Tiếng Việt | English

03/10/2016 - 04:23

Tri ân “Mười bông hoa thép trên vùng đất Lam Hạ anh hùng“

Chương trình nghệ thuật thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, biết ơn và tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Nhằm tri ân sự hy sinh của 10 nữ chiến sĩ dân quân ở trận địa pháo phòng không Lam Hạ (Hà Nam), tối 2/10 tại Nhà văn hóa Trung tâm tỉnh Hà Nam, Báo Nhân dân phối hợp với tỉnh Hà Nam tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mười bông hoa thép trên vùng đất Lam Hạ anh hùng”.

Đến dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư - Đinh Thế Huynh cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.


Một tiết mục trong Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mười bông hoa thép trên vùng đất Lam Hạ anh hùng”.

Phát biểu tại chương trình, Tổng Biên tập báo Nhân dân Thuận Hữu cho biết: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, tuyến đường 1A cầu Phủ Lý là một trọng điểm giao thông quan trọng trên truyến đường huyết mạch từ hậu phương miền Bắc vào tiền tuyến miền Nam và cũng là trọng điểm đánh phá ác liệt của kẻ địch.

Từ tháng 10/1966 đến hết năm 1967, tại đây diễn ra những trận đánh trả quyết liệt máy bay Mỹ để bảo vệ trọng điểm giao thông thị xã Nam Hà cầu Phủ Lý và các vùng phụ cận. Trong những trận chiến đấu ác liệt ấy, 10 nữ dân quân Đại đội dân quân phòng không xã Lam Hạ anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Tên tuổi của các chị mãi đi vào huyền thoại, trở thành niềm tự hào của mỗi người con quê hương Hà Nam.

“Thực hiện Chương trình nghệ thuật “Mười bông hoa thép trên vùng đất Lam Hạ anh hùng” hôm nay, chúng ta thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời để lưu giữ, bảo tồn một địa danh lịch sử cho các thế hệ mai sau. Để Lam Hạ mãi mãi là một địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước bất khuất kiên cường, lưu truyền qua các thế hệ của đất nước ta, dân tộc ta”, Tổng Biên tập Thuận Hữu nêu rõ.

Với cấu trúc 3 phần: “Yên bình một vùng quê”; “Ngoan cường dũng cảm trong chiến đấu – lao động sản xuất” và “Trên quê hương Lam Hạ”, Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mười bông hoa thép trên vùng đất Lam Hạ anh hùng” giới thiệu đến khán giả cả nước những thước phim lịch sử về vùng đất Hà Nam anh hùng, gặp gỡ cựu dân quân Lam Hạ cũng như nghe những ca khúc bất hủ về mười nữ dân quân Lam Hạ.

Nhân dịp này, Báo Nhân dân và tỉnh Hà Nam trao 10 sổ tiết kiệm cho đại diện gia đình 10 nữ dân quân. Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch trao bằng Di sản cấp Quốc gia cho di tích Trận địa pháo phòng không Lam Hạ./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết