Tiếng Việt | English

27/07/2015 - 13:15

Tri ân những người có công với nước

27-7 lại về, trái tim mỗi người dân Việt Nam lại hòa cùng nhịp đập tri ân những người đã hy sinh vì nghĩa cả, những người có công với nước. Dù không thể xóa nhòa được nỗi đau do chiến tranh, thế nhưng, mỗi hành động, nghĩa cử ân tình, mỗi lời động viên, thăm hỏi lại chính là món quà vô giá, tấm lòng của các thế hệ hôm nay dành cho những người đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ Ảnh: Duy Bằng

Theo số liệu từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Long An hiện có 4.151 Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), trong đó có 292 mẹ còn sống; khoảng 30.000 liệt sĩ và 6.000 thương, bệnh binh.

Từ tháng 1-2014 đến tháng 5-2015, 605 căn nhà ở cho người có công đã được xây mới với giá trị hỗ trợ 40 triệu đồng/căn, trong đó có 409 căn từ ngân sách Trung ương theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg và 196 căn từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa (ĐƠĐN); 375 căn được sửa chữa với chi phí hỗ trợ 20 triệu đồng/căn, trong đó có 304 căn theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg và 71 căn từ Quỹ ĐƠĐN.

Trong năm 2014, Quỹ ĐƠĐN vận động được trên 9,5 tỉ đồng, đạt 317,97% kế hoạch. Còn từ đầu năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã đạt 81,1% kế hoạch năm với số tiền vận động Quỹ ĐƠĐN trên 2,4 tỉ/3 tỉ đồng theo kế hoạch.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Thị Bạch Huệ, từ đầu năm đến nay, ngành luôn chú trọng việc chăm lo đời sống, trợ cấp tết, thăm hỏi, tặng quà và xây dựng nhà ở cho người có công, tổ chức lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH đợt 3 cho 1.208 mẹ, đợt 4 là 370 mẹ. Ngành đã thẩm định hồ sơ thờ cúng liệt sĩ cho 4.685 trường hợp; thẩm định 21 hồ sơ người tham gia hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học,...

Đồng thời, ngành đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan về chính sách ưu đãi dành cho những người đã hy sinh hoặc bị thương khi thực hiện nghĩa vụ lao động tại các đoàn xây dựng kinh tế do tỉnh tổ chức trước đây (trong thập niên 80).

Riêng trong đợt kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7, ngành LĐ-TB&XH đã phối hợp các đơn vị tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình người có công tại các địa phương do Thành ủy TP.HCM hỗ trợ kinh phí xây tặng.

Bà Nguyễn Thị Chũi (thờ cúng liệt sĩ Nguyễn Văn Thân), ngụ ấp Tràm Lạc, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, người được trao tặng nhà tình nghĩa trong đợt này, xúc động nói: “Chồng tôi mất đã lâu, 4 người con đều ở xa, tôi sống một mình lại thường xuyên đau yếu, đời sống rất khó khăn. Căn nhà trước đây của tôi đã xuống cấp, dột nát, nay có căn nhà mới, tôi không còn lo mưa nắng, ổn định cuộc sống sau này”.


Lãnh đạo tỉnh thăm thương binh nặng tại Long Đất, Bà Rịa-Vũng Tàu

Ngoài ra, ngành cũng tổ chức đưa đoàn cựu tù kháng chiến tham quan nhà tù Phú Quốc, đưa đoàn Mẹ VNAH thăm thủ đô Hà Nội, thăm các gia đình có công nuôi giấu thương, bệnh binh Long An tại xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre; thăm thương binh nặng đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất; thăm thương binh nặng tại Nhị Thành (huyện Thủ Thừa),...

Bà Lê Thị Thuật (82 tuổi), người dân xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre chia sẻ: “Ngày xưa, tôi cùng người dân giúp đỡ thương, bệnh binh Long An trong kháng chiến chống Mỹ, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn. Vợ chồng tôi quý họ như người thân của mình vậy. Dù đã bao nhiêu năm qua rồi mà hầu như năm nào chúng tôi cũng được sự quan tâm, thăm hỏi của đoàn cán bộ tỉnh Long An với lòng tri ân sâu sắc, tôi rất xúc động!”.

Uống nước nhớ nguồn là truyền thống từ ngàn đời của dân tộc. Để có cuộc sống hạnh phúc, ấm no như hôm nay, biết bao người con ưu tú trên đất nước này đã hy sinh xương máu, có những người trở về không còn lành lặn như xưa. Tất cả, chỉ để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, dân tộc. Những người sống trong hòa bình, no ấm hôm nay luôn tâm niệm và tự hứa với lòng sống, cống hiến để xứng đáng với sự hy sinh của cha anh đi trước./.

Thắp nến tri ân

Đêm 26-7-2015, lễ Thắp nến tri ân được đồng loạt tổ chức tại tất cả các nghĩa trang trong toàn tỉnh. Riêng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Thị Nhanh; Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhiều gia đình có mộ phần liệt sĩ tại nghĩa trang và hơn 500 đoàn viên, thanh niên tham gia.Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thể hiện tình cảm sâu sắc của tuổi trẻ tỉnh nhà đối với các anh hùng liệt sĩ. Đây cũng là dịp để giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc cho thế hệ trẻ, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết