Tiếng Việt | English

20/01/2020 - 12:21

Trái cây độc, lạ trang trí tết

Đến thời điểm này, tiểu thương, nhà vườn đã sẵn sàng phục vụ tết, không chỉ trái cây loại thường mà trái cây có hình dáng độc đáo, lạ mắt như bưởi tạo hình chữ tài, lộc nghệ thuật cũng được ưa chuộng.


Nhiều năm qua, gia đình Anh Thư (phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An) khi tết đến, xuân về thêm bận rộn nhưng đầy ắp niềm vui với nghề buôn bán trái cây tạo hình. Những ngày này, Anh Thư tất bật với nhiều công việc như đi thăm nhà vườn để đặt lịch cắt bưởi, liên hệ khách hàng ngày giờ nhận bưởi, hợp đồng nhà xe vận chuyển. Giải thích lý do vì sao đến với nghề này, Anh Thư cho biết: “Người Việt Nam có quan niệm ngày tết chưng những loại trái cây đẹp, tự nhiên tượng trưng cho sự sung túc, dư dả. Đặc biệt, bưởi được tạo hình bằng loại bưởi da xanh sau thu hoạch được đắp tạo hình nổi là loại bưởi chín tự nhiên, không o ép trong khuôn nên chưng được lâu và dùng ngon sau khi chưng. Bên cạnh đó, giá bưởi loại này không quá đắt, khá phù hợp cho gia đình trưng bày hay biếu tặng”. Hiện giờ, Anh Thư đã sẵn sàng cho mùa bán bưởi tết, khách hàng ở rất nhiều nơi như Long An, Đồng Nai, Vũng Tàu, TP.HCM,... Bình quân 1 cặp bưởi được đắp nổi chữ tài lộc có giá dao động từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng (tùy hình dáng trái đẹp hay không). Ngoài bưởi, Anh Thư còn bán dưa hấu đắp chữ, dừa đắp chữ,... 

Minh Tuyết, một người chuyên kinh doanh hàng qua mạng xã hội với nhiều loại thức ăn, mùa tết chị còn kinh doanh thêm các loại trái cây độc, lạ như bưởi, dừa được ép khuôn có chữ nghệ thuật tài lộc. Minh Tuyết cho biết, các loại trái cây này thường được giới kinh doanh, buôn bán chuộng nhiều bởi họ cầu mong được tài lộc trong năm mới. Năm nay, giá của loại trái cây này tăng hơn 20% so với năm trước do nhà vườn báo về tỷ lệ thành công từ ép khuôn không đạt như mong muốn. 

Theo Minh Tuyết, đến thời điểm này, khách hàng là giới kinh doanh buôn bán đã hoàn tất việc đặt hàng, chị chỉ cần chờ trái cây được giao từ các đại lý để giao cho khách. Bình quân 1 cặp bưởi bán ra đến tay người dùng trung bình từ 4-6 triệu đồng. Tuy giá cả đắt nhưng những món hàng này được đặt hàng từ khá sớm để người bán chủ động tìm hàng. Vì đây là những món hàng gần như “độc”, nếu khách hàng không đặt sớm sẽ khó tìm kiếm. Giải thích vì sao giá loại trái cây này đắt tiền, chị Minh Tuyết nói: “Tại nhà vườn, mỗi trái giá bán ra không đắt nhưng loại trái cây này phải qua nhiều trung gian nên giá bị đẩy lên khá cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khách hàng ưa chuộng, đón nhận. Để có được những trái bưởi độc đáo như thế, nhà vườn phải chọn lựa trái rất kỹ để ép khuôn. Trái phải da láng, không quá to, màu sắc đẹp”. 

Ngoài bưởi đắp chữ, tạo hình chữ thì trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện nhiều loại trái cây khác như dừa ép khuôn thành hồ lô, dưa hấu thỏi vàng hay bàn tay Phật; xoài, đu đủ nghệ thuật in hình chữ thư pháp mang ý nghĩa tài, lộc, may mắn trong năm mới. 

Trái na anh Bùi Phước Như trồng chuẩn bị cho mùa tết

Trái na anh Bùi Phước Như trồng chuẩn bị cho mùa tết

Đặc biệt, tại Long An, nhiều nhà vườn hiện cũng sẵn sàng cho các loại cây trái phục vụ nhu cầu chưng tết như đu đủ, khóm phụng, mãng mầu. Theo đó, anh Bùi Phước Như (ấp 3, xã Bình Đức, huyện Bến Lức) đang tất bật chăm sóc vườn mãng cầu Thái Lan (na hoàng hậu). Anh Như trồng khoảng 3.000 cây na và mùa tết này cây cho khoảng 1.000 trái. Trước tết 10 ngày, anh bắt đầu thu hoạch để bán phục vụ thị trường tết. Đây là loại trái cây được người dân ưa chuộng và chọn là một trong những quả trong mâm ngũ quả với mong ước năm mới được bình an, mọi điều tốt đẹp. Ưu điểm của loại trái cây này là lâu hư, cơm trái nhiều và ít hạt./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết