Tiếng Việt | English

18/08/2015 - 20:54

Trao giải sáng tác văn học nghệ thuật về hai cuộc kháng chiến

Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật phản ánh 2 cuộc kháng chiến.

Sáng 18/8 tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật chất lượng cao về tư tưởng và nghệ thuật phản ánh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước giai đoạn 1930-1975.

Cuộc thi được phát động từ ngày 1/1/2013 đến nay với sự tham gia của 8 hội văn học nghệ thuật chuyên ngành cùng hàng trăm tác phẩm dự thi. Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhất cho tiểu thuyết "Trong cơn lốc xoáy" của tác Trầm Hương, kịch "Nhiệm vụ hoàn thành" (Xuân Đức), kịch múa "Khoảnh khắc bất tử" (Kịch bản: Nguyễn Thị Tuyết Minh, Tổng đạo diễn: NSND Phạm Anh Phương). Ngoài ra, còn có 13 giải B, 26 giải C, tặng thưởng cho 38 tác phẩm ở nhiều lĩnh vực: văn học, điện ảnh, sân khấu, múa, hội họa...

Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhất.

Tiêu biểu trong số đó là các tác phẩm: Trường ca "Bão không đến từ biển" (Trần Anh Thái), Phim truyện điện ảnh "Mưa đỏ" (Chu Lai), Hợp xướng "Đội du kích Hoàng Ngân" (Ngô Quốc Tính), tác phẩm sơn mài "Mẹ và người lính" (Trịnh Hoàng Tân)... Tác giả Trầm Hương (TP HCM), một trong ba người đạt giải Nhất cuộc thi cho biết: tiểu thuyết "Trong cơn lốc xoáy" của bà được kể trong bối cảnh từ những năm đầu thế kỉ 20, trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Trong đó nổi bật lên câu chuyện tình yêu và số phận con người trong nhiều biến động và quan hệ phức tạp: “Cuộc chiến này vô cùng sống động mà viết mãi cũng không thể hết. Nó quá mãnh liệt. Trong quá trình đó phẩm chất con người được bộc lộ rõ và mình nghĩ đây luôn là một đề tài hấp dẫn, phong phú. Mình tin rằng trong tương lai, thế hệ trẻ sẽ khai thác một dòng văn học viết về chiến tranh cách mạng, chứ không chỉ là những người trải qua cuộc chiến. Người ta sẽ nhìn với con mắt khách quan và nhân ái hơn”./.

Phương Thúy/VOV-Trung tâm TIn
 

Chia sẻ bài viết