Tiếng Việt | English

30/09/2017 - 08:12

Trại giam Thạnh Hòa gặp mặt thân nhân phạm nhân

Ngày 29/9, Trại giam Thạnh Hòa (đóng tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) tổ chức hội nghị gia đình phạm nhân lần thứ X năm 2017.


Phạm nhân biểu diễn văn nghệ

Dự có Đại tá Ngô Đức Hưng – Phó Cục trưởng C86 (Bộ Công an), lãnh đạo một số sở, ngành, chính quyền địa phương tỉnh Long An và 200 phạm nhân đại diện cho trên 1.000 phạm nhân đang chấp hành án tù tại trại. Đặc biệt, dự hội nghị còn có thân nhân của 200 phạm nhân.

Đại tá Nguyễn Phú Sung – Giám thị Trại giam Thạnh Hòa cho biết: " Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám thị và cán bộ, chiến sĩ Trại giam Thạnh Hòa luôn đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục cải tạo phạm nhân (GDCTPN). Trại phối hợp hiệu quả với các ngành chức năng, chính quyền địa phương có nhiều hình thức, phương pháp, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật, phổ biến các chế độ, chính sách đối với phạm nhân theo quy định của pháp luật. Trong nhiều hình thức giáo dục đó có hội nghị gia đình phạm nhân”.


Tặng quà cho thân nhân phạm nhân

Trại giam Thạnh Hòa cũng xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp một số cơ quan, doanh nghiệp dạy văn hóa, dạy nghề cho phạm nhân.

Đối với giáo dục phạm nhân, theo thống kê từ năm 2015 đến nay, trại mở 143 lớp học với hơn 5.100 phạm nhân tham gia; tổ chức giáo dục chung cho 214.685 lượt phạm nhân thông qua sinh hoạt, chào cờ đầu tháng. Trong công tác dạy nghề, trại phối hợp với Cty Hưng Tín (Hà Nội) mở được 6 lớp dạy nghề xây dựng, may công nghiệp, điện dân dụng,… cho 210 phạm nhân.

Đặc biệt với chủ đề “Gửi lời xin lỗi” theo hướng dẫn của Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, từ năm 2015 đến nay có hơn 2.000 bức thư của phạm nhân gửi đến người bị hại và gia đình với nội dung bày tỏ sự hối hận, cam kết sửa chữa lỗi lầm để sớm hoàn lương hướng thiện.

Từ hiệu quả GDCTPN theo quy định pháp luật kết hợp những biện pháp giáo dục đậm tính nhân văn, từ 2015 đến nay có hơn 3.700 phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù; có 527 phạm nhân được Chủ tịch nước ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn.

Ngoài việc thông tin về kết quả GDCTPN, hội nghị gia đình phạm nhân còn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của phạm nhân, gia đình và cán bộ, chiến sĩ để khắc phục tồn tại, thiếu sót; xây dựng chương trình, kế hoạch, phương pháp giáo dục phạm nhân phù hợp với thực tế,… góp phần nâng cao hiệu quả quản lý GDCTPN để họ sớm tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích trong xã hội.

Tại hội nghị, thân nhân phạm nhân cũng bày tỏ sự biết ơn đối với các cán bộ, chiến sĩ của Trại giam quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để con em họ được rèn luyện, phấn đấu hoàn lương sớm trở về với gia đình và cộng đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Ngô Đức Hưng – Phó Cục trưởng C86 (Bộ Công an) nhấn mạnh, giáo dục người lầm lỗi là việc làm khó nếu chỉ riêng lực lượng công an thì không thể làm tốt được. Theo đó để “trả về cho xã hội những con người tốt” thì rất cần sự chung sức của các cấp chính quyền, gia đình.


Đóng góp Quỹ “Tấm lòng vàng”

Dịp này, Trại giam cũng phát động ủng hộ Quỹ “Tấm lòng vàng” trong phạm nhân.

Trước khi hội nghị bắt đầu, thân nhân phạm nhân được vào trại tham quan, tận mắt thấy nơi con em mình đang cải tạo, rèn luyện,… Trại còn tạo điều kiện để người thân và các phạm nhân là con em của họ có khoảng thời gian gặp gỡ, trò chuyện./.

Lê Đức – Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết