Tiếng Việt | English

19/02/2018 - 07:45

Trang phục 54 dân tộc Việt Nam khoe sắc tại miền Tây nước Pháp

Mỗi dân tộc có một bộ trang phục truyền thống riêng, với dáng vẻ, màu sắc, chất liệu khác nhau tạo nên sự đa dạng của dân tộc Việt Nam. (Ảnh: Linh Hương/TTXVN)

Mỗi dân tộc có một bộ trang phục truyền thống riêng, với dáng vẻ, màu sắc, chất liệu khác nhau tạo nên sự đa dạng của dân tộc Việt Nam. (Ảnh: Linh Hương/TTXVN)

Hàng trăm lượt khách tham quan mỗi ngày cùng hàng trăm lời chúc mừng và khen ngợi trong cuốn sổ cảm tưởng đã nói lên thành công của cuộc triển lãm giới thiệu trang phục của 54 dân tộc Việt Nam, diễn ra tại trung tâm văn hoá Cosmopolis thành phố Nantes, miền Tây nước Pháp. 

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình “Trái tim Việt Nam” và đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, với hơn 20 hoạt động quảng bá về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam do Hội sinh viên Việt Nam tại Nantes (AEVN) và Hội hữu nghị Việt Nam-Loire Atlantique (AVLA) phối hợp tổ chức từ ngày 1-18/2. 

Bà Quý Gourmelin, chủ tịch Hội AVLA cho biết các trang phục của 54 dân tộc Việt Nam được giới thiệu trong cuộc triển lãm này nằm trong bộ sưu tập của ông Alain Dussarps, chủ tịch Hội hợp tác kỹ thuật và văn hóa Pháp (ACOTEC). Vào tháng 11/2016, ông Alain Dusarps đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tặng bằng khen và kỷ niệm chương vì có nhiều cống hiến cho sự phát triển văn hóa Việt Nam tại Pháp. 

Việt Nam có 54 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó người Kinh chiếm số đông ở đồng bằng và đô thị, còn 53 dân tộc ít người khác chủ yếu sinh sống ở miền núi. Mỗi dân tộc có một bộ trang phục truyền thống riêng, với dáng vẻ, màu sắc, chất liệu khác nhau tạo nên sự đa dạng của dân tộc Việt Nam. Song hành cùng các bộ trang phục là các vật dụng thường ngày như giỏ hay rổ rá làm từ mây tre đan, những nhạc cụ truyền thống và đồ trang sức. 

Theo bà Quý Gourmelin, chính nét độc đáo này đã thu hút những người dân địa phương đến với cuộc triển lãm. Cuộc triển lãm đã để lại những ấn tượng đẹp cho khách tham dự, những người đã không tiếc lời khen ngợi trong cuốn sổ ghi cảm tưởng và bày tỏ mong muốn được đến Việt Nam để tìm hiểu kỹ hơn đời sống của các dân tộc thiểu số. 

Khách tham quan những hình ảnh Việt Nam xưa và nay. (Ảnh : Linh Hương/TTXVN)

Khách tham quan những hình ảnh Việt Nam xưa và nay. (Ảnh : Linh Hương/TTXVN)

Một điểm đặc biệt của cuộc triển lãm là khách thăm quan được mời tham dự một trò chơi tìm kiếm. Tất cả các trang phục và vật dụng trưng bày triển lãm đều được đánh số thứ tự. Các họa tiết nhỏ đặc trưng được phóng to và in trên giấy phát cho những người chơi. Nhiệm vụ của họ là đi tìm xem những họa tiết nhỏ đó nằm trên trang phục hoặc vật dụng nào. 

Theo ông Jean Michel Desbois, giám đốc thiết kế chương trình, trò chơi này sẽ kéo dài thời gian tham quan triển lãm của khách. Sự hào hứng của người chơi càng tăng lên khi được thông báo giải thưởng không hề nhỏ dành cho 2 người thắng cuộc: một camera hành trình gắn trên thiết bị bay không người lái và một máy chơi game. 

Chị Nhung Corbrejaud, điều phối viên chương trình, đã ghi nhận công sức của các bạn sinh viên Việt Nam tại Nantes, góp phần vào sự thành công của cuộc triển lãm. Với vai trò là cầu nối giữa AEVN và AVLA, chị mong muốn thúc đẩy sự gắn bó càng ngày càng thân thiết giữa cộng đồng sinh viên và bà con Việt kiều, thông qua các chương trình văn hóa hướng về quê hương. 

Đến với cuộc triển lãm trang phục 54 dân tộc, khách tham dự cũng có dịp ngắm những hình ảnh Việt Nam xưa và nay qua ống kính của Sébastien Laval. Nhiếp ảnh gia người Pháp này đã dành nhiều thời gian đến các vùng miền khác nhau ở Việt Nam, ghi lại hình ảnh con người, đời sống, phong cảnh bằng ảnh đen trắng./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích