành đai, địa phương thông báo, tuyên truyền để người dân biết. UBND phường phối hợp UBND thành phố vận động người dân hiến đất trong phạm vi xây dựng công trình. Hy vọng, dự án sớm hoàn thành, mang lại diện mạo mới cho thành phố.

Theo UBND TP.Tân An, việc xây dựng bờ kè kênh Vành đai nhằm tạo dòng chảy thông thoáng để tiêu thoát nước mưa và nước thải đô thị, làm cho môi trường trong lành, mát mẻ. Đồng thời, dự án này giúp giữ diện tích mặt nước trong khu vực nội thành, cải thiện độ ẩm không khí, nhất là những tháng mùa khô. Từ đó, góp phần chỉnh trang đô thị, một trong những điều kiện đưa TP.Tân An trở thành đô thị loại II trước năm 2020. Ngoài ra, công trình cũng sẽ tạo mặt bằng công viên bờ kè,... Đây sẽ là nơi vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe cho người dân khu vực.

Tân An là cửa ngõ đi các tỉnh miền Tây. Vì vậy, việc quy hoạch xây dựng công viên phường 2 (gần cầu Tân An 1) là việc cần thiết để thành phố đi lên đô thị loại II.


Phần đất quy hoạch một phần dự án công viên phường 2 (đoạn đường Hoàng Hoa Thám)

Gặp khó về vốn

Hiện tại, 2 công trình trọng điểm này vẫn “giậm chân tại chỗ” do kinh phí đầu tư xây dựng khá lớn. Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Huỳnh Văn Nhịn nhận định, cả 2 công trình trọng điểm và chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội X đòi hỏi nhiều về vốn. Vì vậy, thành phố ưu tiên những hạng mục dễ làm trước và chia theo từng giai đoạn thực hiện. Tuy còn gặp khó nhưng thành phố quyết tâm về đích các công trình đúng hẹn.

Công trình bờ kè kênh Vành đai có chiều dài trên 2,2km, bao gồm nhiều hạng mục, trong đó có ổn định mái đường cặp 2 bờ kênh, xây dựng vỉa hè, hệ thống thoát nước, bồn hoa, xây cầu dân sinh tại vị trí cầu dân sinh hiện có, lắp đặt đèn chiếu sáng trang trí ở 2 bên bờ kè,...

Công trình này chia thành 2 dự án. Dự án đầu tư xây dựng kè kênh Vành đai đoạn từ đường Nguyễn Thông đến sông Vàm Cỏ Tây, có chiều dài 830m, với kinh phí dự kiến trên 48,2 tỉ đồng. Lúc đầu, dự án này được phân bổ vốn từ nguồn ngân sách tỉnh. Gần đây, theo đề nghị của UBND TP.Tân An, dự án này được đầu tư từ nguồn ngân sách của thành phố, được triển khai vào đầu năm 2018. Dự án bờ kè kênh Vành đai, đoạn giáp ranh từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đập Bảo Định có chiều dài hơn 1.400m, kinh phí thực hiện khoảng 61 tỉ đồng, từ nguồn vốn của tỉnh. Dự án này cũng sẽ khởi công trong năm 2018.


Bờ kè đoạn giáp ranh từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đập Bảo Định “chờ” vốn để xây dựng

Riêng công viên phường 2 không chỉ nặng về vốn mà việc vận động giải phóng mặt bằng còn là vấn đề nan giải. Bởi vậy, thành phố chia nhỏ từng giai đoạn. Trong nhiệm kỳ này, thành phố chỉ thực hiện quy hoạch một phần nhỏ diện tích. Tuy gặp vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nhưng thành phố cùng các ngành liên quan thực hiện thỏa thuận, đền bù cho 16 hộ dân và 1 trụ sở cơ quan. Theo đó, dự kiến vốn bồi thường từ ngân sách, vốn xây dựng từ sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, dự kiến cuối năm 2018 sẽ triển khai thi công một phần.

Bí thư Thành ủy Tân An - Trần Kim Lân cho biết, công viên phường 2 được quy hoạch từ mũi tàu (đường Hoàng Hoa Thám)đến giáp ranh đường Nguyễn Huệ. Từ nhiều năm trước, UBND thành phố giải tỏa và trồng được một phần nhỏ cây xanh, thảm cỏ, bố trí ghế đá,... Khu này là mặt tiền trung tâm thành phố, gần Quốc lộ 1, chợ phường 2 nên thuận lợi cho việc mua bán. Giá đất tại đây khá cao, vì vậy, việc vận động người dân di dời là chuyện khó. Thế nhưng, thành phố thuyết phục được các hộ dân thực hiện một phần của dự án là nỗ lực rất lớn.

Ông Lân khẳng định, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để đưa TP.Tân An đạt đô thị loại II trước năm 2020, ngoài sự hỗ trợ từ trên, thành phố tập trung huy động mọi nguồn lực. Đây cũng là nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố, hướng đến kỷ niệm 10 năm thành lập TP.Tân An./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết