Tiếng Việt | English

24/02/2016 - 09:58

Trên 10.500ha lúa ảnh hưởng xâm nhập mặn

Đến thời điểm hiện nay, thiệt hại do xâm nhập mặn gây ra trên địa bàn tỉnh Long An ước tổng diện tích thiệt hại khoảng 3.272ha, giá trị 16,8 tỉ đồng (huyện Cần Đước, Cần Giuộc). Ngoài ra có khả năng 10.500ha sẽ bị thiếu nước tại các huyện Thủ Thừa, Bến Lức, Tân Trụ.

Đo độ mặn tại các cống

Qua khảo sát tại huyện Thủ Thừa, nắng hạn, xâm nhập mặn trên địa bàn xuất hiện sớm, xâm nhập mặn sâu trên diện rộng, kéo dài đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất: Diện tích lúa có nguy cơ thiệt hại do ảnh hưởng thiếu nước và xâm nhập mặn khoảng 4.326ha; diện tích cây chanh ảnh hưởng do thiếu nước và xâm nhập mặn 408ha và cây thanh long là 53,9ha.

Tại huyện Tân Trụ, diện tích gieo sạ lúa Đông Xuân 2015-2016 là 5.879ha, trong đó có 787ha lúa vụ Đông Xuân sớm đang trong thời kỳ thu hoạch, còn lại 5.092ha Đông Xuân chính vụ từ 30 - 45 ngày tuổi có khả năng bị thiếu nước.

Một số khu vực nước không đến được do xa kênh rạch và sâu trong nội đồng như một phần các xã: Tân Phước Tây, Bình Trinh Đông, Đức Tân, Bình Lãng, Nhựt Ninh và thị trấn Tân Trụ, với tổng diện tích khoảng 565ha và diện tích bị thiệt hại mất trắng do người dân bỏ không sản xuất gần 60ha. Dự báo trong thời gian tới, diện tích lúa bị nhiễm bệnh, mất trắng sẽ tăng nhanh nếu như nguồn nước thiếu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được chỉ đạo: “Xâm nhập mặn có thể gây ảnh hưởng nặng nề nhất là huyện Tân Trụ, Thủ Thừa. Giải pháp trước mắt là ngành Nông nghiệp phối hợp chặt chẽ với địa phương, thường xuyên kiểm tra chất lượng nước để điều tiết nước kịp thời, phục vụ sản xuất; rà soát tổng diện tích thiệt hại, dự toán khoản kinh phí để có hướng hỗ trợ cho nông dân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương cần rà soát hệ thống kênh, mương nội đồng để chuẩn bị nước tưới cho vụ mùa sắp tới; tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân về lịch thời vụ trong vụ mùa tới, sử dụng giống chịu mặn để nông dân sản xuất hiệu quả.

Ngành Nông nghiệp cần phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhà khoa học nghiên cứu giống lúa chịu mặn, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào trong tưới tiêu để sử dụng nước tưới phù hợp, hiệu quả”./.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích