Tiếng Việt | English

29/09/2018 - 05:14

Trang WikiLeaks có tổng biên tập mới thay cho Julian Assange

Julian Assange. (Nguồn: Getty)

Julian Assange. (Nguồn: Getty)

Julian Assange, nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks chuyên tiết lộ những thông tin mật gây chấn động thế giới, đã không còn là tổng biên tập của trang mạng mạng này.

Trong một thông báo đăng tải trên trang mạng Twitter, WikiLeaks thông báo do Assange không thể truy cập được mạng Internet trong 6 tháng qua và vẫn đang phải trú ngụ trong tòa Đại sứ quán Ecuador ở London, Anh.

Cũng theo thông báo, trong 6 tháng qua, ông Assange đã không thể giao tiếp với thế giới bên ngoài và chỉ có thể gặp luật sư của mình. 

WikiLeaks cho biết việc ông Assange thôi làm tổng biên tập là "do hoàn cảnh đặc biệt" của ông. Assange đã bổ nhiệm Kristinn Hrafnsson để thay thế vị trí công việc của mình. Hrafnsson là một nhà báo người Iceland. Ông này là người phát ngôn của WikiLeaks từ năm 2010 đến năm 2016.

Nhà sáng lập WikiLeaks đã trú ngụ tại Đại sứ quán Ecuador ở Anh để tránh bị nhà chức trách Anh bắt hoặc dẫn độ, với cáo buộc tấn công tình dục.

Ecuador đã cấp tị nạn cho ông vào năm 2012 và ông đã sống trong đại sứ quán của nước này kể từ đó. Ông tiếp tục điều hành trang WikiLeaks từ đó. Trong khoảng thời gian này, WikiLeaks tiếp tục tiết lộ những thông tin mật chấn động thế giới, trong số đó có các email bị đánh cắp từ người điều hành chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của bà Hillary Clinton, phần nào đã tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Nhưng vào tháng Ba vừa qua, phía Ecuador bất ngờ cắt truy cập Internet của Assange với lý do ông đã vi phạm một thỏa thuận không được can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. WikiLeaks cho biết nhà chức trách Ecuador đã cài đặt thiết bị làm nhiễu tín hiệu Internet và ngăn Assange gặp bất cứ ai ngoài luật sư của ông.

WikiLeaks cho biết Assange sẽ tiếp tục phục vụ trang mạng này với tư cách là một hiệu đính xuất bản./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết