Tiếng Việt | English

16/10/2017 - 14:44

Trạm vũ trụ Trung Quốc đang 'tăng tốc' rơi xuống Trái đất

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc đang lao xuống Trái đất với vận tốc khoảng 160 m/ngày và dự kiến sẽ va chạm Trái đất cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

 

Ảnh mô phỏng trạm Thiên Cung 1 của Trung Quốc - Ảnh: CMSA

Được phóng lên vào năm 2011, trạm vũ trụ nặng 8,5 tấn này ngưng hoạt động từ ngày 16/3/2016. Theo RT, hiện nó đang ở bên trên Trái đất khoảng 349km và đang rơi tự do với vận tốc khoảng 160 m/ngày.

Jonathan McDowell, nhà thiên văn học thuộc Đại học Harvard, cho biết tốc độ phân rã của Thiên Cung 1 đang tăng lên và dự kiến nó sẽ rơi xuống trong vài tháng tới, khoảng cuối năm nay hoặc đầu năm 2018.

Khi đi vào khí quyển Trái đất, phần lớn trạm vũ trụ này sẽ bốc cháy, tuy nhiên một số mảnh vỡ nặng 100kg có thể sẽ rớt xuống Trái đất. Nếu chẳng may những mảnh vỡ này rơi vào khu dân cư, hậu quả sẽ không lường được.

Biểu đồ cho thấy độ cao của Thiên Cung 1 đang giảm nhanh - Nguồn: Guardian

Gần đây, phía Trung Quốc thông báo họ dự đoán Thiên Cung 1 sẽ rơi trong khoảng từ tháng 10/2017 đến tháng 4/2018 và họ đang theo dõi nó sát sao.

Cơ quan hàng không vũ trụ nước này (CNSA) cũng tuyên bố xác suất gây nguy hiểm và thiệt hại cho hoạt động hàng không và mặt đất của Thiên Cung 1 là rất thấp.

Tuy nhiên The Guardian dẫn lời ông Jonathan McDowell nói con người "thực sự không thể làm chủ" việc một trạm vũ trụ rơi xuống Trái đất mà không gây ảnh hưởng.

"Thậm chí vài ngày trước khi nó rơi xuống, chúng ta còn không biết nó rơi sớm hơn hay trễ hơn 6-7 tiếng, cũng như không biết nó xê dịch đi đâu, sẽ rơi xuống chỗ nào", ông nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2016./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết