Tiếng Việt | English

09/08/2019 - 20:48

Trại giam Thạnh Hòa tổ chức Hội nghị gia đình phạm nhân năm 2019

Ngày 09/8, Trại giam Thạnh Hòa, Cục C10, Bộ Công an (xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa) tổ chức Hội nghị gia đình phạm nhân (PN) năm 2019.

Phó Cục trưởng Cục C10, Bộ Công an – Đại tá Nguyễn Văn Lộc phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có Phó Cục trưởng Cục C10, Bộ Công an – Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh – Nguyễn Công Pha cùng các ngành, địa phương, 100 thân nhân, gia đình PN và 100 PN đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Thạnh Hòa.

Các đại biểu, thân nhân gia đình phạm nhân và phạm nhân tham dự hội nghị

Theo Ban Giám thị Trại giam Thạnh Hòa, trong những năm qua, công tác quản lý giam giữ và thực hiện các chế độ chính sách đối với PN tại Trại giam Thạnh Hòa thực hiện bảo đảm các quy định của pháp luật, các quyền của PN không bị tước bỏ trong thời gia chấp hành án phạt tù tại đơn vị; đời sống vật chất, tinh thần của PN ngày càng được cải thiện đã tác động, khuyến khích PN quyết tâm phấn đấu thi đua học tập, lao động tốt để được hưởng chính sách nhân đạo khoan hồng của Đảng và Nhà Nước.

Giám thị Trại giam Thạnh Hòa – Đại tá Phạm Văn Hảo thông tin đến thân nhân gia đình phạm nhân một số kết quả trong công tác giáo dục, cải tạo của phạm nhân đang chấp hành án tại đơn vị

Trong đó, PN được bảo đảm định lượng tiêu chuẩn ăn hàng tháng với đầy đủ thịt, cá, đường, muối, rau xanh,… Vào các ngày lễ, Tết, các PN còn được chi ăn gấp 5 lần ngày thường. Mỗi tháng, PN được gặp thân nhân 1 lần vào tất cả các ngày trong tuần, những PN chấp hành tốt nội quy của trại, tích cực lao động, cải tạo còn được kéo dài thời gian thăm gặp. Riêng những PN chấp hành nội quy của trại, lập công còn có thể gặp vợ tại phòng riêng trong nhà thăm gặp,…

Ngoài ra, các PN đang chấp hành án tại trại còn được tổ chức khám sức khỏe, phát thuốc, điều trị bệnh cũng như tham gia học nghề, học văn hóa xóa mù chữ,... Bên cạnh đó, Ban Giám thị Trại giam Thạnh Hòa thường xuyên phối hợp các ngành, các cấp và thân nhân trong giáo dục PN, bảo đảm các điều kiện cần thiết cho việc tái hòa nhập công đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Các đại biểu, thân nhân gia đình phạm nhân ủng hộ quỹ “Tấm lòng vàng” giúp đỡ những phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 17 triệu đồng

Từ những kết quả đạt được, nhận thức của PN ngày càng được nâng cao, biết tôn trọng pháp luật và quý trọng thành quả lao động, từ bỏ thói hư, tật xấu để thay đổi nhân cách và hướng thiện, hoàn lương. Trong năm 2018, số PN được xếp loại khá, tốt đạt 90,1%, còn 6 tháng đầu năm 2019, số PN được xếp loại khá, tốt tại trại cũng đạt 88,3%.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2019 và đợt 30/4, Trại giam Thạnh Hòa có 703 PN được giảm thời gian chấp hành án phạt tù, trong đó có 128 PN được giảm hết thời hạn tù còn lại. Đồng thời, thực hiện chế định tha tù trước thời hạn, Trại giam Thạnh Hòa đã đề nghị và được TAND tỉnh ra quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 12 PN.

Tại hội nghị, đại diện các gia đình, thân nhân PN và những người từng chấp hành án phạt tù tại Trại giam Thạnh Hòa trở về địa phương có việc làm ổn định cũng có những ý kiến, nhắn nhủ với các PN đang chấp hành án tại trại cố gắng lao động, cải tạo sớm trở về làm người có ích cho xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục C10, Bộ Công an – Đại tá Nguyễn Văn Lộc đánh giá cao những kết quả Trại giam Thạnh Hòa đạt được trong công tác quản lý giam giữ cũng như thực hiện các chế độ đối với PN.

Đại tá Nguyễn Văn Lộc khẳng định Trại giam Thạnh Hòa là một trong những đơn vị luôn nằm trong tốp đầu những đơn vị có tỷ lệ PN xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù tốt trong hệ thống các đơn vị do Cục C10 quản lý. Bằng tình thương, trách nhiệm và luật pháp, cán bộ, hội đồng giám thị Trại giam Thạnh Hòa cần tiếp tục nỗ lực, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao; phối hợp tốt với chính quyền địa phương, các ngành đoàn thể và gia đình trong công tác giáo dục PN để trả lại cho xã hội những công dân có ích.

Dịp này, Ban Giám thị Trại giam Thạnh Hòa tổ chức phát động ủng hộ quỹ “Tấm lòng vàng” để giúp đỡ những PN có hoàn cảnh khó khăn. Qua phát động, các tổ chức, cá nhân, thân nhân gia đình PN ủng hộ quỹ với số tiền hơn 17 triệu đồng./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết