Tiếng Việt | English

10/01/2017 - 15:04

Trâu bò thả rông - Hiểm họa tai nạn giao thông

Thời gian qua, có không ít vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện không làm chủ được tay lái khi phải tránh đàn trâu, bò đi nghênh ngang trên đường. Mặc dù chính quyền địa phương có nhiều biện pháp hạn chế nhưng thực trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Những năm qua, do giá cả bán ra tương đối ổn định nên nhiều hộ dân đầu tư mở rộng mô hình chăn nuôi trâu, bò; từ đó, số lượng tăng thêm từng năm. Theo số liệu thống kê đến cuối năm 2016, trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An có hơn 4.000 con trâu, bò.

Việc phát triển trong chăn nuôi là điều rất đáng khuyến khích vì tạo được việc làm và thu nhập cho người dân vùng nông thôn. Tuy nhiên, tình trạng chăn nuôi trâu, bò không có chỗ nuôi nhốt, không người trông coi, nuôi thả rông, gây mất trật tự, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, mất vẻ mỹ quan,... gây bức xúc cho người dân.


Nuôi bò thả rông - Hiểm họa tai nạn giao thông

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng thả rông trâu, bò diễn ra khá phổ biến ở các tuyến đường giao thông nông thôn, thậm chí cả quốc lộ, đường tỉnh - nơi phương tiện lưu thông đông đúc, gây nguy hiểm, phiền toái cho người đi đường. Nhiều trường hợp do đàn trâu, bò quá đông nên từ xe máy cho đến ôtô buộc phải dừng lại, nhường đường cho chúng, gây ách tắc giao thông.

Trưa ngày 1/1/2017, trên tuyến đường UBND xã Hưng Điền B- Bưng Ràm, huyện Tân Hưng (đoạn ấp Gò Pháo), do đàn bò hơn chục con tràn xuống lòng đường, xe ôtô, xe gắn máy phải nhường đường cho đàn bò đi qua. Bà Trần Thị Nga, người dân xã Hưng Điền B cho biết: “Đây là chuyện thường ngày, chịu khó chờ một chút để chúng đi qua cho chắc ăn, bữa trước có người cố chạy len vào, bị trâu, bò húc té trầy cả tay”.

Gần đây, chị Nguyễn Thị Giàu, ngụ huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp điều khiển xe môtô, phía sau chở chị Bùi Ngọc Thúy, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng lưu thông trên tuyến đường cặp kênh 79 hướng từ xã Hưng Điền B về thị trấn Tân Hưng thì xảy ra tai nạn do tránh đàn bò thả rông. Hậu quả làm chị Giàu và chị Thúy phải vào bệnh viện cấp cứu. Không những vậy, chúng còn làm hư hại tài sản, cây ăn trái, hoa màu của người dân.

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng - Trương Đông Hồ cho biết, hiện toàn xã có 122 hộ nuôi trâu, bò với số lượng 1.750 con. Thời gian qua, xã nhiều lần mời các hộ chăn nuôi trâu, bò để tuyên truyền, vận động và ký cam kết không được thả rông trâu, bò làm ảnh hưởng giao thông, hư hỏng cây trồng, phóng uế bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và mất vẻ mỹ quan. Tuy nhiên, việc chăn nuôi thả rông vẫn tiếp diễn.


Đàn bò hơn chục con ngang nhiên đi trên đường, đến cả xe ô tô cũng phải nhường đường

Thời gian tới, UBND xã tiếp tục phát trên hệ thống đài truyền thanh xã kêu gọi người dân không thả rông trâu, bò; những trường hợp không thực hiện đúng như cam kết, UBND xã sẽ có biện pháp xử lý thích hợp – ông Trương Đông Hồ nói.

Mặc dù pháp luật có quy định nhưng việc xử phạt hành chính về lĩnh vực này ở một số địa phương thực hiện chưa nghiêm và hầu như các cơ quan chức năng cũng ít xử phạt tình trạng thả rông trâu, bò trên đường. Vì vậy, để giải quyết dứt điểm tình trạng này, ngành chức năng cần có những biện pháp cụ thể, cũng như xử phạt nghiêm những hộ dân cố tình vi phạm./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết