Tiếng Việt | English

28/04/2016 - 22:55

TP.Tân An tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình

Chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần tích cực trong việc ổn định dân số. Đồng thời, chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về CSSKSS cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; đóng góp vào mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân là 2 nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dân số

Nâng cao chất lượng dân số

Trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ gồm nhiều hoạt động. Trong đó, khám sàng lọc trước sinh và tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân là 2 nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dân số, giúp thế hệ tương lai có được nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ.

Sàng lọc trước sinh (SLTS) là chương trình thực hiện xét nghiệm, bao gồm sinh hóa máu và siêu âm cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng giữa để phát hiện sớm các thai kỳ có nguy cơ về bệnh Down, Trisomy 18, dị tật ống thần kinh và các dị tật bẩm sinh khác. Mục đích của chương trình SLTS là để phát hiện, chẩn đoán sớm các thai kỳ có nguy cơ cao về các bệnh, dị tật nói trên. Từ đó, tham vấn cho gia đình chọn hướng xử trí thích hợp, chấm dứt thai kỳ với mục đích không cho ra đời các trẻ bị bệnh, bị dị tật bẩm sinh. Về sau, các trẻ này sẽ là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Chị Trần Thị Phương Minh, SN 1989, hiện đang có thai 12 tuần, đăng ký khám sàng lọc trong ngày có Đội Cung cấp dịch vụ của Chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ đợt 1 tại Trạm Y tế xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An. Với chị, nhờ khám sàng lọc, được các y, bác sĩ đánh giá về tình hình thai nhi, nên chị hiểu và an tâm hơn về sự phát triển của bé. Ngoài ra, chị còn được tư vấn ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi để bảo đảm sức khỏe cho mẹ và bé.

Một nhiệm vụ quan trọng của việc nâng cao chất lượng dân số là tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân. Trước khi quyết định “về cùng một nhà”, các cặp đôi không chỉ chuẩn bị về tâm lý mà còn cả sức khỏe để cùng nhau dựng xây tổ ấm. Đặc biệt, các bạn trẻ cần hiểu rõ tình trạng SKSS của bản thân - nền tảng xây dựng cuộc sống hôn nhân bền vững, bảo đảm đứa trẻ ra đời sẽ hoàn toàn khỏe mạnh về trí tuệ, thể chất.


Tư vấn trực tiếp cho chị em phụ nữ về CSSKSS

CSSKSS cho phụ nữ

Chiến dịch truyền thông lồng ghép CSSKSS/KHHGĐ còn chú trọng đến công tác CSSKSS cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tư vấn cho họ biết cách tự CSSS bản thân và lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp. Để người dân hiểu và hưởng ứng chiến dịch, công tác truyền thông luôn được chú trọng với nhiều hình thức đa dạng như: Tuyên truyền lưu động, treo băng rôn, khẩu hiệu hay qua các phương tiện thông tin đại chúng, áp phích tuyên truyền để thông tin truyền tải đến người dân kịp thời. Ngoài ra, các địa phương cũng tổ chức tư vấn tại điểm khám, hội nghị chuyên đề phối hợp cùng các hội đoàn thể, đội ngũ cộng tác viên tích cực vãng gia tại hộ, họp nhóm tư vấn, gửi thư mời,…

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong thời gian diễn ra chiến dịch, đặc biệt là những ngày cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ, rất nhiều chị em trong trong độ tuổi sinh đẻ đến trạm y tế xã để được tư vấn, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật về tránh thai hiện đại, siêu âm, tầm soát ung thư,… Chị Văn Thị Huệ ở ấp Vĩnh Hòa, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện cận nghèo. Chồng làm phụ hồ còn tôi phục vụ quán ăn nên thu nhập bấp bênh. Tôi có một con trai, năm nay được 10 tuổi. Hiện tại, vợ chồng tôi chưa muốn sinh thêm con vì sợ không lo nổi cho các cháu. Vì vậy, hôm nay, tôi đến trạm y tế xã để đặt vòng ngừa thai”.

Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TP.Tân An - Bác sĩ Huỳnh Kim Tuấn cho biết: Năm 2016, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh chọn 11 đơn vị xã, phường của TP.Tân An để thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ. Ngoài ra, Trung tâm DS-KHHGĐ TP.Tân An cũng tham mưu UBND TP.Tân An hỗ trợ kinh phí để mở rộng thêm 3 đơn vị (phường 2, phường 5 và phường 7) để cung cấp gói dịch vụ từ 15-3-2016 đến 30-4-2016. Trong thời gian này, các đơn vị xã, phường sẽ bám sát vào các chỉ tiêu, biện pháp tránh thai: Đặt dụng cụ tử cung, thuốc tiêm, thuốc cấy, nâng cao chất lượng dân số như: SLTS, tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân cho đối tượng nam, nữ chuẩn bị kết hôn,…

Việc tổ chức chiến dịch đạt được những thuận lợi khi có sự quan tâm, chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền các cấp cùng sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể. Đội ngũ cộng tác viên dân số luôn nhiệt tình hỗ trợ tuyên truyền để chiến dịch đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, công tác tổ chức vẫn còn một số hạn chế khi đa số đối tượng phụ nữ là công nhân làm việc tại các công ty, xí nghiệp không có thời gian đến điểm cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, trình độ chuyên môn của đội ngũ cộng tác viên chưa đồng bộ nên cũng ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân. Từ đây đến khi kết thúc chiến dịch, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, góp phần vào thành công chung của chiến dịch trong toàn tỉnh./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết