Tiếng Việt | English

24/04/2019 - 13:43

Trên quê hương anh hùng

Tháng 4, về Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, chúng tôi tận mắt chứng kiến những đổi thay trên quê hương 2 lần anh hùng trong kháng chiến. Những hố bom, vùng trắng ngày ấy giờ đây trở thành cánh đồng lúa, nhà cửa kiên cố, trang trại chăn nuôi,...Phát huy truyền thống anh hùng, Mỹ Thạnh Đông từng bước xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, giữ vững nền quốc phòng.

Theo con đường rợp bóng tre, chúng tôi đến nhà thương binh Nguyễn Văn Đua ở ấp 6. Ông nguyên là bộ đội địa phương huyện Đức Huệ. Trong kháng chiến chống Mỹ, ông đã “để lại” cánh tay trái trên chiến trường biên giới Tây Nam. Dù tuổi cao, vết thương cũ tái phát nhưng ông vẫn tập trung đóng góp tư liệu giai đoạn 1973-1975 để viết sử truyền thống của xã. 

Khu rừng Bào Ngãi Rạc - địa bàn chiến lược ngày nào ta quyết giữ để bảo vệ khu căn cứ cách mạng, tuyến đường chiến lược vận chuyển vũ khí của ta vào các huyện Đồng Tháp Mười

Khu rừng Bào Ngãi Rạc - địa bàn chiến lược ngày nào ta quyết giữ để bảo vệ khu căn cứ cách mạng, tuyến đường chiến lược vận chuyển vũ khí của ta vào các huyện Đồng Tháp Mười

Tiếp chúng tôi trong căn nhà tình nghĩa ấm áp, ông nói: “Là người trong cuộc, tôi tham gia viết sử để làm nguồn tư liệu giáo dục con cháu sau này về truyền thống đánh giặc của cha ông. Trong kháng chiến chống Mỹ, mảnh đất này là chiến trường ác liệt, biết bao người đã chiến đấu, hy sinh để có ngày 30/4 lịch sử”. Rồi ông đưa chúng tôi ra khu rừng Bào Ngãi Rạc giờ là cánh đồng lúa vừa thu hoạch xong. Nơi đây trong kháng chiến chống Mỹ là địa bàn mà địch và ta quyết liệt giành từng tấc đất vì là địa bàn chiến lược đi qua bến đò ấp 6, vượt sông Vàm Cỏ Đông đến các huyện Bến Lức, Thủ Thừa nhằm đánh phá tuyến hành lang biên giới. Đây còn là con đường vận chuyển vũ khí huyết mạch và vùng án ngữ khu căn cứ cách mạng của ta trên địa bàn Ba Thu.

Ông Đua tự hào chia sẻ: "Về phía địch, bước vào mùa khô 1974, chúng tăng cường đánh chiếm trên quy mô lớn. Các hoạt động tác chiến của ta phát triển đều.Chiến tranh nhân dân địa phương đã giành được thế tiến công. Người dân trở về nơi trước kia từng là vùng trắng làm căn cứ hậu phương cho cách mạng. Bộ đội và du kích tổ chức tấn công đồn, bót, tiêu diệt tàu địch trên sông Vàm Cỏ Đông. Giang đoàn 53 của địch bị bắn cháy 3 tàu tại bến phà làm cho tinh thần chúng hoang mang. Đến cuối năm 1973 - đầu năm 1974, bộ đội địa phương và du kích tiêu diệt 3 trung đội nghĩa quân và bắt sống một tên địch tại đồn Rạch Gốc, góp phần chặn đứng địch một bước. Đến cuối năm 1974, đã tiêu diệt gọn một trung đội địch tại đồn Rừng Dầu. Chúng tôi từ những cánh đồng bưng biền tiến lên với tư thế của người chiến thắng, làm chủ chiến trường. Cảm xúc lúc đó tôi không thể nào quên".

Còn cựu chiến binh Lê Văn Chỗ - nguyên Đội phó Đội Biệt động huyện Đức Huệ, được giao nhiệm vụ trên địa bàn Mỹ Thạnh Đông vào những năm ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cho biết thêm: “Muốn lấy căn cứ cách mạng của huyện Đức Huệ, phải đánh bật Mỹ Thạnh Đông. Địch nhận định tầm chiến lược quan trọng của Mỹ Thạnh Đông nên chúng lập nhiều đồn, bót, một mặt ra sức càn quét, một mặt tấn công trên không, mặt đất và đường thủy nhưng quân và dân ta chiến đấu kiên cường. Phong trào đánh du kích, đào hầm chông, gài trái nổ, mìn tự chế tiêu diệt hàng trăm tên địch.Địa bàn Mỹ Thạnh Đông còn là nơi sản xuất vũ khí, nổi tiếng với trái bom bi và được phổ biến toàn miền Nam.

Người dân thắp hương tại Bia tưởng niệm Vàm Rạch Gốc - nơi những người dân Mỹ Thạnh Đông bị địch thảm sát vào tháng 11 năm Mậu Thân

Người dân thắp hương tại Bia tưởng niệm Vàm Rạch Gốc - nơi những người dân Mỹ Thạnh Đông bị địch thảm sát vào tháng 11 năm Mậu Thân

Ngày 30/4/1975 - ngày vui lớn nhất của cả nước, kết thúc những trang sử viết bằng máu của quân - dân Long An nói chung và Mỹ Thạnh Đông nói riêng, mở ra một giai đoạn cách mạng mới. Non sông thống nhất, Mỹ Thạnh Đông lại oằn mình hàn gắn vết thương chiến tranh, từng bước phát triển kinh tế. Hiện tại, trên địa bàn xã có trên 200ha lúa sản xuất lúa theo hướng GlobalGAP. 

“Phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội là nhiệm vụ chính trị trọng tâm được chính quyền Mỹ Thạnh Đông xây dựng trên nền tảng quốc phòng - an ninh vững chắc. Địa phương đã đột phá về giảm tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm. Địa phương mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao” - Chủ tịch HĐND xã Mỹ Thạnh Đông - Huỳnh Thanh Tâm khẳng định.

Sau 44 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Mỹ Thạnh Đông khoác lên mình chiếc áo ấm no và phát triển. Vùng đất mang đầy vết thương chiến tranh nay trở thành ruộng lúa, ruộng bắp trù phú,.../.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết