Tiếng Việt | English

31/08/2019 - 17:43

Trạm y tế tuyến xã đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Thực hiện tiêu chí về y tế trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tuyến y tế cơ sở được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại. Đội ngũ y, bác sĩ thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của nhân dân.

Nhân viên Trạm Y tế xã Khánh Hưng luôn lấy bệnh nhân làm trung tâm phục vụ

Nhân viên Trạm Y tế xã Khánh Hưng luôn lấy bệnh nhân làm trung tâm phục vụ

Lấy bệnh nhân làm trung tâm phục vụ

Trạm Y tế (TYT) xã Khánh Hưng (huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) được tái công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã cuối năm 2018 đến nay. Kết quả này góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân cũng như thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM của xã. TYT xã chú trọng thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, thường xuyên tuyên truyền đến người dân về lợi ích của việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Từ đó, chất lượng sống của người dân nông thôn ngày càng nâng cao.

Các trang thiết bị y tế như máy siêu âm, đo điện tim, hút đàm nhớt, phun khí dung, đo đường huyết, mao mạch,… cũng được đầu tư, đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân. Các y, bác sĩ túc trực 24/24 giờ, kịp thời giải quyết những tình huống xảy ra nên tạo được niềm tin trong người dân.

Chị Trần Thị Hiền (ấp Sậy Giăng, xã Khánh Hưng) chia sẻ: “Các nhân viên y tế ở TYT xã luôn hết lòng trong công việc, tận tâm phục vụ người dân. Vì vậy, mỗi khi có bệnh hay gặp vấn đề cần sơ cấp cứu, chúng tôi đều đến TYT xã”.

Cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Bình Hiệp không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Bình Hiệp không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng
của người bệnh

Đi đôi chăm sóc sức khỏe, đội ngũ nhân viên y tế ở trạm còn tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ chính sách, lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Trưởng TYT xã Khánh Hưng  - bác sĩ CKI Nguyễn Thành Duyễn cho biết: “Đến nay, người dân tham gia BHYT đạt 85%. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Chiến dịch uống vitamin A hàng năm đều đạt trên 99%; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi (cân nặng/tuổi) 9,46%. Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi hàng năm đều đạt trên 98%. Song song đó, trạm làm tốt công tác phòng, chống, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nên không có dịch lớn xảy ra”.

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Thực hiện lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, mỗi cán bộ, nhân viên TYT xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường không ngừng nâng cao y đức, trình độ chuyên môn. Qua đó, chất lượng KCB được nâng cao, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Hàng năm, trạm tham mưu chính quyền địa phương củng cố mạng lưới y tế cơ sở. Hiện, trạm có 1 bác sĩ, 5 y sĩ, 1 điều dưỡng, 10 nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng và 5 nhân viên y tế ấp. Mỗi ngày, có 20-30 bệnh nhân đến điều trị các bệnh về huyết áp, xương khớp, viêm phế quản, cảm cúm,… tại trạm. Ngoài thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm, xét nghiệm đường huyết, phun khí dung,…, trạm còn trang bị cơ số thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Ông Võ Văn Móc - người dân xã Bình Hiệp, chia sẻ: “Tôi bị cao huyết áp và bệnh lý tim mạch nên hàng tuần đều đến TYT xã Bình Hiệp kiểm tra sức khỏe và lãnh thuốc BHYT về uống. Không chỉ vui vẻ, gần gũi, các thầy thuốc ở đây còn tuyên truyền cho người dân về cách phòng, chống dịch bệnh, chế độ ăn uống kết hợp luyện tập thể dục để nâng cao sức khỏe. Đặc biệt, các y, bác sĩ làm việc không ngại giờ giấc nên tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân mỗi khi đến khám và điều trị bệnh”.

Cơ số thuốc tại Trạm Y tế xã Bình Hiệp đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh của bệnh nhân

Cơ số thuốc tại Trạm Y tế xã Bình Hiệp đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh của bệnh nhân

Không chỉ làm tốt công tác KCB, trạm còn đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao ý thức phòng, chống các loại dịch bệnh. Các chương trình y tế quốc gia như tiêm chủng mở rộng, phòng, chống sốt rét, lao, suy dinh dưỡng,… luôn thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch. Nhiều năm liền, trạm là một trong những đơn vị dẫn đầu của thị xã trong hoạt động y tế cơ sở, được lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã đánh giá cao.

Trưởng TYT xã Bình Hiệp - bác sĩ Lại Hữu Tuyến cho biết: “Hiện nay, trạm chưa trang bị được lò đốt rác nên quá trình xử lý rác gặp khó khăn và thiếu 1 nữ hộ sinh. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu lãnh đạo địa phương các giải pháp giữ vững xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm; quán triệt trong đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nêu cao tinh thần, trách nhiệm, không ngừng trau dồi chuyên môn và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Nhằm góp phần hoàn thành và giữ vững tiêu chí số 15 về y tế trong lộ trình xây dựng xã NTM, ngoài việc tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các TYT xã, các địa phương cần nỗ lực vận động người dân tích cực tham gia BHYT. Việc nâng cao chất lượng KCB của y tế cơ sở, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT cũng là một trong những giải pháp quan trọng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết