Tiếng Việt | English

15/07/2019 - 10:40

Trên 800 vụ án được Tòa án nhân dân huyện Cần Đước thụ lý

6 tháng đầu năm 2019, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cần Đước, tỉnh Long An thụ lý trên 800 vụ (tăng 140 vụ so với năm 2018), phấn đấu giải quyết trên 500 vụ (đạt 62,8%), án còn tiếp tục giải quyết là 298 vụ và không có án để quá hạn luật định.

6 tháng đầu năm 2019, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cần Đước, tỉnh Long An thụ lý trên 800 vụ (tăng 140 vụ so với năm 2018), phấn đấu giải quyết trên 500 vụ (đạt 62,8%), án còn tiếp tục giải quyết là 298 vụ và không có án để quá hạn luật định.

Tòa án nhân dân huyện Cần Đước thụ lý nhiều vụ án

Đến thời điểm này, TAND huyện thụ lý trên 800 vụ, giải quyết được 504 vụ các loại (đạt 62,8%), án tiếp tục giải quyết 298 vụ. Trong đó, thụ lý 16 vụ án hình sự, 446 vụ án dân sự, 314 vụ án hôn nhân - gia đình và 6 vụ án kinh doanh thương mại. Việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án và xét miễn giảm, cải tạo không giam giữ, án treo và miễn giảm thi hành án dân sự đạt 100%, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Ông Huỳnh Hữu Nghĩa - Chánh án TAND huyện Cần Đước, thông tin: Bên cạnh những kết quả đã đạt, hiện nay, TAND huyện Cần Đước gặp nhiều khó khăn do số lượng cán bộ hạn chế, chưa đáp ứng được khối lượng công việc ngày càng tăng cao, năng lực, trình độ chuyên môn không đồng đều. Số lượng án bình quân của mỗi thẩm phán giải quyết trung bình 10,5 vụ/người/tháng, nhiều hơn gấp 2 lần so với chỉ tiêu TAND tỉnh giao (4,8 vụ/tháng).

Mặt khác, trong quá trình xử án, nhiều đương sự cố tình không cung cấp chứng cứ hoặc chây ỳ, trốn tránh, đương sự không hợp tác, không đến tòa án theo giấy triệu tập, chống đối, có thái độ không tôn trọng cán bộ khi tiến hành thẩm định tại chỗ, một số vụ án có địa chỉ của các đương sự có nhiều thay đổi gây khó khăn cho việc tống đạt các văn bản tố tụng đương sự. Đặc biệt là các vụ án liên quan đến tranh chấp đất đai, ranh giới, hợp đồng chuyển nhượng đất, một bên đồng ý và một bên không đồng ý nên quá trình xử lý vụ án diễn ra trong thời gian dài từ 2-4 tháng. Ngoài ra, một số vụ án bị kéo dài do cơ quan, tổ chức chưa phối hợp với tòa án, chưa làm hết trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật trong việc cung cấp đủ, kịp thời các tài liệu chứng cứ theo yêu cầu, việc thẩm định bản vẽ của chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai còn chậm, một số ít địa phương chưa thật sự quan tâm đến việc tống đạt văn bản tố tụng của tòa án - ông Huỳnh Hữu Nghĩa thông tin thêm.

Hiện nay, đời sống, KT-XH ngày càng phát triển, các vụ tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân cũng sẽ gia tăng, đồng nghĩa số lượng vụ việc tòa án phải thụ lý, giải quyết là rất lớn, đòi hỏi TAND huyện Cần Đước tiếp tục đổi mới các mặt công tác, tranh thủ tốt sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, tăng cường phối hợp các đơn vị hữu quan thực hiện tốt việc thẩm định bản vẽ và thẩm định giá, hạn chế án tạm đình chỉ, bảo đảm dưới 5% tổng số án giải quyết; công tác giải quyết xét xử các loại án và công tác thi hành án dân sự phải đạt từ 90% trở lên. Tập trung giải quyết triệt để đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ trong thực hiện các quy định của tòa án, tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật.

Kim Thoa 

Chia sẻ bài viết