Tiếng Việt | English

07/04/2017 - 10:15

Trà sữa - Món ngon nhưng chất lượng khó đoán

Món giải khát đường phố hấp dẫn, khá hút giới trẻ hiện nay là trà sữa. Nhiều bạn trẻ cho rằng, trà sữa có vị đặc trưng, là sự lựa chọn thú vị khi gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nguyên liệu chế biến trà sữa hiện nay vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Trà sữa - món ngon nhưng chất lượng khó đoán

Trà sữa thu hút khách, nhất là các bạn trẻ, vì vậy, trên địa bàn TP.Tân An hiện nay, nhiều quán mới ra đời. Hầu hết các quán này đều nằm ở khu vực đông dân cư, gần các trường học.  

Đại diện Phòng Y tế TP.Tân An nhận định: Trà sữa là loại hình kinh doanh mới hiện nay tại địa phương. Hầu hết quy mô các điểm bán không lớn và người sử dụng đều là giới trẻ. Thời gian qua, Phòng Y tế không có đợt kiểm tra chuyên đề về loại thực phẩm này mà lồng ghép vào các đợt kiểm tra an toàn thực phẩm.

Qua đó, các quán trà sữa khi được kiểm tra, đa số có thực hiện khám sức khỏe nhân viên, có giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, nguồn gốc các sản phẩm thực phẩm được chế biến sẵn theo dạng đóng chai, có nhãn dán theo quy định. Tuy nhiên, các cơ sở kinh doanh khi được kiểm tra đều không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Có rất nhiều lời cảnh báo về độ an toàn của trà sữa đối với sức khỏe người tiêu dùng; các cơ quan chức năng cũng nhiều lần bắt giữ, tiêu hủy nguyên liệu chế biến trà sữa không rõ nguồn gốc của các vụ vi phạm. Thế nhưng hiện nay, vẫn còn một bộ phận không nhỏ giới trẻ cũng như các cơ sở kinh doanh tỏ ra ít quan tâm về độ an toàn của loại thức uống này; mọi người vẫn bình tâm sử dụng và sử dụng nó như một thói quen.

Nguyễn Xuân Quỳnh - học sinh Trường THPT Hùng Vương cho biết: “Em rất thích uống trà sữa và hầu như dùng món này mỗi ngày. Thích uống thì em uống, chứ chưa nghĩ đến chuyện tìm hiểu cơ sở kinh doanh này mua nguyên liệu có xuất xứ từ đâu, chế biến ra sao”.

Qua tìm hiểu, trà sữa được chế biến từ nhiều nguyên liệu với nhiều công thức khác nhau, có nguồn gốc từ Việt Nam đến nước ngoài. Người muốn kinh doanh có thể tìm hiểu trên mạng xã hội cách pha chế. Nguyên liệu có thể mua từ các cơ sở kinh doanh quảng cáo thông qua mạng xã hội hoặc các chợ trên địa bàn TP.HCM lẫn Long An với nhiều giá khác nhau.

Chị Trần Thị Thu Thủy - chủ của 4 cửa hàng kinh doanh trà sữa trên địa bàn TP.Tân An với tên gọi Xì Phố cho biết: “Xác định sức khỏe người tiêu dùng là yếu tố hàng đầu, do vậy, tôi rất cân nhắc trong việc lựa chọn nguyên liệu để chế biến trà sữa. Nguyên liệu tôi dùng đều là sữa tươi, kem béo thực vật có nguồn gốc rõ ràng từ các công ty chuyên sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam. Riêng các loại thạch, trân châu đều do nhân viên cửa hàng làm tại nhà. Để có sự khác biệt với các quán khác trong hương vị trà sữa, các loại bột sôcôla, bột vani đều được tôi mua từ Mỹ”.

Với cách chế biến trà sữa khá chất lượng và giá thành phải chăng khi bán ra, hệ thống cửa hàng kinh doanh do chị Thu Thủy làm chủ mỗi ngày bán ra trên 600 ly các loại. Chị cho biết, hiện tại, cửa hàng kinh doanh khá tốt nên luôn được khá nhiều công ty, đơn vị kinh doanh tại các nơi đến tiếp thị nguồn nguyên liệu với giá mua vào khá rẻ. Nếu chấp nhận, chị có thể chỉ bỏ ra 1 vốn nhưng đến 5 lời. Nhưng với những lời đề nghị này, chị đều từ chối vì nghĩ đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, trong kinh doanh, không ít người luôn đặt lợi nhuận lên hàng đầu, khi ấy, chất lượng trà sữa sẽ ra sao là điều khá nhiều người tiêu dùng, nhất là các bậc phụ huynh quan tâm. Chị Đặng Phúc, ngụ xã Bình Tâm bộc bạch: “Món yêu thích hiện nay của con tôi là trà sữa. Trước nhiều thông tin về nguồn nguyên liệu để làm trà sữa có nguồn gốc không rõ ràng, không an toàn, có tính độc hại,... tôi rất lo lắng”.

Còn chị Nguyễn Thị Cúc - phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu bày tỏ: “Hiện nay, tại cổng các trường học có không ít xe đẩy hàng rong bán trà sữa, mỗi ly có giá chỉ từ 5.000-10.000 đồng. Giá rẻ, nên tôi rất lo ngại về chất lượng; nếu người bán không sử dụng nguyên liệu chế biến có nguồn gốc rõ ràng thì sẽ tạo nên những tiềm ẩn bệnh tật sau này cho các em”.

Chị Đặng Phúc cho rằng: “Trước nhiều thông tin về nguồn gốc nguyên liệu trà sữa chưa rõ ràng được bày bán khắp nơi, chắc chắn thức uống này sẽ ảnh hưởng không ít đến sức khỏe trẻ nhỏ nếu người bán vô tâm, hám lời. Tuy nhiên, thị trường này đang bị bỏ ngỏ và chưa được các cơ quan chức năng quan tâm. Vì vậy, việc kiểm tra loại thức uống này cần phải được thực hiện ngay và liên tục nhằm mang lại sự an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng”./. 

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích