Tiếng Việt | English

14/06/2018 - 15:45

Trang bị kỹ năng sống - Hành trang vững bước vào đời

Cùng với kiến thức văn hóa, khoa học, việc trang bị kỹ năng sống cho học sinh (HS) cũng rất quan trọng. Qua đó, các em có thêm kỹ năng xử lý, ứng phó trước các tình huống nguy hiểm và tự tin vào đời.

Việc trang bị kỹ năng sống cho học sinh được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt hè. Ảnh: Phương Phương

Trang bị kỹ năng cần thiết

Thời gian qua, việc giáo dục, rèn luyện, phát triển kỹ năng sống cho HS trên địa tỉnh Long An được đẩy mạnh thực hiện, nhất là trong dịp hè thông qua nhiều hoạt động thiết thực: Mở các lớp dạy bơi nhằm trang bị kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước; giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên; mô hình trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em;...

Huyện Bến Lức rất quan tâm việc trang bị kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước cho HS. Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện - Nguyễn Bảo Hoàn cho biết: “Qua sự vận động của chính quyền địa phương, một số cá nhân, doanh nghiệp đầu tư 3 hồ bơi bêtông và 9 hồ bơi composite trong trường học. Nhờ vậy, 3 năm trở lại đây, số lượng HS được học bơi tăng lên đáng kể, hơn 3.000 em”.

Không riêng ngành chức năng, phụ huynh cũng rất quan tâm việc giáo dục những kỹ năng tự bảo vệ cho con mình. Không ngại quãng đường hơn 6km từ nhà đến hồ bơi Ánh Viên (Trường THCS Nguyễn Trung Trực), chị Hạnh (xã An Thạnh, huyện Bến Lức) vẫn đều đặn đưa con đến học bơi mỗi ngày. Chị Hạnh chia sẻ: “Nhà gần sông nên tôi cho con học bơi để phòng, tránh tai nạn đuối nước. Trước đây, trên địa bàn huyện không có nhiều hồ bơi nên cháu tự học ở nhà. Khi hồ bơi Ánh Viên có lớp dạy bơi, tôi đăng ký cho con học trong mấy tháng hè. Ở đây có giáo viên, hồ bơi sạch sẽ nên tôi an tâm”.

Ngoài học bơi, tham gia các lớp võ thuật cũng mang lại cho HS nhiều lợi ích về sức khỏe, rèn luyện tính kỷ luật, tinh thần đồng đội, dũng cảm,... Hiện nay, nhiều lớp võ thuật được tổ chức, “phủ sóng” hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các lớp dạy võ không chỉ thu hút HS nam mà nhiều HS nữ cũng tham gia.

Học bơi giúp các em có thể phòng, tránh tai nạn đuối nước

Học bơi giúp các em có thể phòng, tránh tai nạn đuối nước

Lớp võ Cổ truyền tại Trường Tiểu học Lê Văn Khuê (huyện Châu Thành) thu hút nhiều học viên từ 7-12 tuổi tham gia. Chị Nguyễn Thị Tâm, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, cho biết: “Con gái tôi năm nay 10 tuổi. Tôi cho cháu học võ nhằm rèn luyện sức khỏe, phản xạ nhanh, có thể tự vệ khi gặp tình huống xấu. Tôi nghĩ điều này rất cần thiết”.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tỉnh - Nguyễn Hoàng Hải, toàn tỉnh hiện có 117 lớp võ, với khoảng 4.000 võ sinh đang theo học các môn: Karatedo, Taekwondo, Cổ truyền, Aikido, Vivonam. Trong đó, có khoảng 99% võ sinh trong độ tuổi thanh, thiếu niên.

Hành trang vào đời

Ban chỉ đạo hè các địa phương xây dựng kế hoạch hoạt động hè phù hợp tình hình thực tế nhằm phát huy hiệu quả các câu lạc bộ, đội, nhóm, qua đó, rèn luyện kỹ năng cho HS. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của HS về phòng, chống xâm hại tình dục, bạo hành trẻ em; những vấn đề về giới và sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; phòng, chống tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu nhi,... được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt hè.

Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu nhi tỉnh thường xuyên tổ chức nhiều lớp dạy kỹ năng sống cho học viên ở nhiều lứa tuổi: HS, sinh viên và người đã đi làm. Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu nhi tỉnh - Võ Trần Tuấn Thanh cho biết: “Vừa qua, trung tâm tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS, sinh viên tại Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM và Đoàn khối Doanh nghiệp TP.HCM. Tháng 7, trung tâm phối hợp Tiểu đoàn Bộ binh 1 tổ chức 2 lớp Học kỳ quân đội cho HS THCS, THPT trên địa bàn tỉnh và giao lưu Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân”.

Chương trình Học kỳ quân đội được tổ chức thường niên, thu hút đông đảo học sinh tham gia

Chương trình Học kỳ quân đội được tổ chức thường niên, thu hút đông đảo học sinh tham gia

Chương trình Học kỳ quân đội được tổ chức thường niên, thu hút đông đảo HS tham gia. Tại đây, các học viên được rèn luyện những kỹ năng: Làm việc nhóm, tinh thần tự giác, tính kỷ luật, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước,... Đó là những hành trang giúp các em tự tin, vững bước vào đời. Em Nguyễn Văn Huy - HS Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa), tâm sự: “Học kỳ quân đội thực sự là hoạt động cho chúng em nhiều trải nghiệm. Sau những ngày xa nhà, sống tập thể và tự chăm sóc bản thân trong môi trường quân đội, chúng em trưởng thành hơn. Đó là những hành trang quý giá”.

Hệ thống nhà thiếu nhi, đặc biệt là Nhà Thiếu nhi tỉnh tăng cường tổ chức các lớp giáo dục kỹ năng sống với các chủ đề: Trải nghiệm để trưởng thành, Sinh tồn, Tự lập, Kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng giao tiếp và ứng xử,... “Hè năm nay, tôi đăng ký cho con học lớp kỹ năng giao tiếp và ứng xử. Bởi, đây là một trong những kỹ năng cần thiết giúp cháu tự tin, biết cách ứng xử đối với các mối quan hệ xung quanh” - chị Trần Thị Hồng Diễm, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, cho biết.

Việc trang bị kỹ năng sống cho HS có vai trò quan trọng, giúp các em có thể tự bảo vệ, tự tin, vững vàng hơn trong học tập và cuộc sống. Để tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho HS, ngành chức năng cần tổ chức nhiều lớp học, hoạt động với nội dung, chương trình phù hợp, thiết thực. Các bậc phụ huynh cần tìm hiểu con mình cần bổ sung kiến thức và kỹ năng gì, từ đó lựa chọn các lớp học phù hợp sở thích, tính cách của từng em. Có như vậy, việc rèn luyện kỹ năng sống cho HS mới thực sự phát huy hiệu quả./.

Phương Phương - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết