Tiếng Việt | English

19/12/2017 - 13:47

Tranh chấp lối đi chung - giải quyết ra sao?

Ông Huỳnh Văn Khoa, ngụ ấp Bình Tả 1, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An phát hiện ông Ngô Tấn Thuận, ngụ cùng ấp, đang xây dựng hàng rào trên lối đi chung nên gửi đơn khiếu nại ông Thuận. Bởi, ông Khoa cho rằng, lối đi này là đường vào khu mộ cha mẹ ông và yêu cầu ông Thuận phải tháo dỡ hàng rào.

Đây là lối đi chung, hình thành từ trước năm 1975, đến nay là đường dẫn vào nhà ông Ngô Văn Hoảnh (cha ông Thuận) và nhà ông Huỳnh Văn Chan (cha ông Khoa). Sau khi ông Hoảnh, ông Chan qua đời, đường đất này vẫn được sử dụng, không có phát sinh tranh chấp, khiếu nại.

Theo biên bản lấy ý kiến các hộ dân của Ban Hòa giải ấp 1 ngày 02/6/2017, đây là lối đi chung của 2 hộ: Ông Ngô Văn Ninh (ông nội của ông Thuận) để lại; ông Huỳnh Văn Chan (cha ông Khoa), không phải đất công mà là nội bộ 2 gia đình để lại làm lối đi chung. Trước đây, ông Ngô Văn Hoảnh thường xuyên tu sửa, bồi đất cho lối đi và 2 gia đình sử dụng ổn định; đến khi ông Thuận xây hàng rào thì xảy ra tranh chấp.

Qua sự việc, UBND xã Đức Hòa Hạ xác định: Đất lối đi vào nhà ông Thuận hình thành từ trước 1975 đến nay. Qua kiểm tra hồ sơ đất đai, lối đi này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Khoa và ông Thuận. Thời gian gần đây (ngày 17 và 22-8-2017), 2 ông đồng loạt gởi đơn đăng ký, xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần lối đi thuộc tờ bản đồ số 2, diện tích 76,5m², tại ấp Bình Tả 1, xã Đức Hòa Hạ.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Hồ Thanh Liêm cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, xã tiến hành hòa giải nhưng 2 bên đều khẳng định, đất này của riêng gia đình mình. Vì vậy, xã đề nghị các bên cung cấp chứng cứ, các loại giấy tờ liên quan để khẳng định quyền sử dụng, xã sẽ đề nghị huyện xem xét theo quy định.

Ông Hồ Thanh Liêm cho biết thêm, do chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND xã Đức Hòa Hạ không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp mà thực hiện công tác hòa giải rồi chuyển về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện giải quyết hoặc khởi kiện ra tòa án.

Tranh chấp về sở hữu đất đai như trên dẫn đến mâu thuẫn, mất tình hàng xóm vốn gắn kết từ đời cha mẹ. Điều đáng nói, đây là việc tranh chấp khó giải quyết của chính quyền địa phương vì thiếu cơ sở pháp lý. Ông Liêm cho rằng, xử lý mâu thuẫn của hàng xóm rất khó, ngoài cơ sở pháp lý, còn phải hài hòa lợi ích của hai bên. Tuy nhiên, theo ông, nếu mỗi người biết nhường nhịn thì mọi chuyện đều có thể được giải quyết êm xuôi./.

Ngọc Lan

Chia sẻ bài viết