Tiếng Việt | English

28/01/2020 - 13:00

Trí - Người viết nên thanh xuân

Nhà văn Trí tên đầy đủ là Phạm Cao Trí. Anh là giáo viên tại một trường THPT ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Trí được độc giả trẻ biết đến vào năm 2016 với tác phẩm đầu tay Tự thương mình sau những tháng năm thương người. Từ đó đến nay, anh xuất bản 7 đầu sách và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của độc giả trẻ.

Sách của Trí vừa ra mắt trong vòng một ngày đã “cháy hàng” tại trang thương mại điện tử Tiki và nhanh chóng trở thành Top 1 Best seller. Trả cho anh tự do, trả cho em bình yên - quyển sách mới nhất của Trí trở thành hiện tượng tại nhà sách online của Tiki. Nói về điều đó, Trí cười: “Có lẽ do thời gian ra sách lần này khá lâu so với trước đây nên độc giả quan tâm và chờ đợi. Tôi từng nghĩ, có thể mỗi năm viết đôi quyển sách nhưng đến hiện tại, tôi thấy mình cần chờ cho cảm xúc “chín””. 

Tự nhận mình là người viết bằng cảm xúc nên anh thường đặt mình vào nhiều vị trí khác nhau, cảm nhận và viết. Càng viết, Trí càng nhận ra cảm xúc là điều không thể ép buộc và khó làm chủ. Cảm xúc thực sự “chín” mới có thể bộc bạch tâm tư qua con chữ và tìm được sự đồng điệu nơi độc giả. Đó là lý do Trí để độc giả phải chờ đợi hơn 1 năm mới cho ra mắt Trả cho anh tự do, trả cho em bình yên vào cuối năm 2019.

Trí gọi mình là người giúp người khác giãi bày tâm sự. Ảnh: nhân vật cung cấp

Trong vòng 4 năm, Trí xuất bản 7 đầu sách. Mỗi quyển như một lời tự sự, một góc nhìn vào cuộc sống muôn màu, lúc là tình yêu, khi là tình cảm gia đình, lúc là lời tự an ủi của cô gái nhỏ, khi lại là lời tự thán của một chàng trai. Dù là ở góc nhìn nào, văn của Trí cũng mang một nét đau đáu khó diễn tả, vừa là tâm trạng, vừa là lời an ủi để người trẻ hiểu cảm xúc của mình hơn và mạnh mẽ bước qua quãng đời thanh xuân rực rỡ với cả niềm vui cùng nỗi u buồn. Trí gọi mình là người giúp người khác giãi bày tâm sự là vì vậy!

Bao nhiêu điều khó nói, ngổn ngang trong trái tim người trẻ đang yêu, đang khát khao được Trí gói ghém trong đôi dòng viết, nhiều khi chỉ là một dòng tên sách: Tự mình thương mình sau những tháng năm thương người; Ngày người thương một người thương khác; Cho những ngày không nhau mà vẫn đau; Nghe nói, anh muốn chia tay,… Trí chia sẻ, mỗi quyển sách xuất bản là một chút tâm tư gửi vào trong ấy, khi là cảm xúc viết cho chính mình, khi là lời tâm sự, đồng cảm từ những câu chuyện nhỏ quan sát được trong cuộc sống hàng ngày. 

Trí kể, “cái duyên” đã đưa anh đến với văn chương khi những dòng tâm sự của chính anh được nhiều người đồng cảm và chia sẻ. Người thầy giáo trẻ bỗng chốc trở thành tác giả “đình đám”, sách mới xuất bản liên tục “cháy hàng”. Những dòng tâm sự ngắn, những đoạn tản văn bộc bạch tâm tư chắp ghép với nhau tạo nên những mảng màu sắc đa dạng trong tác phẩm của Trí. Người đọc sẽ thấy thấp thoáng trong ấy là mình hoặc những năm tháng thanh xuân của mình. 

Với Trí, viết như một cuộc dạo chơi, một niềm vui nho nhỏ mỗi ngày. Sau giờ làm việc, Trí chọn cho mình một góc quán quen hoặc một chốn riêng tư để thả hồn vào đó. Anh gọi đó là góc của riêng mình. Với anh, văn và cuộc sống là hai mảng màu tách biệt, 2 mảnh ghép tạo nên một nhà văn Trí hòa nhã trong đời sống, tình cảm trong văn chương. 

Đời người ai cũng có một thanh xuân để sống hết mình và nhớ về. Thanh xuân đó là những ngày buồn vui, yêu thương, trăn trở, những tâm tư muốn được thấu hiểu nhưng khó thể nói ra. Và Trí cùng văn của mình “thay lời muốn nói” để viết nên thanh xuân của ai đó hay cũng là của chính mình!

Phương Phương

Chia sẻ bài viết