Tiếng Việt | English

03/08/2017 - 11:00

Tranh cãi quanh việc Pháp đăng cai Olympic 2024

“Bây giờ hoặc không bao giờ” - nhà vô địch Olympic môn chèo thuyền Tony Estanguet đã kêu gọi như vậy trong quá trình Paris tranh đấu giành quyền đăng cai Olympic 2024. Cuối cùng, anh và các quan chức thể thao Pháp đã được mãn nguyện.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) trong một cuộc gặp gỡ chủ tịch IOC Thomas Bach gần đây. Ảnh: Reuters
Cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic 2024 thực ra rất dễ dàng với người Pháp khi những ứng cử viên khác gồm các TP Hamburg (Đức), Budapest (Hungary) và Rome (Ý) lần lượt rút lui vì những lý do khác nhau. Cuối cùng chỉ còn lại Los Angeles và Paris, thành phố nào không thể đăng cai Olympic 2024 sẽ được chọn làm chủ nhà cho Olympic 2028. Cuối cùng người Mỹ nhượng bộ bởi Paris có nhiều lý do hơn để hướng tới Olympic 2024 - kỳ đại hội kỷ niệm 100 năm kể từ lần đăng cai Olympic mùa hè gần nhất của họ.

Con số đặc biệt đó là lý do mà người Pháp vô cùng háo hức với Olympic 2024. Ngay Tổng thống Emmanuel Macron cũng đặc biệt ủng hộ quyết định đăng cai. Dù vậy, điều đó không có nghĩa toàn bộ người dân Pháp đều ủng hộ.

Trước khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) công bố kết quả, đã có nhiều ý kiến cho rằng Pháp không nên đăng cai Olympic 2024. Ông Tom Jenkins, giám đốc điều hành của Hiệp hội Khai thác du lịch châu Âu (ETOA), nói: “Đây là một bữa tiệc xa hoa và chỉ được xem là như thế. Nó không mang lại giá trị nào khác. Số người tham dự Olympic luôn bị phóng đại, phần đông du khách chỉ là các VĐV, họ đến không phải để du lịch” - Hãng tin France24 dẫn lời ông Jenkins.

Ngoài ra, nhiều người còn e ngại về vấn đề an ninh. Tuy Pháp đã tổ chức tương đối thành công Euro 2016 nhưng Olympic với sự tham dự của khoảng 200 quốc gia sẽ phức tạp hơn thế. Bên cạnh đó, với một quốc gia đã phải gặp nhiều khó khăn vì khủng bố suốt hai năm qua, sự lãng phí trong khâu tổ chức cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Ông Jenkins chỉ ra rằng ở những kỳ Olympic diễn ra tại châu Âu gần đây thường rất lãng phí. Chẳng hạn việc các nhà thi đấu đắt tiền của Athens 2004 và Barcelona 1992 bị bỏ phế rất nhiều.

Nhưng người Pháp cũng đã có sự chuẩn bị cho vấn đề này. Thị trưởng Paris Anne Hidalgo khẳng định Olympic 2024 sẽ được tổ chức trên tinh thần tiết kiệm. Cụ thể, phía Paris khẳng định 95% các địa điểm tổ chức thi đấu đã có sẵn, sẽ chỉ phải xây thêm một trung tâm thể thao dưới nước và làng VĐV. Ngôi làng VĐV có kinh phí được dự trù vào khoảng 1,8 tỉ USD, đặt tại Seine Saint-Denis và được kỳ vọng sẽ giúp phát triển khu vực có tỉ lệ thất nghiệp cao này.

Ngoài ra, Paris cho biết 70% kinh phí cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng (dự trù khoảng 3 tỉ USD) và hoạt động (3,2 tỉ USD) của Olympic sẽ do tư nhân chi trả. 

70% ủng hộ, 30% chống

Trao đổi với Tuổi Trẻ, phóng viên Adrien De Calan của Hãng tin AFP cho biết phần đông người Pháp ủng hộ việc đăng cai Olympic 2024.

“Tuy chưa có một cuộc khảo sát rộng lớn thực sự nào nhưng những cuộc thăm dò trước đây cho thấy tỉ lệ người Pháp ủng hộ đăng cai Olympic 2024 khoảng 70%, và khoảng 30% chống. Nhiều người chỉ trích về khả năng phát sinh chi phí và việc xây dựng thêm các công trình sẽ làm rối loạn đô thị Paris. Nhưng phần đông tin rằng Olympic 2024 sẽ giúp Pháp xây dựng lại hình ảnh sau những vấn đề về khủng bố” - De Calan nói.

Huy Đăng/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết