Tiếng Việt | English

20/11/2019 - 10:55

Tri ân thầy cô

Những ngày của tháng 11, không khí ở các trường học dường như rất khác. Học sinh (HS) ai cũng náo nức mong chờ để được thể hiện tình cảm dành cho thầy cô kính yêu của mình. Các hoạt động, phong trào chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam cũng diễn ra sôi nổi.

Học sinh thực hiện báo tường tặng thầy cô

Học sinh thực hiện báo tường tặng thầy cô

Hoa điểm 10 tặng thầy cô

Khoảng tháng 10, 11 hàng năm, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt tại các trường diễn ra sôi nổi hơn hẳn thời gian còn lại trong năm học. HS nỗ lực học tập để giành điểm cao làm hoa điểm 10 tặng thầy cô.

Tại Trường THCS thị trấn Đông Thành (thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An), phong trào Hoa điểm 10 diễn ra từ ngày 07/10 đến 16/11/2019. Theo đó, những điểm 9, 10 của HS được ghi nhận và thi đua giữa các khối lớp. Phong trào này góp phần khơi dậy tinh thần học tập sôi nổi của HS.

Mỗi buổi đầu giờ, đôi bạn cùng tiến của các lớp thực hiện dò bài nhau một cách nghiêm túc và tự giác. Nếu bạn này chưa thuộc thì bạn kia có nhiệm vụ nhắc nhở, động viên. Trong các tiết học, HS cũng tích cực xung phong trả bài, phát biểu ý kiến để giành những con điểm tốt, làm đẹp cho “bộ sưu tập” điểm 10 của mình; đồng thời, các em cũng chăm chú học, làm bài tập để nắm chắc kiến thức và làm bài kiểm tra đạt kết quả cao.

Dương Quốc Nhựt - HS lớp 9A2, thổ lộ: “Điểm 9, 10 là những bông hoa tươi thắm nhất mà em muốn dành tặng thầy cô của mình - những người luôn yêu thương và dìu dắt em nên người. Do đó, từ khi phát động phong trào Hoa điểm 10, em học tập nghiêm túc hơn bao giờ hết để đạt nhiều điểm cao nhất có thể. Em sẽ cố gắng duy trì thái độ học tập này để mỗi thời gian trong năm học đều là dịp tri ân thầy cô”.

Không chỉ phong trào Hoa điểm 10, phong trào thi đua tiết học tốt giữa các khối lớp cũng diễn ra sôi nổi không kém. HS các lớp đoàn kết, nhắc nhở nhau học tập và chấp hành đúng nội quy nhà trường. Mỗi tiết học, các em cố gắng đạt tiết A+ để được xếp hạng cao hàng tuần, hàng tháng.

Tổng phụ trách Đội trường THCS thị trấn Đông Thành - Trương Hoài Thanh cho biết: “Thông qua các hoạt động thi đua, HS được khơi gợi tinh thần học tập và đoàn kết ở các lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường. Đây cũng là món quà quý giá mà những giáo viên như chúng tôi luôn mong muốn”.

Báo tường và những bức thư gửi thầy cô

20/11 về cũng là mùa của những tờ báo tường được đầu tư chỉn chu ra đời. Với chủ đề chung là tri ân thầy cô, HS thoải mái sáng tạo qua hình thức viết cảm nhận, lời ngỏ, sáng tác thơ, viết ca dao, tục ngữ, hò vè và vẽ, trang trí để tờ báo tường thêm đẹp mắt.

Bên cạnh những tờ báo tường, một số trường tổ chức viết thư gửi thầy cô. Đó là những dòng cảm nhận, tâm sự của mỗi cá nhân gửi đến thầy cô của mình như lời tri ân sâu sắc.

“Thầy có biết không, có lẽ 10 năm cắp sách đến trường, con chưa gặp thầy giáo nào gần gũi và thân thiện với HS như cách thầy đối với chúng con. Cái ngày con mới bước chân vào môi trường mới với bao bỡ ngỡ, môn Toán của thầy là một trong những môn khó đối với con. Nhưng từ ngày đầu đến lớp, bằng sự ân cần, tận tụy và đặc biệt là niềm say mê, nhiệt huyết trong cách dạy của thầy, con thấy môn Toán không còn quá khó nữa mà ngược lại, bị lôi cuốn theo từng con số, phép tính khô khan ấy. Nếu ví thầy là "người lái đò" thì con thật may mắn khi được đi trên con đò không chỉ vững tay lái mà còn chứa chan tình người. Chúng con xin cảm ơn thầy nhiều lắm! Thời gian ơi xin hãy ngừng trôi/ Cho chúng con khoanh tay cúi đầu lần nữa/ Gọi tiếng Thầy với tất cả tin yêu”. Đó là nội dung tóm tắt bức thư của em Nguyễn Thị Thanh Ngân - HS lớp 10A1, Trường THPT Đông Thạnh (huyện Cần Giuộc), viết về thầy của mình.

Tờ báo tường của học sinh Trường THPT Đông Thạnh

Tờ báo tường của học sinh Trường THPT Đông Thạnh

Không chỉ Ngân, những HS khác cũng lần lượt gửi những lá thư của mình về Đoàn trường với những dòng tâm sự cảm động, thể hiện niềm kính yêu và sự biết ơn chân thành dành cho thầy cô. Đó cũng là hoạt động chào mừng Ngày 20/11 của Trường THPT Đông Thạnh bên cạnh rất nhiều hoạt động khác như thể dục - thể thao, báo tường, văn nghệ, thi hùng biện,…

Bí thư Đoàn trường THPT Đông Thạnh - Huỳnh Trung Hiếu cho biết: “Những lá thư gửi thầy cô sau khi chấm xong sẽ được chuyển đến thầy cô mà các em ghi sẵn ngoài bìa thư. Đây cũng là món quà ý nghĩa dành cho các thầy, cô giáo nhân Ngày 20/11”.

Trong những ngày của tháng 11, hoạt động tri ân diễn ra sôi nổi, các thầy, cô giáo dường như cảm thấy ấm lòng hơn trước tình cảm chân thành của HS. Đó cũng là động lực để các thầy cô vững tay chèo, đưa những con đò cập bến bờ tri thức./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết