Tiếng Việt | English

04/10/2018 - 20:31

Trên 18.000 lượt phương tiện thủy nội địa lưu thông qua âu tàu Rạch Chanh

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, âu tàu Rạch Chanh (xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An và xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) đón trên 18.000 lượt phương tiện đường thủy nội địa (ĐTNĐ) lưu thông, rút ngắn quãng đường gần 50km (khoảng 6 - 8 tiếng) di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Trên 18.000 lượt phương tiện thủy nội địa lưu thông qua âu tàu Rạch Chanh

Phó Giám đốc Cty Cổ phần Bảo trì đường thủy nội địa số 10 - Huỳnh Thiên Bảo cho biết: “Từ khi chính thức đi vào hoạt động ngày 16/11/2016 đến nay, trung bình một ngày có trên 60 phương tiện ĐTNĐ lưu thông qua âu tàu. Gần đây, có nhiều phương tiện ĐTNĐ có tải trọng trên 500 tấn lưu thông.”

Vào mùa lũ (từ tháng 9-12) mực nước trên các sông và kênh rạch dâng cao, thuận lợi cho phương tiện ĐTNĐ lưu thông. Ông Huỳnh Thiên Bảo cho biết thêm: “Hiện nay, do mực nước sông Vàm Cỏ Tây và kênh Rạch Chanh ổn định nên các phương tiện lưu thông rất nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu.”

Đặc biệt, với việc được trang bị hạ tầng, camera quan sát hiện đại, hệ thống loa phát thanh, máy bộ đàm và cano nên việc sắp xếp, bố trí cho các phương tiện ra vào âu tàu rất thuận lợi.

Nhân viên điều tiết hướng dẫn phương tiện qua âu tàu

Âu tàu Rạch Chanh là một trong những âu tàu hiện đại của Đông Nam Á, được xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng thế giới. Ngoài nhiệm vụ ngăn mặn, điều tiết nước phục vụ sản xuất, âu tàu còn được kỳ vọng sẽ giúp cho việc giao thông ĐTNĐ được thuận tiện.

Âu tàu có độ tĩnh không ổn định trong 100 năm là 6,5 m, độ rộng thông thuyền là 14,6m (phương tiện ĐTNĐ trọng tải dưới 1.000 tấn có thể lưu thông./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết