Tiếng Việt | English

10/01/2020 - 09:19

Trân quý một tấm lòng...

Từ các chương trình xây cầu giao thông nông thôn, trường học, trao tặng bò giống cho hộ nghèo,...do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động mạnh thường quân thực hiện, cuộc sống người dân, diện mạo các địa phương vùng biên giới, vùng sâu, xa trên địa bàn tỉnh Long An có nhiều đổi thay.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang kiểm tra công trình tại huyện Mộc Hóa

Những cây cầu nghĩa tình

“Đến giờ, tôi vẫn nhớ như in hình ảnh nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang khi về khảo sát xây dựng cây cầu giao thông nông thôn tại địa phương. Bác Tư thân thiện, gần gũi, hỏi thăm sức khỏe cũng như cuộc sống của người dân chúng tôi” - ông Nguyễn Văn Huỳnh (ngụ xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa) mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

Ông Huỳnh tiếp lời, Bình Thạnh là xã biên giới, điều kiện còn khó khăn, thiếu thốn so với một số địa phương khác, nhất là hạ tầng giao thông. Những năm trước, giao thông nông thôn hầu hết là đường đất đỏ, mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi mịt mù. Thương mấy đứa nhỏ mỗi khi đến trường, áo trắng lấm lem màu bụi đỏ. Còn cầu giao thông chỉ là những chiếc cầu ván chật hẹp hoặc cầu tạm, mỗi lần lưu thông qua lại rất lo lắng. Vì thế, mong ước lớn nhất của người dân là được đầu tư xây dựng cầu giao thông kiên cố.

“Bây giờ, mong ước ấy đã trở thành hiện thực. Tất cả là nhờ bác Tư Sang vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng, giúp người dân đi lại, vận chuyển, mua bán hàng hóa dễ dàng, tụi nhỏ đi học cũng thuận lợi hơn. Diện mạo địa phương từ đó cũng ngày càng khởi sắc. Người dân chúng tôi sẽ giữ gìn, bảo quản cây cầu thật tốt để sử dụng dài lâu” - ông Huỳnh chia sẻ.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh cùng đại biểu dự lễ khánh thành cầu tại vùng biên giới Vĩnh Hưng. Ảnh: Giản Thanh Sơn

Hạ tầng giao thông những xã vùng ven sông của huyện Đức Hòa còn nhiều khó khăn, thiếu những chiếc cầu giao thông kiên cố, rộng rãi để có thể lưu thông cũng như trao đổi hàng hóa. Người dân mong mỏi những nhịp cầu vững chắc nối đôi bờ nhưng kinh phí địa phương eo hẹp nên khó có thể thực hiện được. May mắn, những năm qua, các địa phương nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang. Thế là, những chiếc cầu bêtông vững chắc, đủ rộng, tạo thuận lợi trong việc đi lại cũng như mua - bán, được đưa vào sử dụng, mang đến niềm vui cho chính quyền và người dân địa phương.

Bà Nguyễn Thị Huyền, ngụ ấp Bình Lợi, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, xúc động nói: “Mong ước của tôi đã thành hiện thực khi có chiếc cầu kiên cố để đi, các cháu học sinh cũng bớt vất vả khi đến trường. Hôm khánh thành cầu, mọi người ở đây hầu như dự đầy đủ. Ai nấy đều xúc động trước những tình cảm quý báu mà bác Tư dành cho quê hương”.

Bác Tư Sang cùng nhà tài trợ tặng bò giống cho bà con nghèo tại huyện Mộc Hóa. Ảnh: Giản Thanh Sơn

Trao “cần câu” cho hộ nghèo

Không chỉ vận động xây cầu giao thông, bác Tư Sang còn kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí mua bò giống, trao tặng các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh.

“Gia đình thuộc hộ nghèo của địa phương, ít đất sản xuất nên khó có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Được bác Tư Sang vận động trao tặng bò giống, với gia đình tôi, đó là phần quà ý nghĩa. Tôi sẽ chăm sóc bò thật tốt, hy vọng sang năm, bò sẽ sinh sản, giúp gia đình có thêm thu nhập, từng bước vươn lên” - ông Nguyễn Thành Tư, ngụ ấp Tre 1, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, cho biết.
Theo bà Hoàng Thị Quyên, ngụ xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, được nhận bò giống từ sự vận động trao tặng của bác Tư Sang là món quà hết sức ý nghĩa và đặc biệt. Đó là chiếc “cần câu cơm” của người nghèo. Bà sẽ nuôi bò thật tốt để sinh sản, giúp gia đình có điều kiện cải thiện cuộc sống.

Xây ước mơ

Tấm lòng của bác Tư Sang còn dành cho học sinh - những mầm non tương lai của đất nước. Bên cạnh tạo quỹ học bổng, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó, bác Tư Sang còn vận động doanh nghiệp xây dựng trường học khang trang, hiện đại, đạt chuẩn quốc gia, giúp thầy và trò có điều kiện dạy và học tốt hơn, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn - học sinh Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), chia sẻ: “Được học trong ngôi trường đẹp, cơ sở vật chất đầy đủ, chúng em rất vui! Biết được ngôi trường do bác Tư Sang - nguyên Chủ tịch nước vận động xây dựng, chúng em càng tự hào hơn. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, sau này trở thành người có ích cho xã hội, đền đáp công ơn của cha mẹ, thầy cô cũng như tình cảm mà bác Tư Sang đã dành tặng”.

Trường THPT Hậu Nghĩa do nguyên Chủ tịch nước- Trương Tấn Sang vận động kinh phí để xây dựng

Trường THPT Hậu Nghĩa do nguyên Chủ tịch nước- Trương Tấn Sang vận động kinh phí để xây dựng

Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Nghĩa - Trần Văn Truyến cho biết: Được dạy, học trong ngôi trường do nguyên Chủ tịch nước vận động xây dựng, giáo viên, học sinh đều cảm thấy phấn khởi, tự hào. Nhà trường luôn quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học. Đây cũng là lời cảm ơn, tri ân gửi đến bác Tư Sang.

Không chỉ vậy, mới đây, bác Tư Sang cùng mạnh thường quân đồng hành với thị xã Kiến Tường khởi công xây dựng Trường THPT Thiên Hộ Dương, tổng kinh phí hơn 130 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào giảng dạy trong năm học 2020-2021. Ngôi trường có đầy đủ các phòng học, phòng thực hành, phòng làm việc, khu phụ trợ theo chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong giai đoạn mới.

Không ngại đường sá xa xôi, vất vả, bác Tư Sang cùng nhà tài trợ sẵn lòng đến tận nơi khảo sát thực tế để vận động xây cầu, trường học, trao tặng bò giống. Công trình hoàn thành, bác Tư cùng những “cộng sự” kiểm tra tiến độ, về dự khánh thành, vui chung vui cùng niềm vui vủa chính quyền và người dân địa phương. Tấm lòng, tình cảm mà bác Tư Sang dành cho quê hương Long An thật đáng trân quý biết bao!

Thực hiện Chương trình Cầu nông thôn, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí, xây dựng hơn 200 cầu, cống, trị giá hơn 160 tỉ đồng tại vùng biên giới, vùng sâu, xa của 3 tỉnh: Long An, Đồng Tháp và An Giang. Riêng Long An có hơn 100 cầu, cống, trong đó hơn 80 cầu, cống được đưa vào sử dụng. Ngoài ra, bác Tư Sang còn vận động trao tặng 4.000 con bò giống, tổng trị giá trên 52 tỉ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh; xây trường học, nước sạch học đường,...

"Bác Tư Sang cùng phu nhân dành nhiều thời gian trực tiếp đến khảo sát từng tuyến kênh, rạch, cây cầu để góp ý về thiết kế công trình bảo đảm chất lượng và đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, sớm phục vụ đi lại cho người dân vùng sông; vận động bò giống trao tặng hộ khó khăn để có điều kiện vươn lên trong cuộc sống; vận động xây dựng trường mới khang trang, hiện đại; xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài để giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. Nhờ sự quan tâm của nguyên Chủ tịch nước, cuộc sống người dân, diện mạo địa phương từng bước thay đổi tích cực, góp phần thúc đẩy KT-XH huyện nhà phát triển. Những công trình, chương trình ấy chứa đựng nhiều tâm huyết, tình cảm của bác Tư Sang dành cho quê hương Đức Hòa. Địa phương và người dân luôn trân trọng và khắc ghi”.

Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Trần Văn Lành

"Thời gian qua, thị xã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang. Thông qua các hoạt động xây dựng cầu giao thông nông thôn, trao tặng bò giống, xây trường học,... cuộc sống người dân từng bước thay đổi”.

Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ

"Các chương trình hỗ trợ từ sự vận động của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang giúp địa phương có nhiều thay đổi. Gia đình khó khăn nhận được bò giống có điều kiện vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống. Các cây cầu hoàn thành, đưa vào sử dụng tạo diện mạo mới cho nông thôn, đáp ứng nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân, góp phần phát triển KT-XH, giữ vững an ninh - quốc phòng địa phương”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Lê Thành Yên

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết