Tiếng Việt | English

21/03/2018 - 12:08

Tranh chấp đường thoát nước, kéo côn đồ đánh người

Từ việc tranh chấp đường thoát nước ruộng, anh Đỗ Văn Ngươn, ngụ ấp Đá Biên, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An bị nhóm đối tượng lạ mặt hành hung. Trong vụ việc, anh còn bị mất 1 điện thoại di động, bóp tiền với hơn 10 triệu đồng và một số giấy tờ quan trọng.

Vô cớ đánh người

Theo bà Phan Thị Mỹ Dung (54 tuổi), ngụ ấp Đá Biên, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, khoảng 12 giờ, ngày 14/3/2018, bà thuê kobe múc đường thoát nước (rộng khoảng 1,5m, dài 30m) cho thửa ruộng của gia đình. Khoảng 12 giờ 40 phút cùng ngày, một nhóm đối tượng (khoảng 15 người) lạ mặt đến khu vực đang múc đường thoát nước lớn tiếng nạt nộ, không cho làm. Bà Dung cùng con trai là anh Đỗ Văn Ngươn nói chuyện với nhóm thanh niên lạ mặt thì bất ngờ, 4-5 đối tượng trong nhóm lao đến đấm, đá vào người anh Ngươn.

Phần đường nước tranh chấp giữa 2 gia đình

Phần đường nước tranh chấp giữa 2 gia đình

Anh Đỗ Văn Ngươn kể: “Khi tôi hỏi “các anh là ai mà đến nhà tôi?” thì có người trong nhóm này hỏi ngược lại tôi “đây là đất của ai mà làm?”. Chưa kịp trả lời thì tôi bị đấm, đá túi bụi vào người. Chạy được một đoạn thì 7-8 người trong nhóm lao đến dí tôi xuống ao cá, tiếp tục dùng cây tràm đánh khiến tôi bị xây xát nhẹ. Nhóm người này còn rượt theo mấy thành viên gia đình tôi vào tới nhà. Cũng may, mẹ và các em tôi đóng cửa kịp. Sau đó, cả nhóm đối tượng lên xe bỏ đi”.

“Lúc các đối tượng bỏ đi, tôi kiểm tra thì phát hiện mất 1 điện thoại Samsung J3 cùng chiếc bóp, trong đó có hơn 10 triệu đồng và một số giấy tờ quan trọng. Sau khi vụ việc xảy ra, Công an xã và Công an huyện đến nhà thu giữ một số hung khí mà các đối tượng bỏ lại và lập biên bản vụ việc” - anh Ngươn cho biết thêm. Ngay sau đó, phóng viên liên hệ qua điện thoại với Chủ tịch UBND xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh - Nguyễn Văn Minh, tuy nhiên, ông Minh khẳng định, trên địa bàn không xảy ra vụ việc nhóm đối tượng đến nhà hành hung anh Đỗ Văn Ngươn…?

Cũng theo bà Dung, nhóm thanh niên đến hành hung con bà không phải là người địa phương, gia đình bà và nhóm thanh niên này trước nay không có mâu thuẫn. Vụ việc này xảy ra liên quan đến việc tranh chấp đường thoát nước giữa 2 thửa ruộng của gia đình bà với gia đình bà Nguyễn Thị Thu Oanh, ngụ xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh. “Hôm đó, bà Oanh và em trai đi cùng nhóm thanh niên này nhưng không tham gia hành hung con trai tôi. Gia đình tôi mong cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ vụ việc và số tài sản bị mất” - bà Phan Thị Mỹ Dung bức xúc.

Mâu thuẫn từ tranh chấp đường nước

Bà Dung cho biết: “Năm 2014, gia đình bà có thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 00395 với diện tích hơn 2,5ha cho ông Đỗ Văn Hùng, ngụ xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh. Gia đình bà và ông Hùng có thỏa thuận chừa lại một đường thoát nước (rộng khoảng 3m, dài 30m) phục vụ sản xuất. Thời điểm đó, hai bên đồng ý nhưng chỉ thỏa thuận miệng, có sự chứng kiến của ông Đặng Văn Chơn (người cùng ấp). Tuy nhiên, sau đó, ông Hùng nhượng lại phần đất cho con gái là bà Nguyễn Thị Thu Oanh đứng tên. Sau khi làm xong giấy tờ đất, bà Oanh không cho gia đình tôi sử dụng đường thoát nước dẫn đến tranh chấp như hiện nay”. Vụ việc đưa ra ấp, xã hòa giải nhiều lần nhưng đều không thành. Bà Oanh gửi đơn lên Tòa án nhân dân huyện Tân Thạnh để giải quyết vụ việc nhưng mới đây lại chủ động rút đơn kiện. Khi gia đình tôi làm đường nước thì xảy ra vụ việc”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thực tế, phần đất bà Dung sang nhượng trước đây cho gia đình ông Hùng có diện tích lớn hơn so với diện tích ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặt khác, bà Dung còn một số tiền chưa nhận do thỏa thuận chừa lại đường nước trước đó. Bà Dung cũng tố cáo việc biên bản hòa giải của ấp, xã không đúng sự thật vì biên bản hòa giải trước đó của ấp có chữ ký của bà không còn mà thay bằng một biên bản khác giả chữ ký của bà, một số người không dự cũng được điền tên và ký vào biên bản. “Trong biên bản hòa giải của ấp ngày 09/9/2016, ông Nguyễn Văn Đực không có mặt nhưng lại là “người ghi biên bản”, còn chữ ký và tên tôi không phải do tôi ký?” - bà Dung nói.

Bà Dung bộc bạch: “Việc tranh chấp đường nước giữa gia đình tôi và bà Oanh hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Nếu vụ việc chuyển đến tòa án, gia đình tôi đồng ý theo phán quyết của tòa chứ không chấp nhận cách giải quyết côn đồ, hành hung người nhà của tôi như vậy”.

Vụ việc nhóm côn đồ đến hành hung anh Ngươn có dấu hiệu của tội “Gây rối trật tự công cộng” được quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Nếu trường hợp cơ quan công an xác định được trong lúc hành hung, nhóm đối tượng lạ mặt có thực hiện hành vi lấy 1 chiếc điện thoại Samsung J3 và chiếc bóp có chứa số tiền trên 10 triệu đồng của anh Ngươn thì đây là dấu hiệu của tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Bên cạnh đó, nếu cơ quan công an không truy tố được nhóm đối tượng này về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” thì cũng phải xử lý theo quy định tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội”./.

Thạc sĩ Luật Nguyễn Văn Tiệt

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết