Tiếng Việt | English

07/08/2017 - 06:06

TPHCM kiến nghị tăng cường kiểm soát heo không rõ nguồn gốc

Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị tăng cường kiểm soát heo không rõ nguồn gốc.

Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh vừa có công văn kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát và có chế tài mạnh để kiểm soát nguồn heo và thịt heo cung ứng theo đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Heo không có truy xuất nguồn gốc thì không được đưa vào tiêu thụ
Theo Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, đến thời điểm này, mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước đã nỗ lực và kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục và áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhưng vẫn còn một số cơ quan, đối tượng chưa thực sự tích cực hưởng ứng, thực hiện đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo của thành phố.

Tỉ lệ heo và thịt heo thực hiện truy xuất nguồn gốc ở mức 78-79% và đang có dấu hiệu dừng lại, không tăng thêm. Đặc biệt tại chợ Bình Điền, tỷ lệ heo có vòng nhận diện, truy xuất được nguồn gốc chỉ đạt 21%. Nguyên nhân do thành phố không áp dụng biện pháp chế tài mạnh ngoài việc lập biên bản vi phạm, nhắc nhở và yêu cầu làm cam kết.

TP HCM tăng cường truy xuất nguồn gốc thịt heo
Nguồn heo vào chợ Bình Điền được giết mổ tại Long An hầu hết không thực hiện đeo vòng nhận diện, không có thông tin truy xuất nguồn gốc nhưng vẫn được đưa vào kinh doanh tại chợ.

Trước tình hình này, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Chúng ta đã dành một thời gian 6 tháng để vận động, thuyết phục mọi người. Bây giờ chúng ta phải tiếp tục có những biện pháp mạnh mẽ hơn. Thành phố đang chỉ đạo cho các chợ đầu mối, sắp tới, áp dụng chế tài mạnh, nếu heo không có truy xuất nguồn gốc thì không được đưa vào tiêu thụ tại 2 chợ đầu mối".

Ứng dụng nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo
Sở Công thương đề nghị Đoàn kiểm tra liên ngành cần tổ chức chốt chặn, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển, kinh doanh, giết mổ heo tại các cửa ngõ thành phố./.

Cao Thoa/VOV-TP HCM 

Chia sẻ bài viết