Tiếng Việt | English

08/09/2016 - 13:22

Trao cúp Vô lăng vàng cho tài xế cứu xe khách mất thắng

Tài xế Phan Văn Bắc, người lái xe tải cứu xe khách chở 30 người bị mất thắng trên đèo Bảo Lộc được đặc cách trao cúp Vô lăng vàng 2016.

Anh Phạm Văn Bắc đã cứu nguy cho chiếc xe khách chở hơn 30 hành khách - Ảnh: P.V.B
Ngày 8-9, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã có quyết định đặc cách trao Cúp Vô lăng vàng 2016 và phần thưởng của Ủy ban ATGT quốc gia cho tài xế Phan Văn Bắc.

Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, lúc 14g30 ngày 6-9, tại Km97+500 QL.20 thị trấn Đạm Ri, Đạ Huoai, Lâm Đồng, tài xế Phan Văn Bắc (30 tuổi, ngụ tại thôn 6 xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) lái xe tải của Hợp tác xã vận tải ôtô Đức Trọng theo hướng từ thành phố Bảo Lộc đi TP.HCM.

Tài xế này phát hiện xe 42 chỗ của Công ty TNHH TMDV vận tải Tấn Hà do tài xế tên Toàn (40 tuổi, ngụ tại Cần Đước, tỉnh Long An) điều khiển cùng chiều phía sau, trên xe chở 30 khách có biểu hiện mất thắng.

Anh Bắc đã có quyết định dũng cảm điều khiển ô tô của mình chạy đồng tốc để đuôi xe tiếp xúc với mũi xe khách và dìu xe khách xuống hết đoạn đường dốc dài khoảng 500 m trên đèo Bảo Lộc cho đến khi hai xe cùng dừng lại.

Ủy ban ATGT quốc gia cho biết việc đặc cách trao Cúp Vô lăng vàng 2016 và phần thưởng cho tài xế Phan Văn Bắc nhằm kịp thời biểu dương hành động của anh, một tấm gương sáng về hình ảnh cao đẹp của người lái xe, tạo phong trào thi đua lái xe an toàn và sẵn sàng cứu giúp đồng nghiệp và hành khách gặp nguy hiểm.

Trong sáng 8-9, bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Quang Nghĩa cũng đã có thư khen ngợi và bày tỏ sự cảm phục đối với quyết định thông minh, dũng cảm và hành động cao đẹp của tài xế Phan Văn Bắc.

Trong thư gửi tài xế Bắc, bộ trưởng Bộ GTVT viết: “Với tư cách cá nhân và thay mặt cho Ủy ban ATGT quốc gia, tôi gửi lời khen ngợi và bày tỏ sự cảm phục của mình đối với tinh thần nghĩa hiệp vì đồng nghiệp, đồng bào.

Hành động dũng cảm và tài năng lái xe điêu luyện của ông đã giúp lái xe và 30 người trên xe khách thoát khỏi một tai nạn thảm khốc, tránh được những nỗi đau thương, mất mát cho hàng chục gia đình, cộng đồng và cả xã hội.

Tôi tin rằng, cũng như cá nhân tôi, những người làm công tác trong lĩnh vực giao thông vận tải đều thấy hạnh phúc và tự hào khi được là đồng nghiệp của ông”.

Được biết, trong ngày 8-9, Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ GTVT cũng có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ có bằng khen anh Phan Văn Bắc vì “đã có hành động đặc biệt dũng cảm trong việc giúp lái xe và hành khách thoát khỏi tai nạn thảm khốc trên đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng”./.

Tuấn Phùng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết