Tiếng Việt | English

04/07/2018 - 14:09

Trải nghiệm với khóa tu mùa hè

Khóa tu mùa hè là một trong những hoạt động thiết thực, giúp thanh, thiếu niên được trải nghiệm, rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống.

Tham gia khóa tu mùa hè là trải nghiệm bổ ích cho thanh, thiếu niên

Tham gia khóa tu mùa hè là trải nghiệm bổ ích cho thanh, thiếu niên

Khóa tu mùa hè do các Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) trên địa bàn tỉnh Long An tổ chức trở thành hoạt động thiết thực, bổ ích. Tham gia khóa học, thanh, thiếu niên được giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống để nâng cao ý thức, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Em Lê Trần Trúc Linh (ngụ quận 2, TP.HCM) cho biết: “Khóa tu mùa hè là nơi sinh hoạt, học tập bổ ích, trang bị cho em kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng giao tiếp và sống trong môi trường tập thể,... để dần hoàn thiện bản thân”.

Năm nay là năm đầu tiên các Ban Trị sự GHPGVN trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức khóa tu mùa hè. Toàn tỉnh có 14 điểm tổ chức, mỗi điểm thu hút từ 100-500 em từ 12-18 tuổi tham gia. Năm nay là năm thứ 4, chùa Thiên Châu (phường 3, TP.Tân An) tổ chức khóa tu mùa hè với chủ đề “Hiểu và thương”, thu hút hơn 450 học sinh trên địa bàn trong và ngoài tỉnh tham gia. Tuy diễn ra trong thời gian ngắn (từ ngày 02 - 05/7/2018) nhưng khóa tu mang lại nhiều điều bổ ích cho các em qua những bài học đạo đức về chữ hiếu, lòng yêu thương con người, yêu quê hương, đất nước và trách nhiệm của thế hệ trẻ.

Trụ trì chùa Thiên Châu - Hòa thượng Thích Minh Thiện cho biết: “Tham gia khóa tu mùa hè, các khóa sinh tách biệt hoàn toàn với thiết bị công nghệ, nói không với điện thoại, không mang theo tiền, trang sức và không liên lạc với gia đình. Các em phải tuân thủ quy định, cung kính, nghe lời người lớn và tự lập trong việc ăn uống, nghỉ ngơi, học tập và rèn luyện. Không chỉ rèn luyện tính nề nếp, các em còn được dạy đạo lý trong cuộc sống”.

Bên cạnh các bài học hướng thiện, các em còn học về truyền thống tôn sư trọng đạo, lịch sử quê hương, đất nước, lòng hiếu kính cha mẹ và tham gia các hoạt động: Thắp nến tri ân cha mẹ, tập thể dục, sinh hoạt văn nghệ, đố vui dân gian,... Em Nguyễn Thu Hiền (ngụ phường 5, TP.Tân An) tham gia khóa tu tại chùa Thiên Châu, bộc bạch: “Vì lần đầu tham gia khóa tu nên em khá bỡ ngỡ. Xa ba mẹ, phải tự làm mọi việc nên em thấy nhớ nhà và không quen lắm. Nhưng nhờ các anh chị giúp đỡ, em nhanh chóng hòa nhập môi trường mới, học được cách sống tự lập, biết yêu thương và “sống chậm” hơn để quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh. Từ những người xa lạ, chúng em trở thành bạn bè thân thiết của nhau”.

Khóa tu mùa hè góp phần rèn luyện, giáo dục các em nhiều bài học, kỹ năng cần thiết. Qua đó, giúp các em nhận ra được những giá trị trong cuộc sống, từng bước hoàn thiện nhân cách, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội./.

Ngọc Mận-Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết