Tiếng Việt | English

20/03/2018 - 14:27

Trên những công trình giao thông trọng điểm

Dưới cái nắng chói chang, các kỹ sư, công nhân tại những công trình giao thông trọng điểm vẫn sôi nổi làm việc. Các tuyến đường này hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH và tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Công nhân công trình đang thực hiện gói thầu số 6 Đường tỉnh 816, đoạn qua xã Thạnh Hòa

Những công trình trọng điểm

Dự án cứng hóa mặt đường giao thông nông thôn đến trung tâm các xã và liên xã, đường Bình Đức - Bình Hòa Nam (Đường tỉnh 816), huyện Bến Lức, tỉnh Long An khởi công vào tháng 10/2016, được chia thành 2 gói thầu do Công ty (Cty) Cổ phần TNHH Xây dựng Quang Tiền thi công, có tổng chiều dài 16km, kinh phí đầu tư 185 tỉ đồng. Hiện, gói thầu số 6 (dài gần 9km) từ mố B cầu Vàm Thủ đến mố B cầu Rạch Gõ thi công đạt khoảng 60% khối lượng công trình. Gói thầu số 7 (dài hơn 7km) từ mố B cầu Rạch Gõ đến nút giao với Quốc lộ N2 thi công 40% khối lượng công trình.

Ở gói thầu số 6 đi qua các xã: Bình Đức, Thạnh Hòa, nhà thầu huy động cán bộ kỹ thuật, công nhân và phương tiện nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào sử dụng. Chỉ huy phó công trình Đường tỉnh 816 - Nguyễn Đình Vượng cho biết: “Theo kế hoạch, giữa tháng 4/2018, công trình ở gói thầu số 6 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng do khó khăn nên dự kiến, cuối tháng 5/2018 mới hoàn thành. Riêng gói thầu số 7, đơn vị thi công tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành vào cuối tháng 9/2018”.

Dự án đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh Nam, huyện Đức Huệ (đoạn N2 - Bình Thành - Hòa Khánh) có chiều dài 26,6km và 8 cầu với tổng mức đầu tư trên 634 tỉ đồng (Trung ương hỗ trợ 400 tỉ đồng, phần còn lại là ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác), được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 12m, trong đó, mặt đường rộng 7m (qua khu dân cư rộng 10,5m) được láng nhựa, cho phép xe cơ giới tải trọng 10 tấn chạy với tốc độ tối đa 60km/h và lưu thông 2 chiều.

Theo thiết kế, đường N2 - Bình Thành - Hòa Khánh có 2 đoạn: Đoạn 1 có chiều dài hơn 16km nối từ đường N2 đến Bình Thành (Đức Huệ), đoạn 2 có chiều dài 10,5km nối từ Hòa Khánh đến Bình Thành. Tuyến đường này được thực hiện từ tháng 7/2015, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2018. Đơn vị thi công toàn tuyến là liên danh Cty TNHH Xây dựng Thủy lợi Mạnh Hùng - Cty TNHH Xây dựng Bảo Sơn - Cty Cổ phần Cầu 11 Thăng Long. Trong đó, Cty TNHH Xây dựng Thủy lợi Mạnh Hùng thi công đoạn 2 và 3 cầu: Trà Cú, Công An, Thanh Trà; giá trị thi công trên 181,2 tỉ đồng.

Chỉ huy trưởng công trình thuộc nhà thầu Mạnh Hùng - Lê Việt Hải chia sẻ: “Hiện tại, đoạn đường thi công được trên 50% khối lượng công trình. Riêng với 3 công trình cầu xong đổ mố trụ và lắp dầm cầu Công An, Thanh Trà, cầu Trà Cú đang giai đoạn đóng cọc”.

Cán bộ Sở Giao thông Vận tải và kỹ sư trao đổi về tiến độ thực hiện công trình đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh Nam, đoạn qua ấp 3, xã Bình Hòa Nam, Đức Huệ

Cán bộ Sở Giao thông Vận tải và kỹ sư trao đổi về tiến độ thực hiện công trình

Đòn bẩy phát triển kinh tế

Đường tỉnh 816 đi qua các xã vùng sâu: Bình Đức, Thạnh Hòa, Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, nhiều năm nay xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2016, tỉnh có chủ trương nâng cấp, mở rộng và tráng nhựa tuyến đường này, người dân nơi đây vô cùng phấn khởi. Ông Dương Văn Nhì (68 tuổi), ngụ ấp 2, xã Thạnh Hòa, chia sẻ: “Đường sá chưa thông thương, đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản cực khổ lắm! Từ ngày tuyến đường được thi công, ngày nào tôi cũng ra nhìn và mong mau chóng hoàn thành. Những năm gần đây, người dân trồng chanh, đu đủ và nhiều loại cây ăn trái,... nên khi đường hoàn thành, chắc chắn, nông sản sẽ bán dễ hơn, không bị ép giá, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hiện nay”.

Khi có chủ trương đầu tư Đường tỉnh 816, chính quyền địa phương tổ chức họp dân và vận động hiến đất làm đường. Ông Dương Văn Nhì tự nguyện hiến 80m2 đất. Ông Nhì cười nói: “Nhà nước đầu tư biết bao nhiêu tiền, mình hiến vài trăm mét vuông đất thì có gì khó! Thế là, chúng tôi đồng tình, ký tên hiến đất ngay”.

Theo thống kê, có trên 640 hộ dân (diện tích đất gần 39.000m2) chịu ảnh hưởng khi thực hiện Đường tỉnh 816; trong đó có trên 614 hộ tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc, cây trái với tổng giá trị khoảng 12 tỉ đồng. Hộ hiến nhiều nhất là 1.000m2, thấp nhất cũng vài chục mét vuông và nhiều diện tích trồng cây lâu năm, hoa màu đang sinh lời cao. Vậy mà, ai cũng vui vẻ, tự giác giao đất để nhà thầu thi công.

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi cho biết: “Chủ trương hiến đất mở đường rất hợp lòng dân nên ai cũng đồng thuận, chính quyền không phải vất vả vận động. Sự đồng thuận của người dân góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng sâu, vùng xa của huyện. Đường tỉnh 816 hoàn thành sẽ góp phần giảm tải Quốc lộ 1, giảm ùn tắc giao thông khu vực thị trấn Bến Lức và giúp nông dân vận chuyển nông sản thuận lợi hơn”.

Còn dự án đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh Nam khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách 30km từ TP.Tân An đến huyện Đức Huệ. Đồng thời mở ra sự phát triển về KT-XH của 5 xã vùng sâu, vùng xa của 2 huyện Thủ Thừa và Đức Huệ.

Thi công đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh Nam, đoạn qua ấp 3, xã Bình Hòa Nam, Đức Huệ

Còn khó khăn

Chỉ huy trưởng công trình thuộc nhà thầu Mạnh Hùng - Lê Việt Hải cho biết: Khi thi công đoạn đường N2 - Bình Thành - Hòa Khánh, không chỉ nhà thầu Mạnh Hùng khó khăn mà các nhà thầu khác cũng vậy. Nguyên nhân là giá cát tăng và nguồn cung khan hiếm ảnh hưởng tiến độ công trình.

Ngoài ra, nguồn vốn bố trí cho các dự án trên chưa kịp thời cũng là một trong những khó khăn trong quá trình thi công. Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết: Sở kiến nghị các ngành liên quan bổ sung nguồn vốn kịp thời nhằm bảo đảm tiến độ các dự án. Ngoài ra, tại gói thầu số 6 Đường tỉnh 816, còn 7 hộ dân chưa giao mặt bằng để đơn vị thi công công trình. Vấn đề này, sở kiến nghị UBND huyện Bến Lức tập trung giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng”.

Với quyết tâm của các cấp, các ngành cùng khí thế lao động sôi nổi của đội ngũ kỹ sư, công nhân, hy vọng, các công trình này sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng. Từ đó, Long An có thêm những công trình giao thông quan trọng vừa tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, vừa thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích