Tiếng Việt | English

18/05/2016 - 19:38

Trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016 cho ba nhà khoa học

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh (bên trái) trao giải thưởng "Nhà khoa học trẻ có công trình khoa học xuất sắc" cho tiến sỹ Phùng Văn Đồng, Viện Vật Lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016.

Đây là năm thứ ba xét tặng giải thưởng này với 49 hồ sơ đăng ký tham gia.

Qua hai lần trao giải, Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã vinh danh 6 nhà khoa học với 6 công trình nghiên cứu đặc biệt xuất sắc.

Năm 2016, Ban Tổ chức đã quyết định tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu cho 3 nhà khoa học.

Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình khoa học xuất sắc, ​tiến s​ỹ Phùng Văn Đồng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và hai Giải thưởng dành cho nhà khoa học là tác giả của công trình khoa học xuất sắc gồm giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Văn Hiếu, Viện Đào tạo Quốc tế về Khoa học Vật liệu, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Ngọc Minh, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tại lễ trao giải, các nhà khoa học được vinh danh, trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu cho biết sẽ tiếp tục cống hiến, nghiên cứu để nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu của mình cũng như góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học cả nước nói chung.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đánh giá cao những đóng góp của các nhà khoa học và nhấn mạnh thời gian qua, cộng đồng khoa học trong và ngoài nước đã chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các nhà khoa học Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản khi số lượng các nghiên cứu công bố quốc tế tăng lên hàng năm từ 15-20%. Đây là con số “biết nói” để Việt Nam từng bước vươn lên tiếp cận với trình độ quốc tế.

Bộ trưởng mong muốn những nhà khoa học được tôn vinh ngày hôm nay tiếp tục đóng góp cũng như tạo sự lan tỏa sức sáng tạo để Việt Nam có ngày càng nhiều hơn các giáo sư, tiến ​sỹ, nhà khoa học trẻ về tuổi đời, đem tài năng, tâm huyết và sáng tạo đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ, được tổ chức hàng năm nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản nói riêng và khoa học và công nghệ Việt Nam nói chung tiếp cận trình độ quốc tế, tạo tiền đề cho khoa học và công nghệ của đất nước hội nhập và phát triển.

Đây là giải thưởng trong nước đầu tiên vinh danh các nhà khoa học có công trình khoa học xuất sắc mang tầm thế giới.

Các nhà khoa học được giải thưởng không chỉ được cộng đồng khoa học trong nước mà cả cộng đồng khoa học thế giới công nhận có đóng góp xuất sắc thật sự cho khoa học.

Mặt khác, các công trình khoa học này phải được các nhà khoa học thực hiện ở Việt Nam, hoặc nếu có hợp tác quốc tế thì phần công việc được thực hiện ở Việt Nam phải là chủ yếu và đóng vai trò quyết định.

Điều đặc biệt là giải thưởng không được tặng vì thành tích nghiên cứu trong cả quá trình, mà cho nhà khoa học có đóng góp chính trong một công trình khoa học xuất sắc duy nhất, vì thế cơ hội được tặng giải thưởng đối với các nhà khoa học lão thành nổi tiếng và các nhà khoa học trẻ là như nhau./. 

Thu Hà/TTXVN

Chia sẻ bài viết