Tiếng Việt | English

01/10/2018 - 09:12

Trang bị kiến thức về an toàn giao thông cho học sinh

Nhằm xây dựng văn hóa giao thông (GT) cho học sinh, từ đầu năm học, các trường tích cực tuyên truyền, giáo dục học sinh (HS) về ý thức chấp hành Luật GT đường bộ.

Tổng phụ trách, giáo viên tham gia hỗ trợ học sinh khi ra về

Tổng phụ trách, giáo viên tham gia hỗ trợ học sinh khi ra về

Chú trọng tuyên truyền

Tuyên truyền, giáo dục, trang bị kiến thức cho HS về an toàn giao thông (ATGT) và hình thành ý thức chấp hành pháp luật về GT là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trường học. Từ đầu năm học, Trường THCS Nguyễn Trung Trực (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) cho HS ký cam kết về việc nghiêm túc chấp hành Luật GT đường bộ. Đây cũng là “lời nhắc nhở” để HS có ý thức, trách nhiệm hơn khi tham gia GT. Trong tiết sinh hoạt dưới cờ, ngoài chủ động tuyên truyền, trường còn mời Công an GT huyện Bến Lức đến tuyên truyền về Luật GT đường bộ, những vấn đề cần lưu ý khi tham gia GT và những hậu quả đáng tiếc khi xảy ra tai nạn GT; tổ chức sinh hoạt chuyên đề tìm hiểu kiến thức về ATGT, theo đó, HS tham gia trả lời của hỏi, đóng vai và xử lý tình huống về ATGT. Em Ngô Hồng Phúc - HS lớp 9A10, Trường THCS Nguyễn Trung Trực, chia sẻ: “Được tìm hiểu về Luật GT đường bộ, những hậu quả khi xảy ra tai nạn GT, em ý thức hơn trong việc chấp hành luật GT. Em cũng thường xuyên nhắc nhở các bạn đi đúng phần đường, dừng xe khi đèn đỏ, đội nón bảo hiểm khi tham gia GT bằng xe đạp điện, xe máy”.

Còn tại Trường Tiểu học thị trấn Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh), ngoài tuyên truyền thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, trường còn tổ chức cho HS tham gia cuộc thi về ATGT. Qua đó, các em được tìm hiểu kiến thức ATGT thông qua câu hỏi trắc nghiệm, vẽ tranh tuyên truyền, thi tiểu phẩm,... Trong tiết học chính khóa, thầy cô cũng lồng ghép tuyên truyền về ATGT. Ở các tiết học này, giáo viên dạy chậm, kỹ và minh họa bằng hình ảnh để các em dễ hiểu.

Phụ huynh được nhắc nhở đậu xe đúng nơi quy định

Phụ huynh được nhắc nhở đậu xe đúng nơi quy định

“Giáo dục HS tiểu học về ATGT là một trong những việc làm quan trọng, hình thành ở các em ý thức chấp hành luật GT. Do đó, thông qua nhiều hình thức, trường lồng ghép giáo dục ý thức chấp hành Luật GT đường bộ cho HS, giúp các em có thể xử lý tình huống khi tham gia GT như đi bộ trên lề đường, đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện, biết các tín hiện đèn GT và các biển báo đơn giản” - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thạnh - Nguyễn Phước Toàn bộc bạch.

Chủ động giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn giao thông

Ngoài tích cực tuyên truyền, các trường còn chủ động thực hiện nhiều giải pháp góp phần giữ gìn an ninh, trật tự, ATGT trong học đường, đặc biệt là những trường nằm trên địa bàn đông dân cư, tuyến đường GT có nhiều xe qua lại.

Trường THCS Võ Văn Tần (thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa) thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm tình trạng ùn tắc GT khi HS vào giờ tan trường. Theo đó, trường sắp xếp thời khóa biểu để HS về sớm 10-15 phút so với giờ hoạt động của xe đưa đón công nhân nhằm tránh ùn tắc, hạn chế tai nạn GT. Ban giám hiệu, tổng phụ trách, giáo viên cùng tham gia hỗ trợ HS, phụ huynh trong giờ HS tan trường, nhắc nhở phụ huynh đậu xe trên lề đường, quan sát HS qua đường,...

Em Nguyễn Thanh Liêm - HS lớp 8A9, chia sẻ: “Nhờ thầy cô thường xuyên nhắc nhở nên em chú ý hơn về bảo đảm ATGT. Đặc biệt khi ra về, em luôn quan sát kỹ và chú ý khi qua đường”. Bên cạnh đó, nhằm góp phần bảo đảm ATGT, tạo điều kiện thuận lợi cho HS, trường còn tổ chức 2 chuyến xe đưa đón HS, 1 chuyến đi về từ trường đến xã Đức Hòa Đông và 1 chuyến đi về từ trường đến ngã ba Mỹ Hạnh.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Tần - thầy Nguyễn Hý Chương cho biết: “Tuyến đường trước cổng trường có rất nhiều xe qua lại, đặc biệt là xe tải, container, xe ben nên trường tổ chức xe đưa đón HS. Đây là một trong những giải pháp nhằm chủ động bảo đảm ATGT cho HS”.

Trường THCS Võ Văn Tần phối hợp tổ chức 2 chuyến xe đưa đón học sinh trong các buổi học, góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

Trường THCS Võ Văn Tần phối hợp tổ chức 2 chuyến xe đưa đón học sinh trong các buổi học, góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

Trường THCS Nguyễn Trung Trực thành lập đội sao đỏ trực trước cổng trường vào đầu và cuối giờ. Các thành viên trong đội nhắc nhở, ghi nhận những trường hợp HS vi phạm như không đội nón bảo hiểm khi ngồi xe máy, đi xe đạp điện, chạy xe hàng ba, hàng tư khi đến  trường,... Với những HS vi phạm, giáo viên chủ nhiệm trực tiếp nhắc nhở, nếu vi phạm nhiều lần sẽ nhắc nhở trong buổi sinh hoạt dưới cờ. Giờ tan học, trường mở 3 cổng nhằm giảm ùn tắc GT và bảo đảm an ninh, trật tự.

“Nhờ thực hiện các giải pháp trên, đồng thời, lợi thế của trường có phần lề đường rộng, đường trước cổng trường ít xe qua lại nên vấn đề bảo đảm an ninh, trật tự, ATGT được trường thực hiện khá tốt. Bên cạnh đó, nhờ tuyên truyền, ý thức chấp hành Luật GT đường bộ của HS cũng được nâng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng” - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trung Trực - thầy Nguyễn Thành Dững chia sẻ.

Nhờ sự nỗ lực của các trường, HS ngày càng ý thức trong việc bảo đảm an ninh, trật tự, ATGT, hình thành thói quen ứng xử văn hóa, đúng pháp luật khi tham gia GT./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết