Tiếng Việt | English

15/06/2017 - 10:45

Tràn lan thực phẩm không rõ nguồn gốc

Bánh kẹo, gia vị, nguyên liệu,... giá rẻ, không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan trên thị trường. Vì muốn có lãi nhiều nên nhiều người kinh doanh sử dụng thực phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc
để chế biến món ăn cho khách.

Được bày bán công khai

Tại chợ Tân An (phường 1, TP.Tân An, Long An), ngoài những mặt hàng bánh kẹo của những thương hiệu trong nước, các sạp còn bày bán nhiều loại bánh, kẹo có nhãn mác từ nước ngoài.

Nguyên liệu chế biến trà sữa giá rẻ bất ngờ

Theo chị M., người chuyên bán tạp phẩm tại chợ, thì đó là bánh kẹo xuất xứ Thái Lan, Malaysia, Indonesia,... nhưng tất cả đều không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Lý giải cho việc này, chị M. cho rằng: “Đây là bánh kẹo được nhập lậu thông qua các đường gần cửa khẩu giáp biên giới Việt Nam”.

Khi được hỏi, các loại bánh kẹo này có chắc là hàng chính hãng, có xuất xứ rõ ràng từ các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất hay không, chất lượng và hạn sử dụng như thế nào? Chị M. gắt giọng: “Tôi bán từ trước tới nay toàn hàng mới!”.

Có mặt và chọn lựa bánh kẹo từ quầy tạp phẩm, một khách hàng chia sẻ: “Thật sự, tôi không biết tiếng nước ngoài nhưng hay mua các loại bánh kẹo này về dùng trong gia đình. Khi ăn thấy ngon thì mua tiếp chứ không biết chắc chắn nó đến từ đâu, hạn sử dụng như thế nào hay nguyên liệu làm nên là gì?”.

Ngoài quầy tạp phẩm của chị M., một số sạp gần nhà lồng chợ Tân An cũng bày bán nhiều mặt hàng: Sữa, cá, thịt đóng hộp,... nhưng tất cả đều không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Giới thiệu về hàng hóa mình bán, một chủ sạp cho biết, hàng hóa được chị lấy từ bạn hàng ở các huyện biên giới khu vực Đồng Tháp Mười. Giá các mặt hàng này thường ngang bằng với mặt hàng các loại được sản xuất trong nước.

Giá rẻ bất ngờ

Trong vai người chuẩn bị mở quán hủ tiếu, phở và trà sữa bán cho công nhân và học sinh, người viết dạo một vòng chợ Tân An để tìm hiểu về nguyên liệu chế biến, tác giả được tư vấn về các loại gia vị, nguyên liệu khác nhau với giá rẻ bất ngờ. Bình tương ớt hay tương ngọt xay 5 lít, không nhãn mác, không hạn sử dụng được bán với giá 35.000 đồng.

Chị chủ sạp giải thích thêm: “Loại đóng chai sẵn của các nhãn hàng Cholimex, Chinsu giá cao nên người bán phở, hủ tiếu thường mua loại không nhãn mác, bán mới có lời”.

Gói trà xanh chế biến trà sữa không có nhãn phụ bằng tiếng Việt

Cùng chọn lựa tương xay các loại cho quán phở của mình, chị O., nhà ở phường 3, TP.Tân An nói: “Trước đây, tôi thường xay ớt với tương để bán nhưng cách này khá tốn công, chưa kể lúc giá ớt cao thì không có lãi. Hơn nữa, mình làm thủ công thì tương mau hư, sủi bọt và lên mùi chua. Bây giờ, tôi mua cho tiện, mỗi bình tương ngọt, tương ớt xài cả tháng mà không bị chua hay mốc”.

Chị O. cho biết thêm, nếu làm thủ công, 1 bình 5 lít tương ớt xay cần 1kg ớt xay với mấy kilôgam tương hột, xong rồi phải xào, nấu, chi phí không dưới 150.000 đồng, còn bình 5 lít tương làm sẵn bán chỉ có 35.000 đồng.

Trà sữa hiện đang là thức uống thu hút giới trẻ. Nguyên liệu chế biến trà sữa cũng khá phong phú từ bình dân đến cao cấp, từ hàng chính hãng đến hàng trôi nổi.

Chủ một sạp tạp phẩm tại chợ Tân An cho biết: “Nguyên liệu chế biến trà sữa có nhiều loại. Tại Long An, đa số cửa hàng đều chọn trà sữa hương trà xanh và hồng trà. Mỗi gói trà xanh hay hồng trà trọng lượng 200gr có giá 35.000 đồng, 1 gói kem béo trọng lượng 1kg có giá bình quân 50.000 đồng”.

Khi được hỏi công thức nấu có được hướng dẫn trên bao bì mỗi gói nguyên liệu không? Chị chủ trả lời: “Công thức do chị hướng dẫn em nhưng không có gì cầu kỳ mà rất đơn giản. Chỉ cần nấu 1 gói trà xanh rồi kết hợp cùng 1 gói kem béo, đường và từ 7-9 lít nước là có món trà sữa thôi. Hầu hết các quán đều bán như thế. Em cứ làm theo chị, với 2 gói bột này sẽ chế biến được trên 50 ly trà sữa, mỗi ly bán ra cùng các loại thạch bán sẵn tại chỗ chị, em lời từ 5.000-7.000 đồng”.

Trên mỗi gói kem béo, có địa chỉ sản xuất cụ thể, riêng trà xanh hay hồng trà là hàng nhập và không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Giải thích gói trà xanh không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, chủ cửa hàng cho rằng, do đây là hàng Thái Lan nhập lậu qua biên giới và “trấn an” người mua rằng, ai bán trà sữa cũng dùng loại này.

Sau khi dạo một vòng chợ, câu hỏi mà người viết đặt ra là vì sao những sản phẩm tương ớt, tương ngọt xay đóng bình lại có giá rẻ đến bất ngờ? Trong khi nguyên liệu để làm ra tương ớt giá thành rất cao. Người chế biến tương ớt, tương xay bổ sung thành phần gì để nâng số lượng sản phẩm và bảo quản thế nào để không bị chua, mốc sau thời gian dài. Hay như món trà sữa, tại sao nguyên liệu và cách chế biến khá đơn giản, chất lượng sẽ như thế nào, có tốt cho sức khỏe người dùng?

Bình tương xay không nhãn hiệu, không có hạn sử dụng

Trong một lần kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, cán bộ y tế Phòng Y tế TP.Tân An - Lê Văn Hoàng cho rằng: “Những sản phẩm không an toàn với người dùng là những sản phẩm “bẩn”. Sản phẩm “bẩn” thường không có hạn sử dụng, không công bố chất lượng, không nhãn mác,... Nếu muốn dùng hay mua thực phẩm, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có bao bì, nhãn mác của các doanh nghiệp sản xuất có địa chỉ, công bố chất lượng sản phẩm rõ ràng. Riêng hàng hóa do nước ngoài sản xuất phải có tên nhà nhập khẩu, nhãn phụ bằng tiếng Việt, liệt kê thành phần làm ra sản phẩm, cách dùng, hạn sử dụng”./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết