Tiếng Việt | English

10/11/2017 - 19:54

TP.Tân An: Nỗ lực xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh

Với sự quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng văn minh đô thị (VMĐT), đến nay, TP.Tân An, tỉnh Long An có 08/14 xã, phường được công nhận đạt chuẩn văn hóa, VMĐT. Đây là những tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh và từng bước hiện đại.

Nỗ lực không ngừng

Để được công nhận phường đạt chuẩn VMĐT, xã văn hóa nông thôn mới (VHNTM) không phải là chuyện dễ, nhất là phải thực hiện đạt nhiều tiêu chí về kinh tế, văn hóa, xã hội, vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự,... Vì vậy, việc tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt có vai trò đặc biệt quan trọng trong giai đoạn tiếp theo.

Chăm sóc để TP.Tân An ngày càng xanh, sạch, đẹp Ảnh: Thanh Nga

Những năm qua, phong trào xây dựng phường VMĐT, xã VHNTM trên địa bàn thành phố đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần không nhỏ trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân,... Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế: Phong trào có lúc, có nơi chưa đi vào chiều sâu; tính tiêu biểu, gương mẫu của không ít gia đình đạt chuẩn văn hóa chưa cao, thiếu nhiệt tình tham gia các phong trào hành động cách mạng do chính quyền, đoàn thể cơ sở phát động. Một số tiêu chí xây dựng phường VMĐT, xã VHNTM tuy đạt nhưng chất lượng chưa cao, còn nặng về hình thức; công tác tuyên truyền, kiểm tra chưa thường xuyên; chưa xây dựng được các mô hình mới trong phong trào để nhân rộng điển hình; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành đôi lúc thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ; một bộ phận người dân chưa có ý thức tôn trọng pháp luật, chưa chấp hành tốt các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, trật tự, mỹ quan đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng; hành vi ứng xử, giao tiếp thiếu văn hóa vẫn còn phổ biến,...

Phấn đấu với nhiều giải pháp

Để phấn đấu xây dựng các xã, phường còn lại đạt chuẩn VMĐT, VHNTM, Ban Thường vụ Thành ủy TP.Tân An yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường công tác chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ việc xây dựng phường VMĐT, xã VHNTM là việc làm hết sức cần thiết đối với sự phát triển của thành phố. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng con người thành phố có tư tưởng, đạo đức, nếp sống văn minh, chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; xây dựng phong cách hiếu khách, văn minh, lịch thiệp và môi trường văn hóa lành mạnh; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, góp phần bài trừ và đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, UBMTTQ và các đoàn thể thành phố đẩy mạnh các phong trào hành động trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, phát huy các nguồn lực và vận động toàn dân tham gia xây dựng phường VMĐT, xã VHNTM; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, cụ thể hóa chỉ thị này thành phong trào thi đua của các đoàn thể; phát huy tốt vai trò tự quản cộng đồng thông qua các mô hình tại địa bàn dân cư; tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân bằng những việc làm cụ thể nhằm nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa; gắn việc thực hiện các phong trào của đoàn thể với việc bình xét, công nhận các danh hiệu gia đình văn hóa tại khu phố, ấp.

Đối với những địa phương đã đạt danh hiệu phường VMĐT, xã VHNTM, cần chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp nhằm tiếp tục giữ vững, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn đã đạt và đạt thấp; nhất là phát động nhiều phong trào thi đua xây dựng phường VMĐT, xã VHNTM; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, gia đình, tập thể xuất sắc trong thực hiện phong trào,.../.

Kim Ngân 

Chia sẻ bài viết