Tiếng Việt | English

03/08/2020 - 19:25

Tri ân những người Mẹ Việt Nam Anh hùng

Chiến tranh đã đi qua nhưng nỗi đau của mẹ vẫn còn đó, nỗi đau của những lần tiễn chồng, con đi theo tiếng gọi của non sông rồi đau đớn tột cùng khi chồng, con mãi mãi không về. Nhằm tri ân công lao to lớn của các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng mẹ. Qua đó, phần nào xoa dịu những mất mát, đau thương của các mẹ và góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh Long An.

Việc nhận phụng dưỡng, chăm sóc thể hiện sự tri ân đối với công lao to lớn và sự hy sinh thầm lặng của các Mẹ Việt Nam Anh hùng

Chung tay chăm lo, phụng dưỡng

Nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các Mẹ VNAH, những năm qua, tỉnh thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và chăm lo đời sống đối với các mẹ. Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), toàn tỉnh có 5.294 mẹ được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ VNAH”, trong đó có 149 mẹ còn sống và được nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Hồng Mai cho biết: “Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH phối hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát động phong trào nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đến nay, 100% mẹ còn sống được chăm sóc, phụng dưỡng đến cuối đời với số tiền phụng dưỡng từ 500.000-2.000.000 đồng/mẹ/tháng. Qua đó, bù đắp phần nào mất mát, giúp các Mẹ VNAH có cuộc sống ổn định, tinh thần và sức khỏe tốt”. Ngoài chế độ phụng dưỡng hàng tháng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà Mẹ VNAH nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), Tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn trong năm. Bên cạnh đó, công tác xác nhận, giải quyết chế độ đối với Mẹ VNAH luôn được Sở LĐ-TB&XH và các đơn vị liên quan đặc biệt quan tâm. Vào các dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, lễ, tết hàng năm, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đều tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà các Mẹ VNAH còn sống cũng như thân nhân của các mẹ. Công tác phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ VNAH” cũng được thực hiện kịp thời, không để tồn đọng hồ sơ. Các buổi lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ VNAH” luôn được tỉnh và các địa phương tổ chức trang trọng. 

Xoa dịu những mất mát, đau thương

Xã Tân Bình, huyện Tân Trụ có 48 Mẹ VNAH, trong đó có 2 mẹ còn sống. Việc chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể xã thực hiện hiệu quả thông qua những việc làm cụ thể như thăm hỏi, động viên, tặng quà, vận động kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa,… Theo chân cán bộ LĐ-TB&XH xã, chúng tôi đến thăm gia đình Mẹ VNAH Nguyễn Thị Bảy, ngụ ấp 5. Năm nay, mẹ 99 tuổi. Tuy tuổi đã cao nhưng trí nhớ của mẹ vẫn còn minh mẫn. Mẹ Bảy từng tiễn chồng và 2 người con lên đường nhập ngũ để rồi khóc thầm lặng lẽ khi nhận tin chồng, con lần lượt hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Mẹ chia sẻ: “Từ ngày chồng, con mất, lúc nào mẹ cũng được sự quan tâm, động viên, chăm sóc của Nhà nước, chính quyền địa phương và bà con lối xóm nên cảm thấy được an ủi phần nào. Ngoài nhận trợ cấp tiền tuất của các liệt sĩ, mẹ còn được Trung tâm Y tế huyện Tân Trụ nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Vào các dịp lễ, tết, lãnh đạo địa phương và các tổ chức, cá nhân cũng thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà. Mỗi khi có đoàn về thăm là mẹ vui lắm!”.

Ngoài thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, các địa phương còn tích cực vận động kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa

Tháng 7 về - tháng tri ân những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Những ngày này, căn nhà của Mẹ VNAH Nguyễn Thị Két (SN 1927), ngụ ấp Phú Xuân 2, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, rộn ràng người đến thăm hỏi. Mẹ Két có chồng và 2 người con hy sinh trong chiến tranh. Công ty Lương thực Long An đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng mẹ suốt đời. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Phú Ngãi Trị - Nguyễn Minh Trung cho biết: “Xã có 30 Mẹ VNAH, trong đó có 2 mẹ còn sống. Xã phân công Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã thường xuyên thăm hỏi, động viên các mẹ, nhất là những lúc đau yếu. Các đơn vị nhận phụng dưỡng luôn giữ mối liên lạc thường xuyên với người chăm sóc Mẹ VNAH để nắm tình hình đời sống của các mẹ. Những việc làm thiết thực này góp phần xoa dịu những mất mát, đau thương, giúp các mẹ có thêm niềm vui trong cuộc sống”.

Việc nhận phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ VNAH đến cuối đời được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đặc biệt quan tâm và xem đây là trách nhiệm thiêng liêng thể hiện sự tri ân đối với công lao to lớn và sự hy sinh thầm lặng của các mẹ. Đây là hành động đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc cần được lan tỏa trong toàn xã hội./.

Toàn tỉnh có 5.294 mẹ được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”, trong đó có 149 mẹ còn sống và được nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Qua đó, bù đắp phần nào mất mát, giúp các Mẹ Việt Nam Anh hùng có cuộc sống ổn định, tinh thần và sức khỏe tốt. 

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết