Tiếng Việt | English

22/09/2015 - 05:49

Trà Vinh: Hàng ngàn hécta nuôi tôm sú tiếp tục bị bỏ hoang

Tôm nuôi chính vụ 2015 của tỉnh Trà Vinh chỉ đạt gần 52% kế hoạch, giảm gần 10.000 tấn so cùng kỳ năm trước.

Sản lượng tôm nuôi giảm mạnh do gặp bất lợi về thời tiết, môi trường vùng nuôi bị ô nhiễm. Vụ nuôi vừa qua có trên 5.500 ha của 8.500 hộ bị thiệt hại với hơn 1 tỷ con tôm giống, tập trung chủ yếu ở 2 huyện Cầu Ngang và Duyên Hải.

Hàng ngàn ao nuôi tôm bị bỏ hoang ở Trà Vinh.

Tôm nuôi bị chết chủ yếu trong giai đoạn 20 - 45 ngày tuổi nên gây thiệt hại nặng người nuôi. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, khiến giá tôm nguyên liệu đứng ở mức thấp. Nếu so cùng kỳ năm ngoái, giá tôm giảm từ 20.000 - 40.000 đồng/kg, tuỳ loại.

Theo tính toán của các hộ nuôi, nếu thành công, với mức chi phí và giá cả như hiện nay, người nuôi có thể thu lãi từ 10 - 15% nhưng vốn đầu tư và rủi ro lại quá lớn. Theo đó mặc dù đến nay đã qua đợt nuôi chính vụ nhưng hiện vẫn còn hàng ngàn ao nuôi tiếp tục bỏ hoang, không giám thả giống.

Ông Dương Văn Đởm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Ngang – vùng trọng điểm tôm nuôi Trà Vinh nói: “Thời tiết năm 2015 rất khó lường, ở đầu vụ nhiệt độ quá thấp nhưng đến khi chuẩn bị thả nuôi thời lại nóng, mà nắng nóng kéo dài. Từ thời tiết như vậy nó ảnh hưởng tới môi trường, rồi dịch bệnh phát triển dẫn đến tôm bị chết hàng loạt”./.

Sa Oanh/VOV- ĐBSCL

Chia sẻ bài viết