Tiếng Việt | English

15/09/2015 - 20:20

Trang web Tổng thống Putin, Điện Kremlin bị hack

Đợt tấn công được Chính phủ Nga mô tả là rất lớn, nhằm vào trang web chính thức của Điện Kremlin, Ủy ban bầu cử Nga và trang web của Tổng thống Vladimir Putin.

 

Theo Chính phủ Nga, tin tặc đã tấn công trang web của Tổng thống Putin hôm 13-9 - Ảnh: dailystar.co.uk

Thông báo với giới truyền thông hôm 14-9, người phát ngôn Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov, nói các cuộc tấn công này đã bị hệ thống phòng thủ của Nga đẩy lùi "dù không mấy dễ dàng".

Ông không tiết lộ nguồn gốc các cuộc tấn công với lý do ông không có thông tin chi tiết, tuy nhiên khẳng định ông "chắc chắn các chuyên gia [an ninh mạng] biết kẻ đứng đằng sau vụ việc".

Theo ông Peskov, tin tặc đã tấn công trang web của Điện Kremlin đồng thời với cuộc tấn công nhằm vào trang web Ủy ban bầu cử Nga. Cả hai vụ đều xảy ra đúng vào ngày người dân Nga đến các điểm bỏ phiếu để bầu chính quyền địa phương hôm 13-9, trong đó trang web Điện Kremlin bị tấn công liên tục suốt 5 giờ, từ 9g-14g sáng 13-9 (giờ VN).

RT đưa tin cũng trong ngày 14-9, Ủy ban bầu cử Nga xác nhận họ bị tin tặc tấn công. Chủ tịch ủy ban này, ông Vladimir Churov, nói thủ phạm là một công ty ở Mỹ.

"Hôm 13-9 có kẻ đã cố gắng hack trang web của chúng tôi và làm thay đổi các dữ liệu... Họ đã thất bại và chúng tôi đã xác minh thủ phạm, đó là một công ty có trụ sở tại San Francisco", ông Churov nói với các phóng viên.

Nga được cho là có một lực lượng "chiến binh mạng" có kỹ thuật cao. Phía Mỹ thường xuyên cáo buộc các hacker có nguồn gốc từ Nga, cũng như Trung Quốc, đứng sau nhiều vụ tấn công mạng gần đây.

T.Vy/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết