Tiếng Việt | English

20/08/2015 - 11:09

Trẻ em xem gì trên tivi?

Chương trình truyền hình hiện nay có thể nói đó là khu vườn trăm hoa đua nở. Tuy nhiên, trong khu vườn ấy vẫn còn ít mảnh đất dành cho thiếu nhi. Việc nhiều bạn nhỏ cùng với gia đình xem những bộ phim truyền hình mang nội dung vượt xa tuổi của các em đã khiến không ít bạn bị ảnh hưởng xấu. Trước thực trạng trên, các bạn nhỏ nghĩ gì về chương trình truyền hình hiện nay? Chúng ta thử lắng nghe nhé!

Lựa chọn chương trình theo từng độ tuổi

Hiện nay, tivi là phương tiện giải trí phổ biến, vì vậy mỗi nhà đều có ít nhất một cái ti vi. Chương trình tivi cũng rất đa dạng. Tuy nhiên, việc xem những chương trình phù hợp với lứa tuổi là một điều không dễ. Chẳng hạn, trẻ em dưới 8 tuổi có thể xem những bộ phim hoạt hình. Còn trên 8 tuổi có thể xem các bộ phim lớn hơn một tí như Harry Potter. Trên 16 tuổi, chúng ta có thể xem và nghe nhạc trên Yan TV. Dù vậy, một số người lớn khi xem các bộ phim tình cảm lại vô tình cho trẻ em xem chung, khiến cho những đứa trẻ phát triển sớm so với tuổi. Đối với tôi, tôi rất thích xem những bộ phim có nội dung giáo dục nhẹ nhàng và các chương trình khoa học. Tôi mong rằng các bạn và phụ huynh có thể hiểu như vậy và có thể chọn cho con em mình chương trình phù hợp.

Dương Thiên Hương


Minh họa Hữu Phương

Cần có nhiều chương trình phù hợp

Hiện nay, có nhiều kênh truyền hình hay và bổ ích cho nhiều lứa tuổi khác nhau. Ở lứa tuổi còn nhỏ như bọn tôi nên xem những kênh hoạt hình dành cho thiếu nhi, không nên xem những phim tình cảm, phim “bom tấn”,… vì nó không mang tính giáo dục trẻ em. Từ một đứa trẻ ngoan ngoãn, hiền lành, nếu bị tác động xấu từ phim ảnh không phù hợp, bạn có thể trở nên hung dữ, lì lợm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tương lai của bạn. Tôi mong rằng sẽ có nhiều kênh truyền hình dành cho thiếu nhi hơn để những bạn nhỏ học hỏi thêm nhiều điều bổ ích.

Thái Trâm

Phim phải có nội dung bổ ích

Hiện nay, việc gia đình tập hợp lại vào mỗi tối trở nên rất quan trọng. Các thành viên trong nhà sẽ hiểu nhau hơn. Thế nhưng, việc này cũng có điều không hay khi mỗi người trong gia đình đều có nhu cầu xem kênh giải trí khác nhau trong khi chỉ có một cái tivi. Thường, cả nhà sẽ theo ý mẹ xem các bộ phim truyền hình. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý của một số bạn trẻ. Một số bạn chưa phân biệt đúng, sai, lại hay bắt chước nên thường xảy ra việc phát sinh “tình cảm” nam nữ từ rất sớm. Đây không phải điều tốt vì như thế các bạn sẽ lơ là trong việc học, chỉ chú tâm đến những việc vô bổ, chưa nên làm ở lứa tuổi của mình. Tôi mong rằng vào những giây phút sum họp trước tivi của mỗi gia đình, nhà đài sẽ có những bộ phim hay, phù hợp với trẻ em để không làm ảnh hưởng xấu đến các bạn nhỏ.

Hồng Thái

Cảm nhận về phim truyền hình

Tôi là một cậu bé rất thích xem phim hoạt hình nhưng bị mẹ cấm không cho xem nữa. Sau một thời gian xem truyền hình, tôi thấy hầu hết là những bộ phim tình cảm, hành động, kinh dị,… không phù hợp với trẻ em. Những bộ phim ấy có thể khiến một bạn nhỏ hiếu động bắt chước những điều không hay như: Đánh nhau, yêu sớm,… Tôi nghĩ đài truyền hình cần có những phim phù hợp với trẻ em để các em còn giữ được vẻ hồn nhiên, ngây thơ thay vì phải “học theo” những điều không hay từ những bộ phim người lớn ấy.

Kiên Cường

Tốt và xấu

Trong xã hội hiện tại, kinh tế phát triển nên nhu cầu của mỗi người cũng cao hơn trước. Đặc biệt là trẻ em. Trẻ em giờ đây đã được ba mẹ cho tiếp xúc với nhiều phương tiện hiện đại như Ipad, điện thoại di động, rồi đến những chương trình tivi. Nếu các em được gia đình giáo dục kỹ lưỡng, được giải thích đâu là chương trình nên xem, hoặc không nên xem thì những bạn nhỏ đấy sẽ học được nhiều điều bổ ích. Ngược lại, nếu trẻ em không biết phân biệt đâu là điều tốt, xấu trong các chương trình tivi thì trẻ sẽ bị lôi kéo vào những nội dung, hình ảnh không hay từ phim ảnh. Hiện nay, nhiều trẻ dậy thì sớm, yêu sớm, một phần lo do trẻ tiếp xúc với hình ảnh nhạy cảm quá nhiều. Xem tivi không phải là xấu, chỉ có điều trẻ em cần biết xác định đâu là chương trình mình nên xem và không nên xem. Có thế, các em mới có được tâm hồn trong trẻo và tương lai tươi đẹp.

Minh Khang
 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích