Tiếng Việt | English

14/02/2018 - 09:09

Trên những cánh đồng hoa

Đón Tết Nguyên đán, những người trồng hoa kiểng đưa các “nàng xuân” tỏa hương, khoe sắc đến với mọi người, mọi nhà.

Tăng thu nhập

Nổi tiếng là làng hoa vạn thọ lớn nhất của tỉnh, thời điểm này, những người trồng hoa xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đang bận rộn với việc chăm sóc hoa. Trên các cánh đồng, không khí lao động dường như nhộn nhịp hẳn lên. Mỗi người một công việc, nào tưới nước, vun gốc rồi bón phân, nhổ cỏ,... tất cả đều đang hối hả với mong muốn hoa nở đúng dịp tết, góp thêm hương sắc cho mùa xuân.

Nếu thời tiết thuận lợi, bán được giá, nông dân trồng hoa thu lợi nhuận cao Ảnh: Hữu Tuấn

Nếu thời tiết thuận lợi, bán được giá, nông dân trồng hoa thu lợi nhuận cao Ảnh: Hữu Tuấn

Anh Hồ Hoàn Kiếm, ngụ ấp 1A, xã Long Hòa, có thâm niên hơn 10 năm trồng hoa tết, cho biết: “Vụ hoa tết năm nay, gia đình tôi xuống giống gần 0,5ha vạn thọ, chủ yếu là giống vạn thọ Pháp màu cam và vàng. Giống này hoa to, màu đẹp hơn, được nhiều người ưa chuộng nên rất dễ bán. Hiện nay, hoa đang phát triển tốt. Tuy nhiên, thời tiết thay đổi khá thất thường nên tôi phải thăm đồng thường xuyên để kịp thời “xử lý” giúp hoa trổ đúng dịp tết”.

Theo một số nông dân, năm nay, thời tiết lạnh hơn mọi năm nên thay vì xuống giống vào đầu tháng 11 âm lịch, nông dân gieo sớm hơn một vài ngày để bảo đảm hoa trổ đúng dịp tết. Thông thường, vào khoảng 20 tháng Chạp, các thương lái đến tận ruộng để mua hoa rồi đưa đi tiêu thụ tại TP.HCM và một số địa phương khác trong tỉnh. Khi người dân có nhu cầu mua lẻ, có thể đến tận vườn đặt và vô chậu để chưng được lâu hơn.

Đang tất bật với việc nhổ cỏ, vun gốc cho các luống hoa của gia đình, anh Hồ Ngọc Đạm, cùng ngụ ấp 1A, xã Long Hòa, vui vẻ chia sẻ: “Người trồng hoa ngoài chịu khó còn phải nắm vững kỹ thuật để phát hiện sâu, bệnh, điều trị kịp thời, nếu không có khi phải mất trắng. Tuy nhiên, nếu thời tiết thuận lợi, bán được giá thì lợi nhuận thu được cao gần gấp đôi, gấp ba lần so với trồng hoa màu dịp tết”.

Năm nay thời tiết lạnh hơn nên thay vì xuống giống vào đầu tháng 11 âm lịch, nông dân gieo vạn thọ sớm hơn vài ngày để bảo đảm hoa trổ đúng dịp tết

Năm nay thời tiết lạnh hơn nên thay vì xuống giống vào đầu tháng 11 âm lịch, nông dân gieo vạn thọ sớm hơn vài ngày để bảo đảm hoa trổ đúng dịp tết

Mang xuân đến mọi nhà

Những ngày cuối năm, gia đình anh Huỳnh Hữu Phương, ngụ ấp Vĩnh Hòa, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, càng thêm tất bật với việc tỉa cành, tạo dáng, chăm sóc mai. Được biết, vườn nhà anh hiện có khoảng 2.000 gốc mai. Mỗi năm, anh lặt lá khoảng 300 gốc mai từ 5 tuổi trở lên, sau đó chọn ra khoảng 150 gốc có nụ to và đẹp nhất bày bán tại Chợ hoa Xuân TP.Tân An.

Với kinh nghiệm gần 15 năm trồng và bán mai, anh Phương chia sẻ bí quyết để mai trổ đều, đúng dịp tết: “Nếu tiết trời lạnh, mai sẽ trổ muộn, còn thời tiết nóng, mai sẽ ra hoa sớm hơn. Vì vậy, không phải cứ đến ngày 13 tháng Chạp là lặt lá hết các cây mai mà phải xem nụ hoa để canh ngày lặt lá. Đặc biệt, việc tưới nước cũng phải đều đặn, vừa đủ giúp cây ra hoa tốt hơn”. 

Ngoài những loài hoa truyền thống như mai, vạn thọ, cúc,... những năm gần đây, hoa lan trở thành thú chơi tao nhã, thịnh hành của nhiều người. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều nhà vườn ở xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc mạnh dạn tăng số lượng hoa để cung cấp cho thị trường vào dịp tết. Với giá cả không quá cao, chỉ khoảng vài chục ngàn đồng, người tiêu dùng có thể “tậu” được một giò hoa ưng ý.

Nhà vườn chuẩn bị hoa phục vụ thị trường tết

Nhà vườn chuẩn bị hoa phục vụ thị trường tết

Có mặt tại vườn lan của anh Phạm Khắc Bình, ngụ ấp Phú Ân, xã Phước Lý, chúng tôi dễ dàng cảm nhận không khí khẩn trương của mọi người trong việc chăm sóc, chuẩn bị hoa phục vụ tết. Theo anh Bình, vụ hoa tết năm nay, anh tăng số lượng hoa lên gần 60.000 giò, gấp 3 lần so với ngày thường, chủ yếu là giống lan Dendro. Đến thời điểm này, hầu hết số lượng hoa đều được thương lái đặt và chuẩn bị đóng gói đưa đi tiêu thụ. 

Hoa chưng trong dịp tết là nhu cầu không thể thiếu của mỗi gia đình Việt Nam. Chính vì vậy, dù có trải qua bao nhọc nhằn, vất vả, nhiều người trồng hoa vẫn cố gắng bám trụ với nghề. Đối với họ, trồng hoa không chỉ để tăng thêm thu nhập mà còn góp phần làm đẹp cho đời, điểm tô cho ngày xuân thêm tươi thắm./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết