Tiếng Việt | English

07/07/2020 - 15:01

Tri ân những người mẹ anh hùng

Tháng 7 - tháng tri ân, trên mảnh đất Long An trung dũng, kiên cường ghi dấu công lao của những con người “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Ở đó có sự hy sinh thầm lặng của những người mẹ Việt Nam, góp phần làm nên những trang sử vàng, lưu danh muôn đời. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh luôn quan tâm phụng dưỡng, chăm sóc các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) chu đáo, ân tình,..

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần trao danh hiệu cao quý cho mẹ Phạm Thị Lượm
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần trao danh hiệu cao quý cho mẹ Phạm Thị Lượm.

Tự hào có mẹ

Ngày tiễn chồng, tiễn con lên đường, người vợ, người mẹ nào cũng mong ngày đoàn tụ khi đất nước hòa bình. Nhưng họ đã không thể về với mẹ! Có nhà thơ đã ví rằng, vết chân chim trên khuôn mặt Mẹ VNAH như những giao thông hào của thời gian. Đó có lẽ là những vết hằn của bao năm chờ đợi, mong nhớ, đau thương,...

Ngôi nhà tình nghĩa nằm lọt thỏm trong cánh đồng tại ấp Bình Nam, xã Bình Tâm, TP.Tân An là nơi cư ngụ của Mẹ VNAH Nguyễn Thị Bông. Mẹ năm nay 80 tuổi. Mẹ có chồng là liệt sĩ Lê Văn Khương hy sinh trong chiến dịch Mậu Thân 1968 và con trai lớn Lê Văn Thanh hy sinh sau khi đất nước được hòa bình, trong một lần làm nhiệm vụ tại địa phương. Trở thành góa phụ khi tuổi đời chưa tròn 30, mẹ vẫn ở vậy nuôi nấng các con và tham gia che chở, nuôi giấu cán bộ. Bị địch bắt bỏ tù 2 lần, trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng mẹ vẫn đi theo cách mạng. Mẹ nói: “Chiến tranh là điều không ai mong muốn.

Ngày nay, tôi vui mừng khi quê hương ngày càng đổi mới. Đảng, Nhà nước cũng dành sự quan tâm cho những gia đình có công với cách mạng. Gia đình tôi được địa phương, các ban, ngành đến thăm hỏi, động viên,… Bấy nhiêu thôi cũng khiến tôi ấm lòng”. 

Những ngày đầu tháng 7, Long An long trọng tổ chức lễ phong, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ VNAH”, trong số 66 mẹ, duy nhất chỉ có mẹ Phạm Thị Lượm là được phong tặng. Mẹ Lượm ngụ xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, dù tuổi cao, sức yếu nhưng mẹ cùng người cháu ngoại vẫn đến dự buổi lễ. Mẹ có chồng là liệt sĩ Huỳnh Văn Nhằm và con trai là liệt sĩ Ninh Văn Kha.

Ở tuổi 99, mẹ Lượm đã không còn nghe rõ, chân đi lại khó khăn, lúc nhớ, lúc quên nhưng hồi ức về những năm tháng chiến tranh vẫn khắc sâu. Chiến tranh lùi xa nhiều năm nhưng mỗi khi nhắc lại nỗi đau năm nào, mắt mẹ lại rơm rớm lệ. 

Tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng

Tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng

Mãi mãi tri ân

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ thông tin, danh hiệu “Bà Mẹ VNAH” là danh hiệu cao quý mà Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam phong tặng, truy tặng những phụ nữ Việt Nam có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế. Trải qua cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, cứu nước và bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, toàn tỉnh có trên 30.600 liệt sĩ, gần 11.000 thương, bệnh binh,…trên tổng số hơn 125.000 người có công với cách mạng. 

Nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An dành sự quan tâm đặc biệt đối với các gia đình thương, bệnh binh, người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Đó là thực hiện việc chi trả chế độ trợ cấp, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa và tặng quà các đối tượng chính sách đúng theo quy định. Toàn tỉnh có 237 gia đình thờ cúng Mẹ VNAH khó khăn về nhà ở được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các cấp, các ngành, các tổ chức huy động nguồn lực hỗ trợ (xây dựng 106 căn và sửa chữa 131 căn với tổng kính phí trên 10,2 tỉ đồng). Đến thời điểm hiện tại, nhà ở của các Mẹ VNAH, của người thờ cúng Mẹ VNAH và các đối tượng chính sách tạm ổn. Những Mẹ VNAH còn sống đều được các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể nhận phụng dưỡng suốt đời và thường xuyên thăm hỏi, động viên về vật chất và tinh thần.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho biết, trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, cùng với cả nước, quân và dân Long An đã lập được nhiều thành tích xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất Tổ quốc. Đến nay, toàn tỉnh đã có 5.294 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ VNAH”; hơn 3.000 cán bộ, chiến sĩ được tặng thưởng Kỷ niệm chương tù đày; gần 80.000 người có công được tặng thưởng Huân chương, Huy chương Kháng chiến; Nhân dân và Lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Long An được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, đặc biệt là tại Đại hội Anh hùng - chiến sĩ thi đua toàn miền lần thứ II (tháng 9/1967), tỉnh đã vinh dự được Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam phong tặng danh hiệu “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”.

Mẹ Nguyễn Thị Bông luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, hội, đoàn thể đến thăm, động viên

Mẹ Nguyễn Thị Bông luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, hội, đoàn thể đến thăm, động viên

Với khí phách “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, trong bảng vàng chống Mỹ, cứu nước của Tổ quốc một lần nữa tiếp tục ghi công những chiến công to lớn của các Bà Mẹ VNAH tại Long An, thể hiện sự đóng góp to lớn của những bà mẹ trên mảnh đất Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”. Đó là những người mẹ đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ông Trần Văn Cần bày tỏ sự trân trọng, kính phục đối với thành tích đặc biệt xuất sắc của các cá nhân được phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ VNAH”.

Những năm qua, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng bằng những việc làm ý nghĩa nhằm an ủi phần nào nỗi đau của các mẹ. Tuy nhiên, sự phụng dưỡng, chăm lo đó so với sự hy sinh, mất mát của các mẹ còn rất nhỏ bé. Vì vậy, ông đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục chăm lo nhiều hơn nữa cho các gia đình chính sách, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, dành sự quan tâm đặc biệt đối với các mẹ và gia đình của Mẹ VNAH, tích cực giải quyết các tồn đọng sau chiến tranh, chính sách hậu phương quân đội và xem đó là trách nhiệm, là lương tâm, là đạo lý nhân văn cao đẹp.

Trong số 5.294 mẹ được Chủ tịch nước phong, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”, hiện còn sống 149 mẹ. Trong đó, có 2 mẹ có chồng và 6 người con là liệt sĩ; 3 mẹ có chồng và 5 người con là liệt sĩ; 8 mẹ có chồng và 4 người con là liệt sĩ; 54 mẹ có chồng và 3 con là liệt sĩ; 282 mẹ có chồng và 2 con là liệt sĩ; 839 mẹ có chồng và 1 con là liệt sĩ; 7 mẹ, bản thân và 1 người con là liệt sĩ; 1 mẹ có 8 người con là liệt sĩ; 3 mẹ có 6 người con là liệt sĩ; 32 mẹ có 5 người con là liệt sĩ; 122 mẹ có 4 người con là liệt sĩ; 766 mẹ có 3 người con là liệt sĩ; 2.700 mẹ có 2 người con là liệt sĩ; 475 mẹ có 1 người con độc nhất là liệt sĩ./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết